Stephanie POV"Dalhin mo'to! Pati din to! Lahat ng mga pinamili natin dalhin mo."
Napa nga nga ako sa sinabi ni Roxanne.Tinignan ko naman lahat ng binili namin at mahigit 20 shop bags ang nasa sahig.isama mo'pa yung tatlong dala ko.
"Ang dami ko ng binubuhat Roxanne! Give me a break! Kanina pa tayo nag lilibot,at yung mga kamay ko masakit na!"pasigaw kung sabi.
" Tawagan mo si Zyrian.para may kasama ka sa pag bubuhat."walang emotion na sagot ni Roxanne sakin.tumawa naman ako ng sarcastic at pumalakpak.
Nilingon niya naman ako at kinuha yung suot niya ng sunglass at tinaasan ako ng kilay.
"Oh? Anong ginagawa mo? Tawagan mo'na si Zyrian!"
"Paano ko siya matatawagan? May mga dala ako!"
"Bobo ka ba? Pwede mo naman ilagay sa sahig yan!" Inis niyang sabi.napa tingin din naman ako sa sahig at agad na nilagay dun ang mga dala ko.bobo ko nga.
Kinuha ko agad yung phone ko at tinawagan si Zyrian.agad niya naman yun sinagot.
"Why are you calling Stephanie?"
"Si Roxanne!"sigaw ko at tinignan si Roxanne.
"Anong nangyari sa kanya? Where are you? Are you guys okay?" Sunod-sunod niya ng tanong.kaya napa ngiwi ako at mapapatawa.pero napigilan ko naman.
"Nasa mall nila Roxanne! Alam mo naman kung saan yun,diba? Bye-bye!" Pinatay ko na yung tawag at tinignan si Roxanne.
"Tapos na.okay kana?" Sarcastic kung tanong.tumango naman siya at umalis.tumakbo naman ako ka agad at iniwan yung mga pina mili namin.wala naman sigurong kukuha nun.
Ang arte-arte kasi ni Roxanne.kung tinulungan niya na lang ako.wala talagang hiya! Inistorbo pa niya si Zyrian.baka may ka date pa yun!
Sinundan ko si Roxanne sa loob ng restaurant.dito sa loob ng Mall.meron din sa gilid ng Ice cream shop.
Umupo kami sa bakanteng table at umorder namin si Roxanne.
"Pst..." Pagkukuha ko sa attention ni Roxanne.napa tingin din naman siya sakin at tinuro ko yung Ice cream.
"Bili tayo." Pagmamakaawa ko.
"I hate sweets." Sagot niya habang nag babasa ng libro.napa nga nga na lang ako at sumandal sa up upoan.
"Edi,ako na lang." Sagot ko naman sa kanya at tumayo at pumasok sa loob ng ice cream shop.bumili ako ng Chocolate Ice cream,my favorite.dati mahilig din yan si Roxanne sa ice cream.tapos ngayon,wala na.I admit,na bitch ako dati.but until I met Gian again.I change.
I want to live with Gian.but,I think he likes someone else.Dati,tanggap ko yun.pero ngayon Hindi na.Gusto ko maipakita sa kanya na gusto ko siya.pero wala akong lakas ng loob.nung time na nag kita kami ulit sa bar ni Roxanne,parang huminto yung mundo ko ng ma kita ko siya.
"Ahh...Miss,ito na yung Ice cream mo."
Napa balik ako sa senses ko ng magsalita yung waiter sa harap ko.kanina niya pa siguro ako tinatawag.na punta kung saan yung isip ko.
Kinuha ko naman yung Ice cream at ngumiti,at lumabas na.pagkapasok ko sa restaurant.nakita ko agad si Zyrian na kinakausap si Roxanne.I think,it's private.sinsere makipag usap si Zyrian,tapos naiiling si Roxanne.
Ano kaya yung pinag uusapan nila?
"Stephanie! Anong ginagawa mo diyan?" Tanong ni Zyrian ng ma kita niya ako.agad naman akong pumasok at umupo sa tabi ni Zyrian.
"Ice cream yan?" Tanong ni Zyrian sakin sabay turo ng ice cream na kinakain ko.
"Ay hindi."sarcastic kung sagot.tumawa naman siya at kinuha yung ice cream.mas na gulat ako sa sunod niyang ginawa.dinilaan niya yung ice cream ko sa gilid.
"Putcha ka!" Inis kung sigaw at kinuha sa kanya yung ice cream ko.
"Wag naman ganyanan! Yung laway mo nasa ice cream ko na!" Irita kung saad at kinuha yung parte ng ice cream na dinilaan niya.
"Lintek ka Zyrian! Bumili ka ng sayo!"
Roxanne POV
Kanina pa silang nakaka-irita tignan.parang mga bata na nag aaway ng ice cream.may pera naman si Zyrian,bakit hindi siya bumili ng sa 'kanya?
"Pwede ba Zyrian.bumili ka ng sayo! Wala ka ba'ng pera?"
Hininto na ni Zyrian yung ginagawa niya sa ice cream ni Stephanie at umupo ng matuwid.si Stephanie naman dinilaan lang si Zyrian at umupo na din sa tabi ni Zyrian.
"Credit card lang dala ko dito." Sagot niya.
"Edi yan gamitin mo!" Bulyaw ko ka agad.tumayo naman siya at lumabas para bumili.meron naman palang pera! Yung kay Stephanie pa kinuha niya.Tamad lang?
"By the way Roxanne." Pag sisimula ni Stephanie ng maka labas si Zyrian.nilagay ko muna sa mesa yung librong binabasa ko at tinignan siya.
"Anong pinag usapan niyo ni Zyrian?"
"Nothing serious."sagot ko at uminom ng tubig.
"Ahh...i heard nagkagulo raw sa bar mo ka 'gabi.Anong nangyari?"
Nilagay ko naman sa mesa yung iniinom ko at nag isip kung may nangyari ba.
"Nandun nga ako sa bar.pero- parang wala namang nangyari."
"Sabi ng mga waiter meron daw!"
I bite my lips and shrugged."if I knew...sana sinabi ko'na sayo.pero...wala talaga."
Wala naman akong pake sa mga nangyayari sa bar.they can cause trouble if they want too.Napa tapos na yung pag uusap namin ni Stephanie ng dumating na si Zyrian.dalawang ice cream yung dala niya.mauubos niya ba yun?
"Bakit dalawang ice cream yan? Di 'ka naman special 'bat may pasobrang isa?" Lokong sabi ni Stephanie.napa tawa naman ako at umiling-iling na lang.
"Bakit? Kapag may sobrang isa special agad? Ikaw nga,special siya sayo,pero iba special sa kanya!" Sagot naman ni Zyrian at dinilaan si Stephanie.agad namang nambato ng tissue si Stephanie kay Zyrian pero naka 'ilag siya.
"That's enough! Kanino ba talaga yan? Sayo O sakin?"tanong ko.
Assuming na kung assuming! Bahala na.para lang matigil na to'ng dalawa.sa mga kalokohan nila.
"Sayo sana...kaso,na alala ko ayaw mo'na pala ng ice cream."malungkot niyang saad at yumuko.
"Mabuti alam mo.alam niyo naman na...matagal ng patay si Roxanne.and I'm the new version of her." Ngiti kung sabi sabay wagayway ng kamay sa hangin,na parang miss Universe.
"Ha-ha-ha"and Stephanie just give me a 'Fake laugh'
I just grin in the air.thinking of what should I investigate to Lawrence death.I should take a look in the incident,to get some evidence.
"Just wait,you killers! I will find you."
BINABASA MO ANG
Trouble With President De Vera
Teen FictionRoxanne Shanaia Fernandez,A beautiful girl,she is a caring girl,friendly,lovely and nice,she never like to make fights,and she always wear a happy smile every day. But until 'one day,her love dies because of her.Roxanne change into a monster 'devil...