" good morning tatay arman nanjan na po ba si chef tim. Bungad ko sa kitchen at nasa likod ko si Arwind sabay na kami pumasok dahil sa bahay na siya natulog katabi ni simon dahil hindi nakauwi si ivy.
" nakuh wala pa? Balik na sagot ni tatay arman sabay lapag ng nilutong almusal at nagulat ako ng umupo si arwind at nakikain kasabay kay tatay arman kaya ganun din ang ginawa ko kasama sila jing at ibang waiter na maaga din dahil sa may catering sila mamayang 9 am at kami naman ni chef tim may appoinment sa gaganapin na 4th birthday ni rheem na anak ni primo at yhana.
Oo nga pala ilang days nalang din birthday na din ng anak mo. Sabat naman ni tatay arman habang ako nag kakape uli.
Talaga chef yuki kailan pala birthday ng kambal mo, Sabat naman ni jing na minsan waitress minsan cashier.
Next week na din kaya nga mawawala ako ng 1 week kaya kayo muna ang bahala sa resto ah.
Oo naman chef salita ng isang waiter at ganun din si kuya guard na mag aabot daw ng gift sa kambal kahit sabi ko na ok lang kahit wala dahil hindi naman sila makakapunta dahil hindi kami pwedeng sabay sabay na absent or naka leave.
Ilang taon na pala sila. Tanong ni tatay arman at hindi ko alam kung sasabihin ko ba ng unahan ako ni arwind kaya bahala na.
Mag 4 years old po next week. Excited na sagot ni arwind.
Chef devon partner tayo mamaya sa dining ah. Sabat naman ni jing na halatang may gusto kay arwind at ang loko nag smile lang at nag pacute pa na kinailing ko.
Wow mag kasing edad pala ang anak ni yhana at anak mo mas matanda lang ng araw si rheem sa kambal, Biglang pag oopen uli ni tatay arman sa topic at kita ko pa ang pasimpleng tingin ni arwind at hindi nako umimik at buti nalang dahil sa madaldal si jing nag iba ang topic na kinahinga ko.
" lumipas pa ang ilang oras at nag ayos na sila at wala pa din si chef Tim, Na pinagtaka ko dati naman kulang nalang dito tumira si chef tim sa resto niya, Nasa ganun ako ng pag iisip ng mag salita si tatay arman. Na kinalingon ko bigla.
"Nakuh anak puntahan mo nalang sa condo niya, Kahapon kasama niya si mason baka nag bar yun at nalasing kaya tulog pa, Hirit pa ni tatay arman na nag susuot na ng apron para mag luto para mamay.
Cge po tay, Balik na sagot ko at nag suot nalang ako ng jacket at binilinan pa ko na mag ingat na kinangiti ko nalang at lumabas ng resto.
Tim pov!!!
" nagising ako na parang pinupukpok ang ulo ko, Sa sakit habang may nakayakap pa sakin na babae sa tabi ko na hindi ko manlang kilala kung sino at wala akong planong kilalanin pa.
" tumayo ka jan at pwede kanang umuwi sipa ko sa paa nito na kinabangon din agad.
" ganun lang yun pag tapos ng lahat kagabi, Hirit pa ng babae na walang pakialam kahit nakahubad pa ito at nakaharap sakin.
" bakit may special ba sayo mukhang wala naman. Balik na sagot ko sabay pasok sa C.r at sumilip pa ko uli at nag salita sa babaeng nakasimangot at naka upo sa dulo ng kama.
" siguraduhin mo na pag tapos kong maligo wala kana at nakaalis baka hilain kita palabas ng condo ko pag babanta ko sa babaeng hindi na din maipinta ang mukha habang dinadampot ang mga suot nito sa lapag na nakakalat lang.
" para manong! sabi ko sa taxi driver, Sabay tingin sa building Buti nalang kilala nako ng guard at receptionist ng building kaya tuloy tuloy nalang ako pumasok, Alam ko din ang room unit ni Chef tim dahil dito ko iniiwan ang mga dapat pirmahan ni chef tapos aalis din agad ako Dahil sabi ko nga hindi lang ako chef P.A din at secretary din.
" kumatok ako ng tatlong beses sa pinto bago bumukas ito at isang babae ang bumungad sakin na naka bra at panty lang, Tinignan ko pa ang room number at hindi ako nag kakamali na kay chef Tim ito.
Nasa labas lang ako ng mag salita yung babae.
Nasa C.r pa siya naliligo pasok ka, Sabi nito at ang bruha sa harap ko pa nag bihis na halatang sanay na ganun.
Sino ka! anong name mo? Tanong pa nito habang nag susuot ng dress na hindi ko alam kung matatawag bang dress yun na parang blouse nalang sa iksi.
Po! Sagot ko ng lumabas ng pinto ng kwarto si chef tim at napatingin samin im mean sa babaeng nakabihis na at sinizipper nalang ang gilid ng dress, At napalaki ang mata ko ng lumapit ang babae kay Chef Tim at hinalikan ito sa labi sabay umalis at naiwan kaming dalawa.
" bigla akong napaiwas ng tingin at hindi ko kayang makita ang mukha ni Chef parang ako pa ang nahiya sa totoo lang.
Yhuna its to late! Sabi ng isip ko at tumayo ako bago nag salita kay chef tim nang hindi tumitingin.
Chef sa la lobby nalang po po ako mag hihintay nauutal kong sabi at sinara ko agad ang pinto at tumakbo kung san ang elevator.
" natulala ako ng makita ko si yuki, Kaya hindi ako nakaiwas sa babaeng yun at nakahalik pa sakin talaga, Nag madali akong naligo ng mag text sakin si tatay arman na pinapunta niya dito si yuki dahil nga ngayon kami pupunta sa bahay nila primo para sa magaganap na birthday party ng anak nila na si rheem.
" pero mukhang alam na ni yuki at nakita naman na din niya.
" hindi ko alam ang naramdaman ko na parang nag loloko ako na ewan na parang bigla akong nakagawa ng kasalanan pero kanino naman? Bulong ko sa asarili ko.
" bumaba ako at nakita ko si yuki na may hawak na cp at mag sasalita pa sana ako ng tumayo na ito at naunang lumabas ng building at nag punta ng parking lot.
" tahimik lang siya at ako din na parang hindi ko kayang mag salita at nag iisip ng paraan or topic para may mapag usapan lang pero wala akong maisip habang si yuki naka tingin sa bintana at ako naman nag drive nalang at hindi maalis sa isip kung anong naiisip ni yuki kanina at ngayon.
" daddyTim sigaw ni Rheem sabay yakap sakin at si yuki naman nasa likod ko lang.
San si mommy at daddy tanong ko kay Rheem, Pero nakay yuki ang tingin ng bata at nagulat ako ng hinila ni rheem ang jacket ni yuki kaya napatingin ito at bigla nalang niyakap ni Rheem si yuki at nag smile lang si yuki at gumanti ng yakap sabay takbo ni rheem sa taas at sinisigaw ang pangalan ng daddy nito.
Upo ka muna sabay turo ko sa sofa at naupo naman si yuki at halatang wala itong planong kausapin ako sa totoo lang.
Nag usap lang si chef tim at ang kaibigan nito ng sabihin nito na sa garden daw gaganapin ang birthday party na kinaalarma ko dahil kung may garden sila di may flowers sabi ng utak ko, At hindi agad ako nakakilos dahil sa bungad palang meron na agad Bigla kong naisip.
Shit si yhana pala ang asawa ni engineer Calantan, Bulong ko pa at todo iwas ako pero nag kamali ako dahil mas maraming bulaklak sa loob at naamoy ko pa ang halo- halong amoy ng ibat - ibang bulaklak na kinabagsak ko nalang bigla sa damuhan at nawalan nako ng malay.
Miss R.A
Black Butterfly
2020
BINABASA MO ANG
# 9(TIMOTHY DE SILVA)✔
Actionpanoh ako mag mamahal uli kung siya parin ang nasa puso ko.... bawat kilos at galaw ko siya lang ang nakikita ko, panoh kung makita ko ang taong mahal ko sa ibang katauhan, mag ttry ba ako o baka makasakit lang ako lalo.. pero kung kailan na pag bib...