"Ano nga ibig sabihin no'n?"
Nakakailang tanong na ako sa kanila but still hindi ko pa din alam kung ano ba gusto niyang sabihin. Maski ako hindi ko alam kung oo or hindi ba ang tingnan natin. Ang hirap talaga basahin no'ng lalaking 'yon.
"Siguro he's not sure if pang-friends ka or pang-girlfriend." Cali commented, napatango nalang ako sa sagot niya.
"Maybe he thinks na pwede kang maging friend or mas okay na stranger nalang." Bitter na sagot ni Kaila, napatingin naman ako sa tatlo.
"Hay nako! Wag mo'ko tanungin, Pat. Na-stress ako sa mga kagrupo ko." Inis na sambit ni Majo.
"True! Pa'no ba naman aasa sa'yo yung mga groupings sino ba naman hindi maiinis do'n right?" Rant ni Mavery.
"Tapos alam mo ba kanina, diba wala ka ayang si Maeve nagpapa-uto nanaman!" Napatingin ako kay Kaila at Maeve, napaiwas ng tingin si Maeve sa'kin.
"Bakit?"
"Pa'no ba naman yung nangghost sa kanya na taga-uste naalala mo?" Tumango lang ako bilang sagot kay Kaila. Isa pa 'yan sa inaalala ko kaya ayoko sa mga thomasian mga Ghousters. "Ayon binigyan daw niya ng chance tapos iiwan ulit siya!"
"Sabi naman niya sa'kin di niya daw sadya." Mahinang sabi ni Maeve
"Ewan ko sayo, Maeve. Ang talino mo pre tapos nagpapakatanga ka do'n." Sabi ni Mav, napaiwas nalang ng tingin si Maeve.
"Wala namang mali sa ginawa ni Maeve, it's his loss if iiwan niya ulit si Maeve and sasayangin ang chance right?" Sabi ni Cali sa amin.
"Honestly, it's okay to forgive someone but how can you go back to that person? Iiwan ka lang ulit no'n." I said, well! Tama naman ako if you forgive the person they always think na kaya ka nilang paikutin ulit tapos iwan hanggang sa mawasak ng tuluyan.
"Malay niyo nagbago naman diba?" Sabi ni Maeve sa'min, napailing nalang kami ni Kaila at Mav. Support naman si Cali kay Malia habang si Majo ay walang say neutral lang siya.
"Girls, I need to go na." Paalam ni Cali, kinuha niya ang bag niya napatingin naman ako sa kanila nagsikuhaan na din sila ng bag kaya pati ako kinuha ko na ang bag ko and drank the last beer.
"Sa resort naman tayo nila Pat?" Suggest ni Kaila, I saw Cali's sad face kaya hindi ko alam kung papayag ba ako.
"Overnight?" Majo asked.
"Yup! Girls night out. Every sat lang naman 'to kaya sige na payag na kayo." Pilit ni Kaila.
"I'm in." Sagot ni Maeve.
"Me too." Mavery said.
"Girls, really sorry I have curfew pa bawi ako soon." Umalis na si Cali, napatingin naman sila kay Majo.
"Fine! Wala naman gagawin tom." That last line is my fave line from Majo.
"I'll call Cheche lang so she can come with me." Napatango naman sila, umupo ulit sila sa couch habang ako ay lumabas sa hang-out room namin.
I called Cheche and it took a minute before she answered me. Napakatagal talaga sumagot nitong bata na 'to. Minsan nga hindi ko na siya papayagan gumala.
"Where are you?"
["I'm on my way na pabalik dyan why?"] I heard some car noises.
"Did you ate?"
["Yeah! I have a take-out in case hindi ka pa kumakain at nalibang ka sa pag-inom."] Napairap nalang ako kahit di niya kita.
"Okay thanks!" Sarcastic kong sagot, "By the way, sa hotel tayo uwi ngayon with the girls."
BINABASA MO ANG
In between States and Church (State Series #1)
General FictionSTATE SERIES #1 Patrice Buenaventura bs tourism fom PUP, the jolly and beautiful lady who needs to hide her real identity for her family and for herself but when Hassan Santiago bs interior design and so called mayor from UST, came to her life and w...