Chef #7

2.6K 121 5
                                    

Timothy pov!!!

" bigla akong napatakbo sa lugar kung san bumagsak nalang si yuki, At binuhat ko agad pasakay sa kotse ko sinabihan ko agad si brix na maaasahan talaga at nasa bungad na daw ang nurse para asikasuhin si yuki.

" mas lalong nag taka ako ng makita ko na nag papantal ang leeg ni yuki na parang nakita kona ito dati.

" kamusta siya sabi ko kay brix na kakalabas ng kung san nasa loob si yuki at tulog pa ito.


" may allergy siya hindi ko alam kung san pero kita sa katawan nito lalo na sa leeg na pwede niyang ikamatay kung ganun mag react ang katawan niya. Kaya bibigyan ko siya ng Cream at gamot mismo para incase na maincounter niya uli kung san siya allergy eh, Hindi na ganyan ang mangyayari sa kanya. Pag papaliwanag ni brix sakin.

At oo nga pala pag gising niya ikaw na din mag tanong kung san siya allergy para alam na natin kung anong gamot ba talaga ang pwede sa ngayon tinurukan ko siya ng gamot para bumaba ang lagnat niya at mawala agad ang pula sa balat niya, Hirit pa ni brix bago umalis at ako naman pumasok sa loob at kita ko ang tulog na si yuki at kita pa sa mukha nito ang ibang pantal.

Hinawakan ko ang kamay niya ng maramdaman ko ang init nito bigla akong kinabahan na ewan na parang dati ko ng nahawakan ang kamay nito yung init na kinalakas ng pag hinga ko at nagulat pa ko ng gumalaw ito at tumagilid ng may mapansin ako sa batok nito pababa sa likod dahil naka ospital gown ang  babae na kinatulala ko at napatayo ako sa nakita ko sabay hawak sa dibdib ko.


Bigla nalang tumulo ang luha sa mata ko nang hindi ko napansin agad. Sabay hawak uli sa dibdib ko kung san banda ang puso ko. Susundin ba kita or mag hihintay ako na ikaw mismo ang humarap uli sakin. Alam ko buhay ka babe ramdam kita sabi ng isip ko.


Flashback!!!!


Babeeeee bakittttt sigaw ko pa sabay tapon ng baso na may lamang alak. Please naman bumalik kana pag wawala ko sa loob ng opisina ko ng pumasok si ken at mason at kita nila ang magulo kong office kung matatawag nga ba itong opisina.


" anoh ba Timothy papatayin mo ba ang sarili mo, Balik na sigaw ni mason sakin sabay agaw ng bote na hawak ko sa kamay.


" h-hindi ko kona kakaya. Lasing na sabi ko habang nakatayo lang si ken at nakatingin lang sakin samin ni mason na pilit hinahawakan ang kamay ko.



Please take me lord hik...hik... bulong ko pa sabay luhod ng malaman kong patay na si yhuna at umiyak lang ako ng umiyak at alam kong kahit sila hindi kakayanin pag sila ang nasa lugar ko ngayon.

" gusto mo sa HO biglang sabi ni ken na kinatango ko bigla at tatayo na sana ako para umalis ng pumasok si yhuna at niyakap ako bigla. Pero kamukha lang pala niya hindi siya si yhuna dahil wala akong maramdaman sa yakap niya ng magsalita ito.


" baliw ka alam mo ba yun ah. Panoh pag nalaman ni ate ito. Bulong ni yhana sakin habang yakap ako. Nasa likod si primo na asawa ni yhana.


Panoh na kami!! Sabay iyak na din ni yhana at hindi nako nakasagot dahil hindi ko alam panoh ako babangon kung ang kalahati ng buhay ko ay sinama ni yhuna sa libingan.

" umabot ng isang linggo, at hindi parin ako ok. Hanggang sa naging isa dalawa at apat na buwan ganun pa din ang routine ko alak lang habang nag kukulong sa condo at iiyak ganun lang ng maisipan nila trace at Ozzy na dalhin nako sa ospital at kausapin ng mga doctor. Baliw ako oo baliw na baliw bulong ko pa.


" nasa loob ako ng room na kulay puti habang may malaking salamin at kita ko ang sarili ko na ang laki ng pag babago dahil bumagsak talaga ang katawan ko dahil sa alak lang ang naging kasama ko ng mga panahon na suko na ko talaga.

Bumukas ang pinto ng kwarto ng may pumasok na nakaputing babae at nakangiti lang sakin.

Hi timothy ako pala si dra. Coronel im a psychologist or mas kilala na psychiatrist sabi nito sakin pero wala akong imik.

May itatanong ako sayo at pag nasagot mo yun lahat  May isang wish ka. Sabi ng doctor na nasa harap ko na kinangiti ko.

" anong name mo yung full name ah? Dra. Coronel asked.

" ako si Timothy De silva! Balik na sagot ko.

Good!


Next anong work mo at anong hilig mo? Tanong uli ng dra sakin.


Ah. Hilig ko ang mag luto kaya chef ako at may sariling resto, Sagot ko naman at nakatingin lang ako sa malaking salamin na nasa likod ng doctor na nasa harap ko.


Ok. Sagot ng doctor!  Marami pa siyang sinabi pati pangalan ng mga kaibigan ko tinanong niya na kinaiinis kona dahil hindi ako baliw nag mahal lang ako at gusto ko nang sundan ito kahit ikamatay ko pa.


Nang matapos itong mag salita ako naman ang nag tanong sabay tingin sa doctor na nag susulat.



Nasagot ko ang mga tanong mo at hindi ako baliw kung inaakala mo. Sabat ko pa ng kinahinto nito sa pag susulat sabay tingin sakin.


Ok mr. De silva anong gusto mo? Sabi ng doctor sa harap ko na kinangiti ko bigla.


" i wanna die please help me doc?



End of flashback!!!!



At napalingon ako bigla ng may tumawag sakin kaya ako bumalik sa reyalidad at nasa likod kona si primo at yhana kasama si Rheem na buhat pa ni primo.


Kamusta na siya tol? Primo asked.



Ok na siya may allergy lang sabi ko pa at napalingon ako ng pumasok nalang bigla si yhana kung san si yuki at ilang minuto lang ng lumabas si yhana na walang imik at halatang nag iisip ng mag salita uli si primo.


Anoh kaya niyo pa bang mag catering sabi ni primo.


Oo tuloy yun kami ng bahala bukas,  Balik na sabi ko at tinawagan ko agad si tatay arman para iready yung birthday party habang ako napapaisip.


Hmmp sino kaba yuki monterde bulong ko pa sabay labas uli ng cp at may gusto akong malaman.

I need full details of yuki monterde, Isend ko nalang sayo ang bayad, Sabi ko sa kabilang linya.





I know sana matulungan mo ko bago ako mapunta uli sa  mental ospital. Sabi ko sa kausap ko, Please ikaw nalang ang malalapitan ko.


Thank you!!! Trace  ako ng bahala sa kanya mag ingat ka? kayo? I said



End call



At bumalik ako sa loob at nakaupo sa gilid habang nakatingin kay yuki na tulog pa din, Hinawakan ko uli ang isang kamay niya at ganun parin ang pakiramdam walang nag bago.


Bakit ngayon ko lang nalaman ito, Ganun naba ako naging manhid? Ganun naba ako natali ng nakaraan.



Bakit hindi mo i try!  Sabi ng boses sa likod ko na kinalingon ko bigla at nasa tapat siya ng pinto ng kwarto.








Ivy?

Miss R.A
Black.Butterfly
2020

# 9(TIMOTHY DE SILVA)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon