Riaan POVWhat is going on? Am I missing something? Are they keeping a secret from me? My mind is going to blow!
"We are here.Come,Riaan." Said by mommy.Lumabas kaming dalawa ni ate at napa mangha ako sa laki ng bahay.and theirs so many guard around here.Advanced much? Wala namang papatay samin.
I look at ate Roxanne weirdly and cross my arms.Suot niya nanaman yung bored look niya.As always.Yan yung dahilan kung bakit ko gusto maging katulad niya.kanina ko'pa napapansin yung suot niya ng damit.It's black.Diba,sa mga patay lang dapat mag suot ng itim na outfit? All black kasi.
Huminto ako sa paglalakad at tinignan sila mom and dad na tuloy pa din sa paglalakad.
"We're already here.now,tell me what is going on?" I said to take mommy and dad's attention.huminto sila sa paglalakad at mga seconds pa ata nila akong nilingon.
"Let's go Riaan.Don't ask any questions until we're inside."Dad said.Mabuti naman nagsalita na si Dad.akala ko magiging pipi na siya.I truly love Dad but keeping a secret from me isn't fair.
I rolled my eyes to them and walk next to Ate Roxanne.When we are finally inside my eyes winded to the chandeliers in the ceiling.i stop staring at the chandeliers when two old people pop 'out of nowhere.
"Welcome,Fernandez family to our beloved house."this woman greet us.Dad and mom smiled at this woman and mom look at me.Shes trying to say,that I should also greet this woman and her husband I guess...
" This is my two daughters.introduce your self girls."mommy said to us.
"Riaan shady Fernandez" I boredly said and I looked away.
Pinanlakihan naman ako ni mom ng mga mata niya.na parang...mali yung na sabi ko."I'm Roxanne."Matipid na pagpapakilala ni ate.
"Say your full name."Dad whispered at ate.
"Hindi naman kailangan na malaman nila yung buong pangalan ko.Are they my relatives?" Ate casually said to Dad.Nagulat naman kaming lahat sa sinabi ni ate.Sasampalin na siya sana ni Dad ng mag salita si Mom.
"I'm sorry for Roxanne's rudeness."
Si mommy pa talaga yung mag so sorry? She didn't even do wrong!
"It's okay.Lets head at the dinning room to talk about the children." That woman said.and Dad and mommy walked with that two people.tinignan ko naman si ate at nginitian siya.
"You look cool." I said.
"I know right."matipid niyang ulit na sagot at sumunod na kila mommy.napa sinangot naman ako dahil sa pagka cool ni ate.Sobra na siya! Sana naman bigyan niya ako ng ugali niya na ganyan!
"What are you doing? Let's go."
I came back to my sense when ate called me.sumunod naman ako sa kanya na naka simangot pa rin.I should ask ate Roxanne...kung sa'n niya na tutunan maging casual.Yeah! Y
That's right! I should I ask her later.Their food is great.And all dishes are made in korea,spain,and london.Napapa isip na nga akong mag hire ng chef na magaling at masarap mag luto kagaya ng pagkain ng friend ata ni mommy.And kanina pa nga akong curios...sinabi nung babae na mag uusap sila about the children.Sinong mga bata? Is it me? Hindi ko naman gusto maging assuming 'no!
Napa tingin kami ni ate kay Dad ng tumayo siya. wearing a sweet smile.Na nindig naman yung mga balahibo ko kahit Hindi naman malamig sa tingin ni Mommy sakin.
"Riaan.kalmang tawag ni Dad sakin." Tinaasan ko naman siya ng kilay at hinintay yung susunod na sasabihin ni Dad.
"You are getting married!"
Masayang saad ni Dad.Napa tawa naman ako at tumingin kay ate Roxanne.And she just looked away.
Kasal? So,yun pala yung pinunta namin dito...May ma surprise pa 'ha? Alam naman ni Mom at Dad na ayaw ko sa surprise...mas lalo na kung tungkol sa kasal! My ghad! Sino naman yun papakasal sakin? Gusto ko ng gwapo yung maganda yung profile.
At first...nagulat ako,pero Napa isip din ako na ba'ka gwapo yung mapapangasawa ko.Pakipot pa ba ako? Si ate nga naka kita ng kasing gwapo ni Ice...ba'ka ito na yung para sakin.Tatanggi pa ba ako sa grasya?"Pumapayag akong magpa kasal...sana naman kilala yan ng buong mundo."saad ko.nagulat naman ako ng hinawakan ako ni ate sa braso ko at yung mukha niya parang sasabog.Na gulat ata sa sinabi ko.
" Oh,here is my son...son,meet your future Wife."the woman's Husband said while pointing his finger at me.nilingon ko naman kung sino yung lalaking magiging asawa ko.Qt ganun na lang yung gulat ko ng makita ko yung lalaking sumisira ng araw ko.
"You!"sabay naming sigaw.
siya yung magiging asawa ko? Is this true? Or panaginip lang 'to? Kinurot ko yung kamay ko at masakit.kaya Hindi 'to panaginip.Totoo'ng nakikita ko siya !
"Mag kakilala kayo?" Tanong ni Roxanne.at palipat lipat ng tingin samin ng lalaki na 'to.
"Do you know this jerk?" I ask ate.
"Excuse me,I'm not a jerk." Sagot niya naman.inirapan ko na lang siya ng tingin bago lumapit kay ate.
"Roxanne..." Tawag ng lalaki kay ate.kailan pa sila mag ka kilala?
"Great,mag ka kilala na kayo ni Zyrian."sulpot ni mommy.
If ito yung magiging future husband ko...I'd rather die,than marrying him.simula ng dumating ako dito sa pilipinas,parati ko siyang nakakasalubong.Pati din sa bar ni ate.
Binibigyan niya ako ng mahirap n buhay.malapit niya na nga lang akong masagasaan."I don't want to marry this guy."
"Akala ko gusto ko din.I don't want to marry you."
Inirapan ko lng siya at tumakbo palapit kay Dad.
"Dad,is it necessary to marry that jerk?"
"Of course Riaan! Para naman lumakas pa tayo sa negosyo.Diba,gusto mo din? You said earlier."
"That was before! But I change my mind."I said and took my bag and left their house.
This is so un acceptable! I won't forget this day! This horrible day! This freaking day! Okay na sana...kaso,yung lalaki na yun! Siya lang ang gumulo.And I think ate know about this.kaya ganun siya kanina.
BINABASA MO ANG
Trouble With President De Vera
Teen FictionRoxanne Shanaia Fernandez,A beautiful girl,she is a caring girl,friendly,lovely and nice,she never like to make fights,and she always wear a happy smile every day. But until 'one day,her love dies because of her.Roxanne change into a monster 'devil...