Chef #4

2.9K 124 7
                                    

" napapikit nalang ako sa mga sinabi nito sakin at pag mulat ko ng mga mata wala nasi si Chef. Imagination ko lang ba yun sabi ko pa ng mag salita ang cashier namin sa gilid ko.


"Chef yuki mainit nanaman ang ulo ni Chef Tim.

Oo nga eh. Balik na sabi ko sabay ayos ng buhok ko nagulo konti.


Actually chef sayo lang siya ganyan ewan koba. Hirit pa ni jing na kinataas ng mukha ko sabay tingin ko dito at ang bruha tuloy tuloy lang sa pag sasalita na hindi naisip na ako yung topic niya.

"Nag simula din yan ng mawala si maam yhuna ang bait nun. Lahat kami close ni maam yhuna sayang nga lang dahil nawala ito im mean nasa heaven na. Hayyy kaya minsan naiisip ko na gumawa din ako ng kalokohan para hindi agad ako  kunin ni papa god. Pag sasalita nito at yumuko pa na parang nag dadasal.


At napatahimik naman ako at napaisip. Masyadong mahal ni chef ang girl friend nito. Sabi ko pa.

Oo ang alam ko nga may plano nang mag propose si chef tim kay maam yhuna nun kaso yun nga hindi na daw ito nakabalik at nalaman nalang namin na patay na pala ito.



Lutang akong sa kwento ni Jing. Minsan nakakatulong din ang pagiging madaldal at chismosa ng dalaga. Hanggang sa makarating ako sa kitchen dahil sa tulong ni tatay arman hindi lang pag babake at dessert ang kaya kong gawin nag luluto na din ako at minsan naging assitant ni tatay arman. Tulad ngayon taga hiwa ng gulay or di kaya taga ayos ng plating at ang the best part is yung taga tikim ng luto ni tatay arman lalo na yung pakbet at pancit bihon.


" busy ang lahat dahil sa dami ng customer apat na chef ang nasa loob ng kitchen kasama si Chef sungit ako si tatay arman at si Chef devon na kinalaki ng mata ko sabay iwas dito. Napaisip ako dahil nasa bahay lang ito kanina. Pati second name ang ginamit niya.

Chef yuki paayos nga po ito. Biglang tawag sakin ni Arwind. At lumapit ako sabay bulong dito

Bakit ka nandito ah.? Habang inaayos ko ang mga order.

Sideline ko din ito. Syempre sikat ang restaurant na ito at dito ako magaling sa loob ng kitchen pwera sa totoong work natin. Balik na bulong nito. At may nag salita nanaman na kinailing ko.


" mag trabaho kayo hindi puro harutan. Sigaw ni chef Tim na kulang nalang pati pangalan ko sabihin niya kasi naman sisigaw pa nasa likod lang naman namin siya.


Ikaw naman chef Devon make sure na tama yang ginagawa mo. Wag mong istorbohin si devon yuki. Sabat pa nito at ako nalang ang lumayo at ang gagong arwind nakangisi sabay nag flying kiss pa at nanglaki pa ang mata ko dahil nakatingin din pala sakin si Chef tim.

Sa station ako ng dessert nag stay ng matagal dahil nga sa sunod sunod na order nabaling ang attention ko sa ginagawa ko. Pati lunch break hindi kona pinansin matapos lang ang mga order. Wala  namang papalit sakin dahil ako lang naman ang marunong sa dessert bukod kay chef Tim pero busy din ito.


" at tumabi nanaman ang gagong arwind at hindi ko ito pinapansin kahit agawin na niya ang mga hinahawakan ko.

Dun ka nga storbo ka bulong ko kasi naman baka makita nanaman ako ni chef tim.

Tulungan na kita at kaya na nila chef yun dahil konti nalang naman ang order. Kaya tulungan na kita basta sabay tayo mag lunch kahit late na may irereport ako. Bulong ni Arwind at naging seryoso din ang mukha nito pero busy na din siya mag ayos ng plate na may lamang banana split na order din.


Tulad ng sabi ni Arwind tinulungan niya ako sya ang nag babasa ng order at ako naman ang taga prepare. At naging waiter na din si arwind para lang matapos.

Nang matapos ang order nag paalam kami ni arwind kay tatay arman dahil busy naman si chef Tim at baka magalit nanaman ito.

Dun kami sa employee station at kami nalang ni arwind ang kakain nauna na kasi ang iba. Libre naman ang pag kain kahit anoh ok lang na kainin mo basta make sure na oras ng break time mo para hindi ka masita ng masungit na may ari ng Timkitchen nasi chef Timothy.


" tatay arman kailan na hired si Devon bilang chef. Biglang tanong ko kay tatay.

Mga 1 week palang pero dun sya sa  isang brance natin naka asign anak. At pinalipat ko dahil si chef Jess eh. Nag palipat ng brance dahil mas malapit ang bagong apartment dun sa isang brance natin kaya ang pumalit si chef devon pag papaliwanag ni tatay arman sakin at tumango lang ako pero ang pinag tataka ko. Ibig sabihin first day ni devon dito sa main brance at close na agad sila ni yuki sabi ng isip ko.

At bigla akong naalarma ng hindi ko makita si yuki at si devon wala silang dalawa sabay tingin sa orasan at 2pm na pala baka nasa employees room sila dun sila nag lalunch at pwede rin mag pahinga dun pag maaga ang iba. Pwede rin matulog dun. Sabi ng isip ko na kina tayo ko dahil sa naisip ko na pwedeng matulog sila.

Fuck mura ko sabay labas ng kitchen at rinig ko pa ang tawag ni tatay arman at hindi ko pinansin at tuloy tuloy na nag lakad kung san sila yuki.


"Partner alam mo ba na mas kailangan ni simon ng tulong ng daddy nito kaya pumunta si Allison sa HO dahil kinabahan si ivy nang pag gising niya puro pantal si simon pati mga kamay may pula din. At nawalan ng malay si simon. Pag kwkwento ni Arwind sakin. Pabulong lang ang salita nito para sure na kami lang ang magkakarinigan.

Buti nalang nandito si allison sa pilipinas at tapos na ang mission nito dun kaya balik na siya dito para hantingin pa ang isa nalang. At tumatango ako habang kumakain.


Ang masakit pa nalaman sa test na may leukemia ang bata. Bulong uli ni Arwind na kinahinto ko sa pag subo ng kanin at ulam.

What? Bulong ko pa at napalakas pa ang pagkakasabiko kaya tinakpan ni arwind ang bibig ko dahil baka may makarinig samin.


Kaya nga busy si ivy na mag hanap ng match ng blood type B negative  dahil ayaw nitong ipaalam sa totoong daddy ni simon ang kalagayan ng bata.

Shit balik na sagot ko. Dahil bukod sa AB negative mahirap din hanapin ang B negative nasa 1.5% lang sa buong mundo ang merong ganung dugo.

Anong plano ni ivy bulong ko pa ng biglang may ingay sa labas ng pinto na kinalingon namin pareho ni arwind at ito na mismo ang tumayo at lumabas ng room at ako naman napapaisip sa kalagayan ni simon na parang anak kona din.

Ivy think wisely para sa anak mo. Yun ang last text ko kay ivy na alam kong gagawin ang lahat para sa nag iisang anak.


" dahan dahan kong binuksan ang pinto at kita ko na seryoso ang pag uusap nila. Hindi ko marinig pero kita sa mga mukha nila ang seryosong pag uusap ng sumigaw si yuki at kita ko din ang pag takip ng bibig nito sa babae at bumulong pa sa tenga ni yuki at tumatango lang ito at may nasagi ako na kinatingin ng dalawa at lumayo nako sa lugar na yun.

Sa nakikita ko kanina mukhang may mapapaalis ako sa resto ko. Bulong ko pa sabay balibag ng pinto ng office ko at nag lock nalang ako at nag inom ng alak.



"Hindi na ito normal Timothy? Bulong ko sa sarili ko sabay bukas ng cctv at kita ko pa ang tawanan ng dalawa na papalabas ng room.








Miss R.A
Black Butterfly
2020


□□□□□□□□□□■■■■■■■■■■■



□□□□□□□□□□■■■■■■■■■■■

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
# 9(TIMOTHY DE SILVA)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon