Chapter 43

424 19 16
                                    

Valarie

Nakikipaglaban ako sa ilang mga beasts ng bigla na lamang ako magteleport sa battlefield. Nagulat na lamang ako dahil nakalutang sa ere sila Lester-sama, hindi ko din maiwasan na mapangiti ng makita si Kyllen na suot ang kimono ng isang immortal na hahalili sa Tribe Head.

He made it.

"Valarie!" Napalingon ako at halos maluha ng makita si Therese. I know we're at war but I just needed to hug her so bad!

"I-Is it bad that I escaped prison?" Tanong ko dito kaya naman umiling ito, naluluha din.

"It happens frequently when we're at war that it was even forgiven by law. Just don't let yourself get caught afterwards," sabi niya, pinipigilan na maiyak.

"Sila Sleigh?" Tanong ko pero umiling siya.

"Hindi ko alam, magkakaiba kami ng mga posisyon e," sambit nito at bago pa kami makapagsalita pa ay nagbigay na ng hudyat si Kyllen.

Nakakatuwa. He became the man I always thought he was, a great and kind leader. Seeing that we're fighting along side with the Crystal Domain makes my chest feel lighter.

He kept his promise huh?

May gusto man akong hanapin sa mga nangunguna sa mga taga Crystal Domain ay hindi ko magawa. Masyado na naming pinahirapan ang isa't isa, tama lang naman siguro na palampasin ko muna ang gerang ito bago ako tuluyang magpakatotoo sa kaniya.

We deserve a nice talk, watching the sun rise once more as a new beginning unfolds.

Now, I really need to stay alive.

Huminga ako ng malalim, naramdaman kong umilaw muli ang buhok at marka ko. I actually can feel my body heating up. We're in the territory of the Crystal Domain, mas malakas at madami ang life and crystal energy nila dito.

My body can't keep up if I consume too much, but it did push my limits in some way. 

Lumutang ako sa ere as I held my scepter. It emitted the color red, its chains also extended. Let me try something...

"Tamashi ni joka-ki (Soul Purifier)," chant ko at agad naman nabawasan ang mga kalaban hindi ko maiwasan na mapangiti.

It worked! 

Habang nakikipagalaban ay hindi ko din maiwasan na mamangha sa mga taga-Crystal Domain. I wasn't close enough to hear their convo or even keep up with their speed but they looked like they're happily talking. 

Kung pede lang ay tatawa na ako sa mga naiisip ng mga taga Heix. Naiwan nilang nakabukas ang mga isipan nila, hindi ko na kasalanan yun hehe.

"Ganyan ba talaga sila? Nagbibiruan habang na sa gera?"

"Iba talaga ang malalakas?"

"Amp, seryoso? Hirap na hirap na nga ako dito sa kalaban ko tapos sila patawa-tawa pa."

"Bakit parang ang gaan sa pakiramdam na makita silang ganyan?"

"Sila ba talaga yung kinakatakutan namin ng ilang taon? E parang nagchichismisan lang sila at nagbibiruan na parang magkakaibigan e."

Pero lahat ng yun ay napawi ng bigla na lamang magpakawala ng napakalakas na spell si Queen Yazra. Napapikit ako sa liwanag at pagmulat ko ay hindi ako makapaniwala sa aking nakikita. Napakalakas noon pero nagawa pa din niyang panatilihin ang ganda ng paligid...

Hindi ko maiwasang mapangiti. Bethanie chose the right Queen to side with.

Third Person's POV.

Not The Chosen OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon