This is a pure fiction if may nasabi man about the school na hindi naman nagaganap sa totoong buhay is just part of the story thank you for understanding.--------------------------------------------------------
Nagising ako sa alarm clock ko dahil ngayon ko pupuntahan si Hassan sa uste dahil nga natalo ako sa dare niya kaya heto nagreready na ako. Nagring ang messenger ko kaya agad kong kinuha para tingnan kung sino.
Mon: Mon, sorry talaga! Medyo busy ako today sa graduation ka nalang punta okay lang ba?
Busy yata talaga sila dahil finals na nila next week after no'n ay graduation na din nila kaya okay lang naman sa'kin focus muna siya sa studies niya.
Mon: okay po. Goodluck sa pagrereview you can do it. Update mo nalang ako ha? Don't skip meals.
Hindi na siya nagreply kaya nagbalak ako na pumunta nalang sa condo niya ngayon for surprise alam ko namang maagang uuwi 'yon kaya I immediately run towards the bathroom.
After an hour ay natapos na din ako kaya I picked my clothes na niready ko kanina and sinuot ko na agad before ako magskincare and lipstick lang di na ako naglalagay ng what so ever sa face ko I'm into lipstick lang kasi.
Nagsuot ako ng off shoulder maroon croptop and high waisted ripped jeans na dark blue at black high heals na round toe crisscross ankle strap stiletto. Before ako bumaba ay kinuha ko ang handbag ko na black din for my wallet and cellphone.
Bumaba na ako para kumain ng breakfast with my Mom buti naabutan ko siya kagabi kasi hindi manlang siya nakauwi ng maaga siguro midnight na sila nakauwi galing business trip.
"Good morning, Mom!" I ran towards her to hug her namiss ko ang mommy ko dahil after niya akong igrounded ay hindi ko na siya nakita.
"You're awake na baby!" Hinigpitan niya ang hug niya sa'kin.
"Mom abou-" hindi pa ako tapos magsalita ay tumingin na siya sa'kin kaya napatigil ako sa pagsasalita.
"Don't worry about that, Pat! I'm sorry too if naging harsh si Mommy okay?" Sabi niya kaya naupo na ako sa harap niya wala naman si Cheche and kuya kaya kami lang ni Mommy tsaka si Daddy naman nothing's new he's always busy.
"About nga pala kay Hassan," napatigil siya sa pagkain at seryosong tumingin sa'kin. Pinakita ko naman ang diamond ring na suot ko kay Mommy kaya agad na nanlaki ang mata niya.
"Did he propose to you? Ang aga pa! Tsaka from what family ba siya at naafford niya bumili ng ganyang ring?" Sunod-sunod na tanong ni Mommy na halatang shock pa din.
"He's courting me na." Ayon lang ang sinagot ko kay mommy before ako kumain.
"Ada, I'm really sorry i can't do anything for you and for your brother." She said with her sad eyes kaya napatigil ako sa pagkain at hinayaan ko muna si Mommy magsalita. "I wanted a good life for you and for your brother but i can't do anything about the contract."
"Mom i understand naman na you're doing that for our sake pero sana maintindihan mo din kami ni kuya." Malungkot na sabi ko kay Mommy.
"Don't worry if I can't do anything about the contract I will help you to be happy."
"Really, Mom?" Hindi ako makapaniwala dahil kahit minsan hindi naging ganito si Mommy sa'kin na isusupport niya ako.
"I think about Hassan and I want to know him but he can't go here." My mom said natuwa naman ako sa kanya pero she is known as Buenaventura COO kaya mukhang malabo na makilala niya.
"But mom you're known as the COO of Buenaventura's what should we do?" Nakita ko naman na sumubo muna si Mommy ng bacon and rice.
"What about staycation? Try to convince your brother para naman ma-meet ko yung Hassan na sinasabi mo." She suggested and an idea pops in my head.
BINABASA MO ANG
In between States and Church (State Series #1)
General FictionSTATE SERIES #1 Patrice Buenaventura bs tourism fom PUP, the jolly and beautiful lady who needs to hide her real identity for her family and for herself but when Hassan Santiago bs interior design and so called mayor from UST, came to her life and w...