TWPDV 40

146 9 0
                                    


Roxanne POV

Tell me... This isn't a nightmare? Am I still sleeping? If I do- Wake me up! Na aalala ko na lahat, nang nangyari ka gabi!

"I-it's your f-fault!"pautal 'kong saad.

"Oh,don't be scared... Hindi naman kita kakainin"

"Malamang... Kakasya 'ba ako sa bunganga mo?!" Sarcastic 'kong sagot.

"Alam mo naman siguro yung sinabi ng Mom mo sayo,Diba?"

Tinaasan ko naman siya ng kilay at nag cross arms sa kanya.

Yung sinabi pala ni Mom! Yung tungkol sa pag papanggap namin ni Ice! Hindi ko yun nakakalimutan! Pasalamat ni Dad lumuhod si Mom... Kundi sisipain ko silang Dalawa ni Ice.

"Alam ko! Bakit?" Pasigaw kung sagot.

"Nothing... I just want to remind you." Naka ngiti niyang saad at nag lakad palabas ng pinto. Bago pa man siya maka labas ay tinignan niya muna ako ng nakakaloko.

"By the way,be ready at Feb 14.
we will go out."he said then smirked at me.

"You jerk!" I shouted and then he closed the door.

F*ck! That bastard! Parehas na sila ni Cherry na 'nag papasakit ng ulo ko! At siya siguro yung nag suggest kay Dad niyan... Kaya naman pala! Wala talagang mabuting magawa si Ice sa buhay... At Hindi ako maka paniwala na siya yung nag mamay-ari ng school na 'to! Kaya pala 'DV' kasi... De Vera! And I thought yung Dad niya ang may ari ng private school na 'to... Siya lang pala... Kaya,magagawa niya lahat ng gusto niyang gawin.

Lumabas na din ako sa office niya and Lot's of people are waiting for me outside.

"Ms. Roxanne,anong magiging suspension mo?"

"Na balitaan namin... Nag away 'daw po kayo ng boyfriend niyo... "

"Totoo po 'ba yun Ms. Fernandez?"

Mga tanong nila sakin.hindi ko naman sila pinansin at naglakad lang na parang walang na rinig. Ano sila mga reporters? O mas sobra pa sa reporters? Mga chismoso at chismosa kasi...

"Baka totoo yung sabi ni Cherry! Hindi sila nag dadate." Someone said.and I literally stopped walking. Agad naman ako ng humarap sa kanila at tinignan naman nila akong lahat.

That b*tch! Saan niya naman na kuha yun? Dakilang chismosa talaga.Sana madapa siya ngayon.

"We're dating." Maikli kung ani.at nag simula naman silang mag sigawan.at yung babaeng sumigaw kanina tinaasan ko ng kilay. Tumakbo naman siya ka agad habang umiiyak.Ganun ka simpleng bagay iiyak agad? Special child ka gurl?

"Wait... My mistake." I said.at yung kaninang maingay,tumahimik ng mag salita ako.nagulat ata sila.

"Ano pong ibig niyong sabihin?"

"You two are not dating?"

"Tell us the truth Ms. Fernandez!"

"Gusto namin malaman kung totoo yung mga pinag sasabi ni Cherry!"

Mga sigawan nila.Oh,si Cherry pala... Siya ang nag pa dala ng mga 'to?!

"I'm not dating Ice,Because I'm engaged with Ice."I said.sabay pa kita ng binigay ni Ice saking ring. then they all Shouting like there's no morning.Napa ngiwi na lang ako sa mga pinanggagawa ni lang lahat.dahan-dahan naman akong umalis dun at nag tungo na sa room.











"So,anong nangyari sa office? Did Vice President give you suspension?"salubong na tanong ni Ms. Helary.Umiling lang ako at dumiretso na sa upuan ko.at napa tingin naman ako kay zy.Nandito na siya... Kanina kasi wala.

"Good.I thought they'll give you another suspension.Nasa top 2 ka pa naman." Saad niya. Umiling na lang din ako at bumalik sa pag susulat.

Anong problema kung na sa top 2 ako? Hindi ko na 'ba kailangan ma suspendido? Mga tao talaga.

1 hour had past and the class is so boring.Its all about business administration.Well,may na tutunan din naman ako.

"And that's all for today,goodbye."

Nang marining ko naman yung goodbye ay tumayo na ka agad ako sa kina uupuan ko.napa tingin din ako sa upuan ni Ice and he's not here.Yung Gian lang at Francis yung nandito.

"Oh,I almost forgot."

Napalingon kaming lahat ng mag salita si Ms. Helary ulit.tinaasan ko naman siya ng kilay at nag hihintay ng sunod niyang sasabihin.

"Wala tayong pasok bukas.Lahat ng ma aasign sa booth maiiwan dito mamaya."

What?! Booth? Sana naman Hindi ako kasama dun... Madami pa naman akong gagawin.

"Ms. Helary,sinong ma aasign?" Tanong ni Stephanie.

"Total nag tanong ka naman... Ikaw at si Gian.kayong dalawa.The rest pwede na kayong umalis at mag handa para sa Feb 14.

Tuwang-tuwa naman akong tumingin kay Stephanie at tinaas ko yung kamay ko at kinawayan si Stephanie.

"Enjoy Steph,Yan na crush mo 'oh!" Bulong 'kong saad at tumawa habang papalabas.
sinamaan niya lang din naman ako ng tingin sa sinabi ko.

What a lovely day... Wala nang pasok at makakapag pahinga ako sa bahay.Pero pag pakatapos ng araw na 'to hindi na lovely day...
Bibili daw kami ni Ice ng dress ko para sa Feb 14, ayaw ko sana...
Pero sabi ni Dad kailangan para mapakita sa mga tao na kami na ni Ice... Sa suot ko 'ba namang sing-sing. Mapagkakamalan na nga kaming mag asawa.

Dumiretso na ako sa bahay,at pag dating ko dun na sa sofa sila mom and dad. May pinag uusapan ata.

"Xanne you're here!" Sigaw ni mom ng makita Ako.niyakap niya naman ako ng mahigpit at hindi nag tagal ay kumuwala ako.Hindi kasi ako maka hinga...

"Here's a gold card.buy a dress for your date."Mom said delightedly.

I rolled my eyes and walked up stairs.I can't handle my anger if mom's like that!

"You're not going to take it?" Mom asked.Hindi ko siya pinansin at patuloy lang sa paglalakad at pumasok sa kwarto ko.

Umupo ako sa kama as soon as maka pasok ako at humiga dun.I'm looking at the ceiling right now,thinking of what's gonna happened after this day.Are we really going out? Me and Ice in the public? Private pa lang nag aaway na kami... Paano pa kaya kung sa public? Sana naman may matino na gagawin si Ice,bkundi... Susuntukin ko siya... Bahala na kung makita ng mga tao... Basta na suntok ko siya.

Trouble With President De VeraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon