Chapter 1

54 2 0
                                    


"Tara lagoon tayo?" Napatigil ako sa pagsusulat ko dahil narinig ko ang lagoon sakto gutom na din ako.

"Tara! Gutom na din ako di pa ba papasok si sir?" I look at her while arranging my things nilagay ko muna sa bag ang gamit ko, mamaya ko nalang itutuloy ang pagsusulat ng org man assignment. "Late daw 15 minutes" 

I'm so hungry kaya bumili ako ng 2 pcs chicken with rice na worth 55 pesos and buko juice 25 pesos the largest one. Si Ari ang pinakamatakaw sa amin at siya din ang mahiyain, nahihiya na naman umorder kay ateng tindera.

"Pre sabihin mo nga chicken din akin dali ito bayad ko." Inabot niya sa'kin ang pera niya, natawa nalang ako sa kaniya. She's funny but she's also shy type lalo na if mag-oorder siya ng food niya. 

"Ate isang chicken with rice nga po." Inabot ko ang pera ni Ari sa tindera "Suka or ketchup?" I look at Ari, iniwan ko na siya sa stall ng chicken with rice pupunta ako kila Nalia nasa stall sila ng corndog. 

"Pasabay ako mozzarella" Inabot ko ang pera ko kay Raymond pero hindi niya tinanggap. "Ano ka teh! Naka-order na kami di ka kasi nagpasabay." Ang atichona niya talaga kahit kelan. 

"Ari, bili ka naman ng mozzarella my treat." I look at her with paawa effect, nakakatamad kasi pumila you know ang daming tao tapos sabay-sabay pa magsasalita 'yan para mauna. 

"Ikaw na pre nahihiya ako." Inirapan ko lang siya bago ako sumingit sa tumpukan ng tao. Nilingon ko sila at tawa sila ng tawa dahil sa ginawa ko. 

 "Ate, mozzarella dalawa!" Malakas na sabi ko para marinig ako ng tindera. Naagaw ko naman ang attention ni ate kaya nauna ako, inabot niya na sa akin ang mozzarella ko. "Thanks ate!"

Umalis na ako sa harapan dahil ang init nasa likod lang naman sila Mari hinihintay ako. Syempre, para 'pag pinagalitan kami ng prof. namin lahat kami. 

"Gago ka pre napakakapal ng mukha mo!" Natatawang sabi sa'kin ni Mari, paakyat na kami ng 6th floor dahil nandoon ang room namin natawa nalang ako sa kanila. 

"Andyan na daw si sir pre, gago!" Nagmadali na kaming umakyat though mabait naman ang prof. namin pero hindi kami abusado kaya nagmadali kami hingal na hingal kaming nakarating sa room namin sa west pa malapit sa ilog pasig. 

Napatingin si Sir sa amin kakarating lang din siguro niya. Gwapo si Sir at mukhang bata pa but he's not my type and he's my classmates type kaya wala talaga akong balak magkacrush sa kanya wala naman din kasing chance even magkacrush ako. 

"Well! May kabatch akong philosophy major din but he transferred in UST and muntik pa siyang hindi makagraduate because of his thesis, if you want to know why simply because sinalungat niya ang five ways ni Thomas Aquinas. We all know na si Saint Thomas ang patron ng UST kaya ayon muntik na siyang hindi makagraduate." 

After an hour he dismissed us doon palang namin nakain ang chicken with rice namin pero nakain ko na ang mozarella while our prof. is teaching pwede naman kumain kay sir wag lang daw rice. 

"Mga pre may tanong ako sa inyo." Bumilog kami ng upuan kasi kumakain kami 30 mins. lang ang vacant namin kaya sabay ang pagkain and kwentuhan namin. "What is it?" I asked.

"Englishera ka pre eh noh?" Natatawang sabi ni Ari, nagmake-face lang ako sa kanya. "Pero ito seryoso ako what if may maging jowa kayo na taga UST?" 

"Ayoko ng taga-uste between state and church pre!" Sagot ko sa kanya, natawa naman sila pero sumeryoso ako baka akala nila joke time. "Pero seryoso ghoUSTErs kasi mga taga-uste eh!"

"Pupian din naman ghoster." Double meaning na sinabi ni Naila, she's not moved on yet sa ex mu niyang katabi ng room namin. "Mukha namang manok!" 

In between States and Church (State Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon