Lutang ang isip ko lumipas ang ilang araw at nasa ospital pa din ako si yhuna tulog pa din habang si yhara nasa ICU at 50/50 sabi ni doc carlson. Pwedeng kunin ni yhara samin kaya ihanda kona daw ang sarili ko. Hindi ko matanggap dahil tulog pa din ang mommy nito. Nalaman ko din na hindi alam ni yhuna na buntis siya at kinuha din ito samin.
" may tama ng bakal ang dibdib ni yhara dahil sa pag sabog at tinamaan ang baga nito at ribs. Kaya mas naging malala pa ng dahil may ugat na naputol bandang puso nito kaya hindi lang double kundi triple ang nag babantay at nag momonitor sa anak ko.
" bunso.. wake up na please nakikita mo ba ito. Sabay labas ko ng papel kung san drawing ni yhara yun. Dahil yan yung future restaurant niya.
" mag papatayo pa tayo ng sarili mong resto remember pinatago mo pa sakin ito. Iyak ko sa bunso ko. Hawak ko ng mahigpit ang maliit na kamay ng anak ko habang nag kwe-kwento.
Lumipas ang ilang araw? Linggo at buwan. Pero ganun pa din. Kulang nalang dito na kami sa ospital ni brix nakatira ni yhanzee. Si yhuna naman nasa room na nito habang busy si yhanzee makipag usap sa tulog pa din na si yhuna.
" palipat lipat ang pag check ko kay yhuna at yhara. Dumalaw din si yhana at nahimatay pa ito sa sobrang iyak ng malamam nito na wala na din ang baby na meron sana kami.
" si Ozzy na muna ang bahala sa resto ko dahil ayokong umalis sa tabi ng mag ina ko lalo na sa sitwasyon na ganito. " ako na din ang nag pupunas at mag papalit ng damit ni yhuna. Tabi kami matulog habang si yhanzee may sarili ng kama sa tabi ng kama ng mommy nito. Hindi kami nawawalan ng bisita. Ok na din si camilla at ezikiel. Nagulat pa ko ng lumuhod si camilla sakin kaya pinatayo ko agad siya at niyakap din ni ezikiel nalaman ko na sinisisi ni camilla ang sarili bakit nakuha nang gabi na yun si yhara.
" pero alam naman namin na naunahan lang siya at may pampatulog ang tinurok sa leeg nito. Pati si Allison na isa palang doctor at naka base sa US eh. Tumulong din sa kalagayan ni yhuna at yhara. Pero isa lang din ang lumabas na resulta. Same sa resulta na sinabi ni brix sakin.
" hindi nag sasawa mag kwento si yhanzee na parang naging si yhara sa kadaldalan. Alam kong may isip na ang anak ko at alam ko din na nasasaktan din ito pero sabi ko nga parang si yhuna ito na magaling magtago ng imosyon na alam kong hindi din ok yun sa pakiramdam.
" lumabas si yhanzee at titignan daw niya si yhara. Kaya lumapit ako kay yhuna at niyakap ito ng mahigpit. Mainit pa din ang katawan niya na kung tutuusin monitor nalang din at oxygen ang tumutulong dito. " sabi ni brix pwedeng mawala din si yhuna sakin! Samin ni yhanzee na kinalungkot ko din.
" babe wag mo kong iiwan please hi-hindi ko kaya pag iniwan mo ko sa pangalawang pag kakataon. Pilitin mong gumising at please lang kung makita mo si bunso pabalikin mona para magising din. Bulong ko kay yhuna at naiiyak ako dahil pati ako susuko na pero may isa pa akong anak at dapat maging malakas ako sa tingin ni yhanzee.
" mahal na mahal kita at gagawin ko ang lahat mabuhay lang kayo ng anak natin pero sana lumaban pa kayong dalawa. Maraming nag hihintay sa pag gising niyo at isa na kami ng anak mong si yhanzee. Babe mababaliw ako pag iniwan mo ko. Hindi kona alam kung panoh mabuhay at kumilos ng buhay pag iniwan mo kami ng anak mo.
" pleaseee wake up! Nag mamakaawa ako diyos ko. Wag naman ang mag ina ko. Dasal ko pa habang yakap ko si yhuna na wala paring response. Miss na miss na kita babe ok lang kahit gawin mo kong panching bag ok lang basta makita lang kita gising at nasa tabi ko.
" come back to me babe!!!!! Huling sabi ko at tuluyan nakong napaiyak. At yumakap sakin si yhanzee na umiiyak na din. Didi stop crying baka makita ka ni mimi. Sabi pa nito pero tuloy tuloy pa din ang pag luha ko at bumabagsak yun sa pisnge ni yhuna.
" tumagal pa kami ng isa, dalawa, tatlo, at limang buwan na kami sa ospital. Naka ilang revive si brix at luke kay yhara. At alam kong hindi na kaya ng bunso ko sa liit ng katawan nito alam kong bibigay na ang bunso ko.
" kita ko si yhanzee na masayang nag kwekwento sa kapatid niya. Pinapakita nito ang mga kuha naming apat na litrato at may video pa kung san masaya ang bunso ko dun habang naka complete chef uniform at may hawak na egg at kawali.
Mas lalo akong nalungkot ng marinig ko ang matinis nitong tawa. Na alam kong hindi kona maririnig pa Kailanman. Lumabas si yhanzee at dun naman daw siya sa mommy niya. Nakikita ko yung pursigi ni yhanzee na alagaan at bantayan ang kapatid at mommy nito. Pero alam ko na pagod na ang utak ni yhanzee mag isip pero never kong nakitang napagod ang maliit nito katawan. Walang sawang makipag usap at mag kweto ng kung anoh anoh. Sa kapatid at mommy nito.
" lumapit ako sa bunso ko na tulog pa din. Naaawa ako dahil sa mga nakakabit dito. Hinawakan ko ang kamay nito at hinalikan. Ito ang kamukha ko ang girl version ng isang timothy de silva.
"Baby kung hindi mona kaya ok lang kay daddy. Bulong ko pa dito. Masakit man pero alam ko makakaya ni daddy at ate kung iiwan mona kami. Sorry bunso kasi nahihirapan ka kayo ni mommy. Bulong ko dito at hinalikan ko nalang ang Nuo nito alam kong masakit pero tama ng pag hihirap sa makulit kong anak...
" mahal na mahal kita bunso. Ikaw lang ang daddys girl. Ang bunso ko na hindi nag sasawang patawanin ako. Hintayin mo si daddy kung san kaman ah. Hirit ko pa. At napapahawak ako sa dibdib ko dahil sa masakit ang naging disisyon ko pero tama na siguro ang limang buwan mahigit na nakita kong lumaban ang bunso ko tama nang pag hihirap.
" iyak ng iyak si yhanzee dahil sa disisyon ko. Masyado ng payat si yhara na parang hindi ito ang anak ko.
"Yharaa!!!! sigaw ni yhanzee habang nakatingin kami na unti- unting inaalis ni doc brix at doc luke ang mga tubo sa katawan at bibig ni yhara.
Sure kana ba jan. Biglang sabi ni mason na umiiyak na din buhat si simon na umiiyak din dahil naging kaibigan nito at nakasama ang bunso ko. Tumango lang ako at hindi inaalis ang mga mata sa anak kong wala ng buhay.
" humagulgol ako ng iyak ng marinig ko yung monitor na nag flat line ting------------------------------------, napayakap sakin si yhanzee habang binabanggit ang pangalan ni yhara.
" i miss you bunso huling sabi ko ng tinakpan ni brix ng puting kumot ang bunso ko. Tanda na wala ng buhay ang anak ko.
All Rights Reserved2020
🦋@ Miss R.A
🕷BlackButterfly🥀
BINABASA MO ANG
# 9(TIMOTHY DE SILVA)✔
Hành độngpanoh ako mag mamahal uli kung siya parin ang nasa puso ko.... bawat kilos at galaw ko siya lang ang nakikita ko, panoh kung makita ko ang taong mahal ko sa ibang katauhan, mag ttry ba ako o baka makasakit lang ako lalo.. pero kung kailan na pag bib...