NA 5: Clubs

4.2K 225 5
                                    

Typos up ahead. Enjoy reading!

Keesha's POV...

Tonight is a free day for all the students. Ngayon kasi ang pilian ng clubs na sasalihan ng bawat estudyante.

Lahat ng clubs ay kailangang mag-try out. Kumbaga, kung san ka nageexell, don ka nila dadalhin.

Parang contest lang ang magaganap. May maeeliminate, at meron ding mananalo.

"Let's go."sabi ni Bleu saka lumapit na sa pinto.

"Tss, I can go on myself."sabi ko pa saka kinuha ang sling bag ko at nilagay na ang wallet at cellphone ko doon.

Lumabas na ko sa kwarto pero ang epal na Bleu ay sumunod lang sakin.

"Ano ba?!"sigaw ko sakanya.

Nagkibit balikat lang ang loko saka tumawa pa.

"Tss."

Nagpatuloy nalang ako sa paglalakad hanggang sa marating ko na ang entrance ng school.

Madami ka na agad estudyante na makikita palang sa bungad. Sa entrance naman sa gate may nakalagay na Club Choosing na umiilaw at nakalutang lang sa hangin.

"Keesha!!!"nagulat nalang ako ng may sumigaw sabay sabit ng mga braso sa leeg ko.

"Get away of me!"sigaw ko saka sya tinulak palayo.

"Ayy sungit."wika ni Pola saka sya ngumuso.

Lumakad na ko papasok sa loob at doon ko nakita ang mga nagkalat na estudyante na gumagamit ng kani-kanilang mahika.

Dito sa Night Academy, bawal kang gumamit ng magic kung hindi kailangan. Binibigyan lang sila ng permiso kapag ganitong may events na kina-kailangan ng mahika.

"Attention Nigthans, please proceed to the auditorium for the announcement of your clubs, thank you!"

"Lika na bilis! Excited na ko malaman kung saang club ako!"sigaw ni Pola at nanakbo na papuntang auditorium.

Sumunod nalang kami ni Bleu papuntang auditorium. Pagpasok sa loob ay nadami ng estudyante ang nagkaka-ingay at iisa lang ang usapan.

About their clubs...

"Good evening Nigthans. Today, Club Choosing Day is now officially open. The members have been chosen."announce nung emcee. "But there are some changes happening. Instead of your talents such as singing, dancing, painting etc. this year will be your magics!"

And with that, nag-iwan ng malaking question mark sa isip ng mga tao ang sinabi nung emcee.

"And here are the club leader and co-leaders to explain their Clubs and just a reminder, you will be chosen by your magics."pagtatapos nung emcee bago tinawag ang lima na tao.

"Oh sh*t!"sigaw ko ng biglang sumakit ang pulso ko.

Pagtingin ko doon ay may nakita akong iba't ibang kulay, gaya ng sa rainbow.

"Ms. Hanadelle please come up the stage."tawag nung emcee sakin.

"No I'm not a leader!"I shouted back saka ko itinago ang pulso ko.

"Tss, climb now, binibini."

Agad akong napatingin ng masama kay Bleu dahil sa sinabi nya.

"Hindi ako leader."may diin sa bawat salitang sabi ko.

"Just come up there you b!tch!"

Agad na nagpantig ang tenga ko dahil sa narinig ko na iyon. Humarap ako sa likod at doon ko nakita ang babaeng nakatayo habang nakalagay ang mga braso sa tapat ng dibdib.

"Masyado kang pabebe! Kung umakyat ka nalang sana edi nakapag-mall pa ko!"sigaw nya pa ulet.

Nag-init man ang ulo ko dahil sa sinabi nya ay hindi ko nalang pinatulan.

May araw ka rin sakin!

Umakyat na ko sa stage at lumapit sa lima pang tao doon.

"Handlers of the Club C!"sigaw nung emcee saka pumunta sa harap ang isang babae at isang lalaki.

"We are the Club C handlers also known as the Sub-type Magic Users."panimula nung lalaki. "Alam nyo naman na siguro ang  magics, ito yung mga medyo mahihina pero maraming nagagawa. Dito mapupunta ang mga may common magics like Black magic, voodooism, witchcraft, strength magic and other stuffs."

"Dito kayo mapupunta kung yaan ang mahika nyo. We use magic not to play, we use magic to slay! Thank you!"

Nagpalakpakan ang mga tao nang sabay na mag-bow ang babae at lalaki.

"Next, is the Club B!"sigaw muli nung emcee.

Naglakad papunta sa harap ang dalawang lalaki at sabay silang nag-bow biglang pagbati.

"Good evening fellow Nigthans! We are the handlers of the Sublemental Magic users."bati nung isa.

"Everyone of us truly knows what are the kinds of Sublemental Magic. It is more often surrounds the magic, lighting, electricity, psychic, wizardy and other kinds of magic next to the highest."patuloy naman nung isa.

"Next is not the last, but next is the new beginning! Thank you!"sabay nilang sigaw saka nag-bow muli at nagpalakpakan na ang mga tao.

"Thank you Club B handlers."nakangiting wika nung emcee bago muling kuhanin ang mic. "Last but not the least, Club A!"

Tinulak na ko nung lalaki papunta sa gitna saka binigay samin nung emcee yung dalawang mic.

"Good evening everyone, it is I, Frost Hanadelle, handler of the Ice Element Magic. And this is Keesha Hanadelle, my sister, is the legendary unidentified magic user."panimulang bati nya.

Oh Hanadelle din sya, wait what?! Kapatid?! Sister?! Ako?! Hanadelle?! Wait what?!

Kapatid ko sya?!

"Wait kapatid--"

Hindi na nya pinatapos ang sasabihin ko dahil sa tinakpan na nya ang bibig ko.

"Let me explain this myself."sabi nya.

Ramdam ko ang coldness non. Bagay sakanya ang pangalan nya. Frost.

It's a cool name, literally!

"We are the Club A handlers also known as the Elemental Magic Users or EMU. You'll know the elemental magic right? It is the fire, water, earth, air, ice and the unidentified magic. And as of now, we only have the ice, air and unidentified magic in our club. You're lucky to be one of us. We don't fight each other, we fight people together."

Pagkatapos non ay nag-bow sya tapos hinawakan nya ang kamay ko kaya napasunod na din ako.

Narinig ko na ang palakpakan ng mga tao kaya naman tumayo na ko ng maayos.

"Thank you handlers. You may be seated."

Pagkasabi nya non ay nanakbo na ko papunta sa upuan ko at saka taas noong humarap sa stage.

"This morning we'll send you a card with an engrave name of you and your club. Once you get your card, immediately go to your headquarters then do something with your team, thank you!"pagkasabi nun ng emcee ay bigla nalang sya naglaho na parang bula.

Unti unti na ding naglabasan ang ibang estudyante pero ako ay tulala lang at nagiisip-isip.

I am the unidentified magic user?

++++++++++

Wala lang gusto ko lang mag author's note. HAHAHAHA

Night Academy [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon