R-18
------------------------------------------------------------------
"Ma'am Buenaventura you have a meeting today with Mr. Rodriguez."
Napatingin naman ako sa bagong secretary ko. Nasanay ako kay Ari pero ngayon wala na siya. It's been months since nawala siya at months na din since naging buo ang family namin ni Hassan. Mas naging masaya ang bahay dahil kay Kkami na sobrang kulit at parang si Gummy din.
"Okay, let him in." ayon nalang ang nasabi ko at pumasok naman na si Mr. Rodriguez.
"Congratulations, Miss Buenaventura!" bati nito sa akin.
"Congratulations din Mr. Rodriguez we did a nice job!" masayang sambit ko.
Natapos na ang renovation ng hotel sa palawan kaya natapos na din ang work ni kuya doon. Yung sa Baguio naman ay malapit ng matapos dahil ilang months na din since sinimulang gawin 'yon.
"Where's Mr. Buenaventura?" hanap niya kay kuya.
"I think nasa office niya." sagot ko dito.
"I'll go there, Ms. Buenaventura thank you for considering." he said and left.
Inayos ko lang ang mga papers na kailangan kong pirmahan. I also finished all of the reports na kailangan kong gawin for the board meeting. I'm so happy right now pero mas lalo akong nasstress sa work ko dahil wala na si Ari at yung new secretary ko naman ay laging seryoso and sometimes she's too workaholic. Nagring ang office telephone ko kaya agad ko itong sinagot.
"Ma'am Buenaventura you have a visitor they're your friends daw po." my secretary said on the other line.
"Who are they?" I asked.
I heard naman na tinanong niya ang mga visitors ko daw. "Cali, Majo, Kaila, Maeve and Mavery daw po."
"Okay, let them in."
Pagkatapos kong sabihin 'yon ay bumukas na ang pinto at bumungad sa'kin ang mga kaibigan ko. Nakangiti naman silang umupo sa couch ng office ko.
"What's with your secretary?" tanong ni Cali sa akin. "Where's Ari?"
"She resigned 8 months ago na." I said.
"Let's celebrate right now." sabi ni Kaila kaya nangunot naman ang noo ko.
"What celebration?" tanong ko sa kanila at kumpleto sila ngayon.
"We should celebrate your pregnancy duh!" Maeve said.
"Gago! Di naman ako buntis hayop na 'to." I said.
"Sinabi ko bang ikaw?" pambabara ni Maeve sa'kin.
"Ha? Then w-" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil may tumawag sa phone ko. "Hello, mon?"
Napatingin sa akin yung lima kaya nagsign ako sa kanila ng wait lang.
["Mon, are you busy?"] tanong niya sa'kin.
"Andito sila Cali sa office uhm why? Something happened?" tanong ko sa kanya kinabahan naman ako dahil hindi agad siya sumagot.
["Can you check Kkami? Nakakain daw ng chocolate sabi ni kuya, eh."] he said.
Binaba ko naman ang tawag kaya naguguluhang tumingin sa'kin ang mga kaibigan ko. Inayos ko ang gamit ko at nang maayos ko na ay tsaka ko lang sila hinarap.
"I'm sorry may urgent emergency ako si Kkami kasi nakakain daw ng chocolate, eh." I said.
Hindi ko na sila hinintay dahil lumabas na agad ako sa office ko. I saw them na sumama sa'kin kaya nandito kami ngayon sa elevator.
BINABASA MO ANG
In between States and Church (State Series #1)
Fiction généraleSTATE SERIES #1 Patrice Buenaventura bs tourism fom PUP, the jolly and beautiful lady who needs to hide her real identity for her family and for herself but when Hassan Santiago bs interior design and so called mayor from UST, came to her life and w...