Chef #23

2.6K 122 10
                                    

Timothy pov!!!


" nagulat ako ng makita ko si yuki na kakapasok lang sa restauran babatiin ko sana kaso hindi yata ako napansin at tuloy tuloy lang sa loob.


Honey? Tawag ni yhuna sakin na kinalingon ko ng mag salita ito at kita ko sa mukha ng fiancee ko ang galos at konting sugat na natamo niya kahapon sa ospital yun ang sabi niya sakin at nabalitaan ko nga na nag ka emergency ang hanwell ospital pero naayos din agad.



" alam mo bang may nakita nako event organizer at wedding planner. Panimula ni yhuna na kinatingin ko at pati pag sasalita niya at boses nag iba din sa totoo lang lalo na nang hawakan niya ang kamay ko at mas lalo akong napakunot dahil wala din akong maramdaman na kahit na anoh kundi malamig na kamay lang.



Ok babe ikaw ng bahala sabi ko nalang. Sabay kuha ng tasa ng kape at isa lang ang pumasok sa isip ko si yuki kamusta na kaya siya magaling naba talaga siya?




Yuki pov!!!!

" morning po tatay arman bati ko sa matanda na busy na mag luto.


" morning anak balik na sagot ni tatay arman sakin at may bonus pang yakap mula kay tatay arman na parang daddy kona din.



Anoh pong menu ngayon tatay para tutulong po ako. Kasi alam ko walang catering or delivery ngayon. Yun ang sabi ni arwind,



" nakuh anak yuki,  Kaya kona pati maya maya nanjan na si chef jess, ang dapat mong gawin icheck nalang yung stock kung anoh ang ubos na para sa next delivery ipahabol natin. Balik na sagot ni tatay arman at tumango nalang ako at nag punta ng stock room para sa mga supplies.



Tissue, box, plastic, paper cup, at kung anoh ano pa ang nililitas ko ng may nag salita sa likod ko na kinapikit ko pa ng madiin kahit naman hindi ko lingunin boses palang kilala kona.




Chef tim? Yun ang pumasok sa isip ko bigla.


" nagulat ako ng may tumawag kay yhuna at kita sa mukha nito ang saya at napatingin sakin bigla.


Honey good news? Sabi nito sakin na kinatingin ko bigla kay yhuna na naka smile lang.



What? Sagot ko naman.



Yhana is a wake? Yhuna said.


Ah! Balik na sagot ko yes at matutuloy na din ang kasal natin hirit pa nito na parang yun ang mas importante kaysa sa kapatid na matagal nang tulog.


Yah!!! Yun nalang ang naisagot ko at umalis na ito para pumunta sa ospital at sinabihan ko na susunod nalang ako dahil may gagawin pa ko na hindi agad sumang ayon si yhuna pero hindi nya ako mapipilit dahil may kakausapin pa ko.


Yuki!!! Tawag ko sa kanya na alam kong busy. Nagulat pa ko na parang may nagbago sa assistant ko lalo na nang hindi ito lumingon pero sumasagot naman sa mga tanong ko.



Yes chef? Rinig kong sabi nito sakin at busy parin mag sulat.


May pupuntahan tayo kaya ipasa mo muna kay jing yan!  Utos ko kay yuki na tumango lang pero nagsusulat pa din. Na kinailing ko hindi ako sanay na ganito siya lalo na ngayon na unti- unti konang nalalaman ang lahat.



Sumunod ka sakin yuki sa office ko? I asked.



Yes chef sagot nito pero ng lumingon ako nandun parin siya at nag bibilang ng stock. Kaya napikon ako ayoko sa lahat ng hindi ako sinusunod at lalong ayoko sa lahat ng pinag hihintay ako.


# 9(TIMOTHY DE SILVA)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon