NA 25: The Promise

1.9K 132 1
                                    

Expect typos and wrong grammars

Keesha's POV...

Napabalikwas ako ng bangon. Pawis na pawis at habol ang hininga. Agad akong tumayo para sumilip sa bawat kwarto kung nandon pa ba sila.

Thanks.

Di na ko nag-abala pang bumalik sa pagtulog. Dumeretso nalang ako sa kusina at nagplano na magluto.

Ito ang unang beses na magluluto ako para sakanila. Di dahil sa gusto ko na makipag-kaibigan, kundi dahil sa wala lang.

Nagluto lang ako ng eggs, ham, hotdog, bacon and fried rice. Typical breakfast na turo pa sakin ni Blast, tsk!

Pagkatapos ko magluto ay nagtimpla na ko ng kape ko at saka ko nilabas ang cellphone ko at nag-surf through internet.

"Morning, aga mo ah."napa-angat ang tingin ko para tingnan ang nagsalita.

It was Grand. Tumango lang ako sakanya saka sya nagtimpla ng sarili nyang kape at naupo sa tapat ko.

"Ano yan?"tanong nya sa hawak ko.

"Tasa."

"Hindi yung isa pang hawak mo."tinuro nya yung cellphone ko.

Gustuhin ko mang matawa dahil sa sobrang pagka-inosente nya. Bigla ko nalang naalala na di pala uso ang mga ganto sa mundo nila. Kung meron man ay iilan lang at yung talagang mapepera talaga.

"Pagkain."walang ganang sagot ko.

Base sa ekspresyon nya, mukhang di sya naniwala. For all I know, Grand is a mysterious person as well as a smart one.

"Wanna know a secret Keesha?"seryosong tanong nya saka lumipat ng upo sa tabi ko.

"Nope."sagot ko saka sumimsim sa kape.

"Oh c'mon! Sige na."wika pa nya sabay padyak.

Another side of Grand.

"Aish fine. What is it?"I rolled my eyes when he came closer to me.

"I like--"

"Morning."

Sabay kaming napatingin ni Grand sa bumati, it was Bleu staring at us intently especially to Grand.

I didn't even bother to mutter a word when he sat beside me. Lumipat na den si Grand sa tapat ko.

"I'll tell you later."Grand said and then he winked.

Napansin ko pa ang pagtingin ni Grand kay Bleu at nagsesenyasan na sila using their faces, psh!

Ilang minuto lang ay isa isa na den silang bumaba saka sabay sabay na kumain.

Tahimik lang ako habang sila ay nagke-kwentuhan ng walang kwenta na kala mo naman may halaga.

"Blast ikaw nagluto?"tanong ni Seah habang may subong hotdog.

Night Academy [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon