Roxanne POV"Xanne,breakfast is ready! Come here,and let's eat."
I rolled my eyes and unplugged my airpods in my ear.I immediately go out in my room and go down the stairs. When I'm in the ground floor my heart beats fast,when I saw dad 'staring at me.
He walked towards me and hugged me tightly.I don't know what to react,cause my emotions is mixed!
"Surprise Xanne."dad saids.
He pulled me into the dining room and I sitted on the chair besides dad and he looked me worridly.
"Here is your favorite food,you like sisig right?"
I ignore what he says and just drink the coffee in the table.
"Xanne,what's wrong? What did I do wrong?" He ask.
Then suddenly,I clench my fists in anger.
"Your asking me,what did you do wrong? Ask it your self! Not me! You know it! Don't make me a fool dad!"I shouted. Dad was surprised,by what is said.And he stand up and looked at me.
"Are you really my daughter? Your not the old Roxanne! My daughter is a nice,and caring girl!"
I laughed and give him some applause.
"Oh yes,I'm not the old Roxanne 'cause you and mom made me a demon! You two killed Lawrence!"
"Bullshit! That bastard again! He's no match with you! You and Ice is much better!"
"Ice! Ice! Ice! Puro na lang si Ice! Put*ng ina yan!"
I stopped shouting 'when dad slap me in my face.I glare at him and face him.
"Oh my god! Why did you slap Roxanne?"
"It's for her own good! Roxanne is a spoiled brat!"When dad said I'm a spoiled brat,I faced at him and looked him.
"Yeah,I'm a spoiled brat! Do you know why?" I ask them.and they 'just looked at each other.
"Cause you two made me like this! Hindi niyo ba gets? Kayong dalawa! Kung Hindi niyo Sana pinatay si Lawrence,Edi 'Sana mabait pa ako sa inyo ngayon."
"Pa ulit ulit ko na lang ba sabihin sayo na 'Hindi nga kayo bagay ng Lawrence na yun!"
"At sino naman nag sabi na bagay kami? Tao kami! Tao! Mga letche kayo!" I shouted and turned my head back and back into my room.
When I'm inside my room,I started crying and crying.All I can do is crying hard,to releases the pain inside me.first time akong sinampal ni dad.Ni isa sa kanila si mom,Hindi ako pinag bubuhatan ng kamay.Ngayon lang.
"Hindi ko alam,kung bakit nag sisinungaling sila sakin,gusto ko lang naman ma hanap yung hustisya sa pagkamatay ni Lawrence!
At mas lalo akong na iinis kapag si Ice yung pinag uusapan.Palagi na lang si Ice! Si Ice! Kung gusto nila kay Ice,Edi sila magpakasal kay Ice! Para masaya sila! Hindi yung Pinipilit ang Tao na Hindi naman gusto magpakasal!
I took a glance at my phone,and it was ringing from unknown number.
"Who the fucking hell is this? Ang agad aga tumatawag!"
I wiped my tears and answer it.
"Who are you?" I shouted at my phone.
"My eardrum hurts!"
Napahinto ako ka agad at napatingin sa cellphone ko.
Sino ba talaga siya? Familiar yung boses ng letche na bwesit na to!"I said who are you!"I ask again
"Meet me at School."this man coldly said.
I raised my eyebrows and cross my arms.
"Why would I go to school?"
"Activity!"
Ahh,yung short story! Oo nga! Bakit naka limutan ko yun? Sabado nga pala!
"In-"Hindi ko na pina Tapos si Ice at pinatay na ka agad.
I prepared my self and bring my notebook,and make ups. Kukuha na din ako ng kutsilyo,Pang self defense.Mahirap na,Baka may masamang mangyari.
"Ligtas ang may alam,dapat red alert!"
Ng maka punta nako sa school at agad akong nag tungo sa library. Mag babasa muna ako about sa mga stories,at paano gumawa.
Hindi kasi gumagana yung utak ko,kapag tinatamad ako,mas lalo na kapag nag babasa ng mga sina unang mga kaganapan.Ng maka pili nako ng libro ay umupo ako ka agad. Wala ka'ng makikita ni isa na estudyante dito,kasi sabado at ang makakapasok lang dito yung may mga activity na gagawin. May iilang studyante din akong nakikita pero,nandun silang lahat sa gym.hindi ko nga alam kung anong meron dun,Basta wala akong pake! Sinimulan ko ng mag basa nitong 'na pili kung libro,isa siyang story book.
"It's Bell's story!"
Yung beauty and the beast.
Nung bata pa nga lang ako,na iiyak ako sa story na to.Kasi kinuha si bell para mag pa kasal sa halimaw.Like eww! Pero mabait naman yung halimaw,at yung huli na ang gwapo niya!
Parehas nga kami ni bell.Ayaw naming mag pa kasal.Sinarado ko na yung libro at binalik,kung saan siya nanggaling.I hate fairytales,because it's not true! Wala naman kasing lalaki na kagaya nila.Yung mabait at masiyahin! Mga lalaki ngayon,wala ng mga respeto sa babae.Kaya yan ang ayaw ko sa kanila ehh.
By the way,asan na yun? Na tapos na nga yung 5 minutes wala pa siya! Baka scam to! T*ena! Baka nga! Aalis na lang ako! Bwesit na Ice yun! Tatayo na sana ako ng tumunog yung cellphone ko sa bag. Siya na siguro to! Lintek talaga!
"Hoy ice bakit moko pinapunta dito tapos Hindi ka man lang sisipot!" Dire-diretso kung bulyaw.At walang sumagot sa kabilang Linya.
Tinignan ko yung screen ng phone ko at kaya pala walang nagsasalita kasi,si Stephanie pala to.
"Anong ice!? Mag kikita ba kayo?"bulyaw niya din pabalik.
Shit! Anong sa sabihin ko?
"Ahh,wala! Nung nakaraang araw yun! Nga pala,bakit ka napa tawag?'
"Wala lang,diba sabi nung Ma'am helary na yun,partner daw kami ng lalaki na transfery?"
"Oo,bakit?"
"Mag kikita kami ngayon sa school! Baka manyak yun! Samahan mo naman ako oh!"
Na isipan niya pa talaga na manyak.Pero kung mag hahanap ng lalaki sa school,parang Bale wala na kung manyak.
"Sige na nga! Nandito ako sa school.Punta ka na dito!"
"Yes! Sige,wait lang tatae muna ako."
"Hahahaha,tae well."
Pinatay ko na yunng tawag at lumabas ng library,wala naman kasi akong gagawin dito,At na loko ako ng demonyo. Humanda lang talaga siya sakin sa monday! Papatayin ko na talaga siya.
BINABASA MO ANG
Trouble With President De Vera
Teen FictionRoxanne Shanaia Fernandez,A beautiful girl,she is a caring girl,friendly,lovely and nice,she never like to make fights,and she always wear a happy smile every day. But until 'one day,her love dies because of her.Roxanne change into a monster 'devil...