"I'm sorry Ms. Hanadelle but the expulsion for you is final."dismayadong sabi nung dean but I don't care.
"Yeah sure, whatever."bored na sabi ko pa saka tumayo at lumabas na sa kwartong iyon.
Dean's office. Parang naging tambayan ko na dahil sa mga away na lagi kong pinapasok.
Ngayong expelled na ko at karamihan sa ibang eskwelahan, hindi ko na alam kung saan ako dadalhin ng mga magaling kong magulang na lilitaw lang kapag papaalisin na ko sa eskwelahan.
"I'm so disappointed at you Keesha! Lagi nalang kahihiyan ang dala mo sa pamilya natin!"sigaw sakin ni Dad but I didn't bother to listen.
I just continue on eating and I don't care kung nakakabastos na sakanila ang ginagawa ko na toh.
Sabihin na nilang walang modo at respeto ako pero ganun din sila. Ni hindi nga nila magawang samahan ang anak nila eh.
Sana di nalang nila ko binuhay...
"Wala ka nang magandang nagawa sa buhay mo! Puro ka nalang gulo! Ano bang napapala mo dyan?! Hah?!"sigaw na naman nya sakin.
Tumayo ako saka hinampas ang kamay sa lamesa. "Oo! Madaming nagagawa sakin ang pagsali ko sa gulo! Nakakalimot ako sa araw araw na sakit sa puso ko dahil sa hindi nyo pag-intindi sakin! Sa laging pag-iisip nyo dyan sa peste nyong trabaho! Lagi nalang trabaho! Pakasal na kayo ng trabaho nyo! At least natatabunan ng pisikal na sakit ang emosyonal na sakit ko!"
"Aba't sumasagot ka na ngayon ah!"sigaw nya pa saka umamba sakin ng sampal na agad namang pinigilan ni Mom.
"Tama na!"sigaw ni Mom.
"Ano, gawin nyo! Dyan naman kayo magaling eh! Ang manakit!"sigaw ko pa saka nanakbo na papunta sa kwarto ko.
Pagsara ko ng pinto ay agad nang tumulo ang mga luha ko.
Ang sakit...
Hindi naman ako ganito eh. Ginawa nila kong ganito. Wala akong kasalanan pero bakit pakiramdam ko napaka-laki kong gago para sagutin ng ganun ang magulang ko.
Bahagya akong napa-iling saka natawa.
"Baliw ka na talaga."sabi ko sa sarili ko.
Inangat ko ang tuhod ko saka ko isinubsob ang mukha ko doon.
Ilang minuto lang akong nanatili sa ganong posisyon hanggang sa makarinig na ko ng pagkatok sa pinto ko.
"Just fvcking go away!"sigaw ko pa.
"I'll discuss to you your new school."sabi pa nya. It was Mom.
"Di na ko mag-aaral at puro kahihiyan lang ang madadala ko."sabi ko pa.
"Not for me baby."sabi pa ni Mom.
Ilang beses ko pang pinag-isipan bago buksan ang pinto at bumungad sakin ang nakangiting mukha ni Mom.
"Ice cream for my baby."sabi pa ni Mom.
"Don't act as if it's okay for you what I did."sabi ko saka mas nilakihan ang bukas ng pinto.
"Actually it's alright with me."sabi ni Mom saka naupo sa kama ko at nilapag doon ang tray na may ice cream at inabutan ako ng kutsara na agad ko namang kinuha.
"What do you mean?"tanong ko pa saka nagsimulang kainin ang ice cream.
"I was once a gangster. Your grandfather and grandmother is having a hard time for me also. Lagi akong nae-expell gaya mo dahil sa pagiging basagulera ko. Until I came to this school named Night Academy."sabi ni Mom saka biglang sumeryoso ang mukha nya.
"Mom."
"Gaya mo. Naranasan ko ding mabugbog, magwalwal, manigarilyo at kung ano ano pa. Alam mo ba ang rason kung bakit ako naging ganun?"tanong nya pa saka matiim akong tinitigan. "My parents enter me on Night Academy, a school which only appers at night. You're sleep or working at day and studying at night. I know this sound unbelievable but believe me sweetie, because I and your father is the living proof."
Natahimik ako dahil sa sinabi nya. Alam ko sa sarili ko na hindi iyon kapani-paniwala pero may parte sakin na gustong maniwala sa lahat ng sinasabi ni Mom.
"Ipapasok kita sa Night Academy anak. At sana, mabago ka ng eskwelahang iyon na sya ding nagpabago sakin."sabi ni Mom.
Natapos kaming kumain ng ice cream at nagpaalam na din si Mom. Pumasok ako sa banyo para maglinis saka dumeretso na agad sa kama.
Ramdam ko ang pagsakit ng katawan ko dahil sa away na sinimulan ko kanina. Dahil sa sarili kong kagagawan ay maalis ako sa dati kong eskwelahan.
Habang nakahiga at nakatitig sa kisame ay hindi ko mapigilang isipin kung ano ang sinabi sakin ni Mom.
Matalino akong tao at hindi ako marunong maniwala agad. I don't trust anyone including my Mom and Dad.
Masisisi nyo ba ko? Kung maging ganito ako? Na nagrerebelde ako? Kasalanan ko bang hindi sila sundin?
Hindi! Kasalanan nila yun! Kung binigyan lang sana nila ko ng atensyon at hindi puro trabaho ang laman ng mga utak nila edi sana masaya kami ngayon!
"Fvck shit!"sigaw ko saka ginulo ang buhok ko.
Bakit ganun? Kahit anong sisi ko sakanila hindi parin nagbabago. Mahal ko padin sila. Kahit gano man nila ko hindi pansinin.
Make up your fvcking mind Kaydee!
I know this is fvcking dumb!
Fine! I admit it!
I'm just distracting myself. Hindi na kasi nawala sa isip ko yung sinabi ni Mom about that Night Academy.
Hindi ko pa nakalimutan ang sinabi nya kanina bago sya lumabas ng kwarto ko.
"You'll be studying at Night Academy sweetie. No buts, I love you."
I'm studying at that Night Academy...
Hindi ako makapaniwala. Base sa name at sa description ni Mom. Night Academy is a school where you work and sleep at day and study at night.
Napangisi ako because that's not a problem for me. Palagi akong tumatakas sa gabi for some kind of fight then I'm asleep at day.
Oo, tulog ako sa umaga kahit nasa eskwelahan ako natutulog ako.
I don't fvcking care about those dumb teachers. Mas madami pa kong alam kesa sakanila.
(A/N: No offense po tayo please)
But one thing's for sure.
By the sound of the name of NA, it seems to be the perfect school for me...
++++++++++
So ayun! Ano comment kayo sa reaction nyo!
Hi sainyong lahat! Nagbabalik na naman po ako hehez.
Salamat sa mga nauna nang nagbasa ng NA. Sana suportahan nyo pa ko hanggang ending. Thank you love you muah!
BINABASA MO ANG
Night Academy [COMPLETED]
AdventureSTARTED : April 23, 2020 FINISHED : March 27, 2021 A school which only appears at night. Noong una akala mo ay pangloko-lokohan lang. Kasi naman, maiisip mo ba na may eskwelahang sa gabi lang lumalabas? Syempre that is a super unusual thing. Pero na...