NA 6: Magic

3.9K 211 4
                                    

Expect typos! Enjoy reading!

Keesha's POV...

It's been a week. We all got our cards and unluckily, I belong to Club A.

Hindi ko pa alam ang mahika ko pero sa pinaka-mataas na ko napunta. Saka hanggang Club C lang lang dapat ako dahil hanggang pisikilan lang ako.

"During June Axles, there will be lots of activities but the main event as always is the Mr and Ms Axle 20XX."paliwanag ni Miss Gardi.

"Each section will be having a representative and I chose our representatives randomly. And I chose Mr. Phaixton and Ms. Hanadelle."

Agad na napaangat ang ulo ko mula sa pagkakadukdok dahil sa sinabi ni Miss Gardi.

"I won't enter that fvcking contest Miss Gardi. Find someone else who wants."sabi ko at bumalik na sa pagakakadukdok.

"Too late Ms. Hanadelle. I already entered both of your names. So theirs no backing out."sabi pa nya saka ngumisi.

"Do what you want but I ain't joining that waste of time sh*t."

Nagpatuloy si Miss sa pagdi-discuss hanggang sa maging interesado na ko sa sunod nyang pinaliwanag.

"Next is the MDC or the Magical Dancing Contest. This is a group contest where you can join in with your friends."

"I'll join."sabi ko habang nakataas pa ang kamay.

"You sure Ms. Hanadelle?"tanong pa ni Miss.

Tumango lang ako saka ibinaba ang aking kamay.

"But you don't have any magic yet."dugtong pa ni Miss.

"I'll let it out before the contest."sabi ko pa.

"If you can Ms. Hanadelle."

Natapos ang klase namin ng puro tungkol lang sa June Axles and pinag-uusapan.

Umuwi na kami ni Bleu sa bahay. Pagkapasok sa bahay ay agad akong pumanhik sa taas at pabagsak na nahiga sa kama.

"Tired?"tanong ni Bleu saka naupo sa tabi ko.

"Go away."sabi ko saka kinuha ang isang unan at itinakip sa mukha ko.

Naramdaman ko ang pag-galaw ng kama mukhang nakaalis na sya. Inalis ko ang pagkakatakip ng unan sa mukha ko at tumigilid.

Agad akong napatigil ng masilayan ko na naman ang kulay asul na mga matang iyon.

"Don't you really know me?"tanong nya.

Naamoy ko agad ang bango ng kanyang hininga. Akala mo ay ngumuya sya ng mint dahil sa lamig at bango nito.

"Let me tell you a story."sabi nya saka naupo sa kama.

Nakaupo na sya pero nanatili lang akong nakatagilid at hindi na naman maproseso ang mga pumapasok sa utak ko.

Matagal na kong kilala ni Bleu?

"Once upon a time--"

Naputol ang pagsasalita ni Bleu ng may sumigaw sa labas habang kumakatok pa na kala mo sisirain na ang pintuan.

"Keesha! Bleu! May meeting daw kayo sa HQ sabi ni Frost! Bilis na!"sigaw ng kung sinuman galing sa labas.

"Ayan na tang*na!"sigaw ko sabay tayo.

"Triggered."rinig kong bulong ni Bleu sabay hagikhik.

Naglakad na ko papunta sa pinto saka marahas iyong binuksan. Magsasalita na sana ako kaso isang kamao ang sumalubong sa mukha ko dahilan para tamaan ako sa gilid ng noo.

"Sh*t!"daing ko saka hinawakan ang noo ko.

Naramdaman ko ang kung anong malagkit na likido doon. Doon ko lang napagtanto na nagdurugo na iyon.

"Hala Keesaha sorry!"sigaw ni Pola na dyang nakasuntok sakin.

"Sh*t what happen?"gulat na tanong ni Bleu saka kumuha ng first aid kit.

Tinulungan ako ni Pola para muling makapasok sa loob at iniupo ako sa sofa.

Agad ko namang tinabig ang kamay nya. Ayokong magmukhang mahina.

"Kaya ko sarili ko."sabi ko saka naupo sa sofa.

"Let me heal you."sabi ni Bleu saka inilabas ang gamit panggamot mula sa lalagyan.

Hindi na ko nakatanggi pa ng magsimula na syang maglagay ng alcohol sa  bulak at dahan dahang dinampi iyon sa sugat ko.

Napapikit pa ko ng mariin ng maramdaman ko na ang pagdampi ng bulak sa noo ko ngunit wala akong naramdamang hapdi.

"Earth magic is now showing. Healing yourself with this magic is a sign that your magic is now appearing."wika ni Bleu saka ngumiti.

Agad akong napahawak sa noo ko at wala na kong makapa na kahit ano doon.

"Wait? How did that happen?!"gulat na tanong ko pa.

"I think it's your magic or I don't know. We won't know yet until your full magic is out. So let us go Frost is an impatient person."sabi ni Bleu saka tumayo at ibinalik na ang first aid kit sa lalagyan. "Lets go."

Sumunod na ko sakanya palabas. Sumunod din samin si Pola na ngayon ay tahimik lang at nakayuko.

"Pola--"

"Huhu sorry talaga Keesha! Di ko sinasadya! Kayo naman kasi ang tagal nyo magbukas! Kung ano ano pa tuloy naisip ko na ginagawa nyo ng asul na tao na yon doon! Mamaya nagchu-chukchakan na kayo ni Asul sa loob ng kwartong iyon at mamaya maging ninang ako ng maaga. Bata pa ko Keesha! I what to live my life to the fullest!"mahabang litanya ni Pola.

This girl is so stupid...

Napatampal nalang ako sa noo ko saka nagpatuloy sa paglalakad.

Bakit kailangan kong mapaligiran ng mga tangang tao?

"Sorry na Keesha!"sigaw ulit ni Pola saka sumabit sa braso ko.

"Umalis ka nga dyan!"sigaw ko habang pinipilit na kumalas mula sa pagkakahawak nya.

"Ayoko patawarin mo muna ko!"sigaw nya saka naupo sa sahig dahilan para mapatigil ako.

Babae ba toh?

"Oo na alis na!"sigaw ko pa.

Agad nya kong binitawan dahilan para mapaatras ako at mawalan ng balanse. Pero bago pa ko bumagsak ay isang malamig na bagay ang tumama sa likuran ko.

"I got you, binibini."wika ni Bleu.

Ginamit nya ang kanyang mahika para itayo ako. Napatakbo sa gawi ko si Pola saka muling naghingi ng paumanhin.

"Aalis na ko Keesha. Baka mamaya mapahamak ka na naman dahil sakin."wika ni Pola saka ngumiti at nanakbo na paalis.

Kami naman ni Bleu ay naglakad na patungo sa HQ kuno ng Club A.

Ilang minuto lang ay narating namin ang bahay na medyo kalakihan sa gitna ng gubat.

Mas malaki lang ang dorm daw ng konti kesa dito.

"Welcome to Casa de Elementas..."

++++++++++

Lol! What a weird name HAHAHAH!

Night Academy [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon