NA 13: Half Siblings

2.8K 174 3
                                    

Miss nyo ko? Sabi ko nga hindi.

Ey guys sorry sa very super duper omega late na update. Hiatus kasi ako amp. Mianhe!

Enjoy reading! Wrong grammars and misspelled words up ahead!

Bleu's POV...

It's been a day pero Keesha's still unconscious. Wala paden kaming alam sa mga nangyari sa past nila ng fire guardian at hindi rin gustong magkwento ni Blast.

"Team, we need to continue our practice even though Keesha's still unconscious."basag ni Frost sa namuong katahimikan.

"Doesn't that seem unfair?"sabat naman ni Seah habang nakataas pa ang isang kilay.

"Para namang di nyo kilala si Keesha."biro ko pa na sya namang sinang-ayunan ng lahat.

"Okay, I'll talk to Sir Lethist at sasabihin kong itutuloy na ang training natin."sabi ni Frost at nauna na itong lumabas sa kwarto ni Keesha.

Sumunod naman ang iba pero nanatili padin akong nakaupo sa sofa.

"Aren't you coming Bleu?"tanong ni Grand na sinagot ko lamang ng isang iling.

Tuluyan na silang nakalabas. Pagkasara ng pinto ay tumayo ako at hinila ang upuan na nasa tabi ni Keesha.

"Wake up now you hard headed woman."wika ko habang nakatitig sa maamo nyang mukha na natutulog.

Bahagya akong napangiti ng maalala ang una naming pagkikita. Kung saan bigla syang nahiga sa kama na hinihigan ko.

I don't know why pero it seems weird na pinagsasama nila ang lalaki at isang babae sa iisang kwarto. I mean aish nevermind.

Keesha's POV...

Dahan dahan kong minulat ang mata ko at bumungad sakin ang puting liwanag mula sa itaas. Iginala ko ang paningin ko at halos puro puti lang ang nakikita.

Agad na sumakit ang nga braso at kamay ko. Sinubukan kong iangat pero tila parang may mabigat na nakadagan dito. Pinilit ko iyong linungin at nakita ko si Bleu na mahimbing na natutulog.

"Bleu,"tawag ko dito ngunit umingit lang ito saka humarap papunta sa gawi ko pero tulog padin sya. "Bleu"

Dahan dahan nyang minulat ang mata nya at saka saglit na pumikit muli. Pagdilat nito ay agad na dumako ang tingin nya sakin na sya namang ikinagulat nito.

"Keesha. Mabuti at gising ka na."sabik na  wika nito habang nakangiti.

"Tss shut up"mahinang sabi ko saka muling pumikit, hindi para matulog kundi para alisin ang hilo na nararamdaman ko.

Bahagya syang ngumiti which I find it really weird but I didn't bother thinking about it kasi ang sakit talaga ng ulo ko.

"Keesha ayos ka lang?"tanong ni Bleu sa tabi ko.

Nanatili lang akong tahimik at hindi ko sinagot ang tanong nya. Bumaling na ko sa kanan at kaliwa pero nananatili parin ang kirot sa ulo ko.

Tumayo na si Bleu saka sya lumabas sa pinto. Pagbalik nya ay kasama na nya ang school doctor at isang nurse.

"Stay still Ms. Hanadelle."sabi ng doctor kaya naman dumeretso ako ng higa habang pilit iniinda ang sakit ng ulo ko.

Ilang minuto den ako tiningnan ng doktor bago ito lumabas kasama si Bleu. Sa tingin ko ay nag-usap pa sila ng doktor.

Pagbalik ni Bleu ay kasama na nya ang iba pa naming kasamahan. Sabay sabay sila ng tanong sakin kung ayos na daw ba ako pero wala man lang akong sinagot ni isa sakanila.

"Blast,"tawag ko sakanya. Dahan dahan at nalilito syang lumapit sakin.

"Why don't you tell the story of how we met?"walang emosyong wika ko habang nakatitig kay Blast.

Napa-buntong hininga nalang si Blast bago sya naupo sa kaninang inuupuan ni Bleu at sinimulan ng magkwento.

"Keesha is my step sister. Mas matanda ako sakanya ng isang taon. Kuya ko den si Frost dahil nauna syang ipanganak kesa sakin."panimula nito. "Parehong nasa party sa bayan si Mommy at ang Tatay nyo Keesha. At alam nyo naman na siguro ang sunod na mangyayari don."

Napatango silang lahat ng walang nagsasalita. Lahat lang kami ay tahimik na nakikinig sa kwento ni Blast.

"May nangyari sa nanay ko at sa tatay nyo at doon ako nabuo. Hindi pinagutan ni Sir Hanadelle si Mommy dahil sa may asawa at anak na nga ito. Kaya pinalaki ako mag-isa ni Mommy dito sa immortal world."

"Kung dito ka lumaki, pano kayo nagkakilala ni Keesha sa mortal na mundo?"tanong ni Seah habang nakaturo pa saken.

"Naikwento sakin ni Mommy na ang isa sa anak ni Sir Hanadelle ay nasa mortal na mundo. Ang akala ko noon ay si Frost ang tinutukoy nya ngunit ikaw pala iyon Keesha. Pinasok ko ang mundo na kinalakihan mo. Nung tumungtong ka ng highschool ay niligawan kita para mas mapalapit ako sayo. Mahal kita bilang kapatid at wala ng hihigit pa doon."bahagya syang tumigil at nag-isip saglit bago magpatuloy. "Hanggang sa malaman ko na naexpell ka sa dati nating school dahil sa gulong sinimulan mo. Wala na kong ideya kung saan ka pa lilipat kaya napagdesisyunan ko na bumalik na dito sa immortal world at sa Night Academy na mag-aral. Hindi ko alam at lalong hindi ko planado ang pagkikita natin dito. I guess it was destiny."

Natapos ang mahabang pagpapaliwanag ni Blast ay natahimik na naman kami.

"Pero seryoso. Nagkiss nga kayo?"Grand asked.

Agad na namula ang pisngi ni Blast. Which is parang normal lang sakanya at hindi mo mahahalata pero kung nakasama mo na sya ng higit pa. Malalaman mo nalang ang mga kakaibang bagay na akala mo di nya mararamdaman.

"Oo pero sibling kiss lang naman."nahihiyang sabi nito.

Umangat ang tawanan sa loob ng kwarto na tinutuluyan ko. Kahit ako ay napangiti dahil sa naging reaksyon ni Blast.

"Oh c'mon! You want me to kiss her again as a proof."agad na ngumuso si Blast saka lumapit sakin.

Pinorma ko ang palad ko ng isang suntok hanggang sa dumikit iyon sa mga labi ni Blast.

"Not a chance."sabi ko.

Kita ko ang pagkapahiya sa reaksyon nya kaya nagsimula na naman sila sa pagtawa.

"Stop it crazy people! Di na nakakatuwa aish!"inis na sabi ni Blast kaya mas lalo pa silang natawa.

Puma-ilanlang ang kakaibang saya sa kwarto at kita ko ang ligaya sa mga mukha nila. Tila ba may kumikiliti sa puso ko at ang sarap nito sa pakiramdam...

++++++++++

Tagal ko den di nag-update kaya medyo wala tong kwenta mwehehe. Sana naenjoy nyo po huhuness.

This the way to pronounce their names:

Keesha - Kisha
Bleu - Blu
Frost - Frost
Blast - Blast
Grand - Grand
Seah - Seya

~Lorreyyyn


Night Academy [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon