TWPDV 33

111 8 0
                                    


Roxanne POV

"What?! Na huli ka ni Ice?"

"Yeah!"

"So... Susumbong ka niya kay Tito?!"

"Nah, I think he wouldn't do that.Sinabi ko sa kanya...kapag susumbong niya 'ko hindi ako uuwi sa bahay."

"Paano 'kong susumbong ka niya? Saan ka pupunta?"

Na tahimik ako bigla sa sinabi ni Stephanie.I leaned my back to my chair and tap my fingers... Just like thinking,we're I'm supposed to go.Hindi ko yun na isip.Pero... Hindi naman siguro ako susumbong nun! Sisipain ko talaga siya kapag nagkataon.

"Ewan.But he won't do that." Naka ngiti 'kong saad.tumango na lang din si Stephanie bilang sagot.Uminom na lang din ako ng tequila at tumingin sa mga bandang nagkakantahan.Mga ilang araw na din akong Hindi naka balik sa bar ko. And I guess... Sa susunod gagawin ko na 'tong casino.hindi na lang siguro swimming pool.

"Kaya ko kayo pinapunta dito... Kasi may papagawa ako sa inyo."

"Just get to the point!"

"Nag mamadali lang?"inis 'kong tanong.

"Well... Yeah! Magagalit si mommy sakin."naka pout niyang sagot.

"Dixy.Ikaw muna yung kukuha ng results sa finger prints na pina test ko sa lab."

Tumango naman siya sa sinabi ko.Humarap ako ka agad kay Stephanie at parang kinakabahan siya.

"Don't be nervous! Wala ka namang masyadong gagawin. Sasama ka lang sakin." Saad ko at umayos na siya ng upo.

"Akala ko 'kong ano 'na! Sasama lang pala ako sayo! Paano 'kong tigil na lang natin 'to? I'm sure masaya na si Lawrence sa Heaven.

" I don't think so... Wala namang masayang tao na pinatay.diba?"
Saad ko na inikana tahimik niya.

"Well... Well... Well... Look who's here."

Napa lingon naman ako ng may mag salita sa likoran ko.And it's Cherry with a girl that I think she's familiar.I tried to remember where I met her but I couldn't remember. Hindi naman 'to alipores ni Cherry.

"Iwas-iwas mo yang pagka kapal ng mukha mo Cherry.this is Roxanne's bar." Stephanie said.

"Yeah! Maganda ka Sana... Kaso, makapal yang make up mo! Ka gaya ng mukha mo." Dixy Sarcastically said.ngumisi na lang ako sa mga pinag sasabi ng dalawang 'to at sinamaan ng tingin si Cherry.

"Easy,cousin! It's like we're not related to each other." That girl said.tinaasan ko naman siya ng kilay at tumayo.tumayo na din sila Stephanie at dixy sa likod ko at sinamaan din sila ng tingin.

"Cousin? You're hilarious!" I said then laugh.

" You're thinking that I may be crazy right?"tanong niya sakin."But I'm truly you're cousin."she added.

"Do you think I believe you? In your dreams. "

"Okay.Hindi ko naman sinasabi na maniwala ka.Let me just introduce my self.Hi,I'm Princess Diana Fernandez." Naka ngiti niya pang saad.

"Who's your father?" I ask her.Hindi naman ako na niniwala sa mga sinasabi niya 'no!

"Lance Fernandez"

Na gulat ako ng husto sa sinabi niya. At Hindi maka paniwala. This rude bitch is my cousin? At first I saw her, ayaw ko na talaga sa kanya. Sh*t si Tito Lance! Ang Tito 'kong nag mamay-ari ng isang publishing company dito sa Pilipinas! Sa dinami-dami ng taong magiging pinsan ko,ito pa!

"So,naniniwala kana?"

Inis 'kong kinuha yung mga gamit ko at sinamaan siya ng tingin.

"Damn you!"bulong ko sa kanya at umalis sa bar ko. Nag mamadali naman akong humanab ng cab at umuwi sa bahay.Yun lang naman ang sa sabihin ko sa kanila.Gusto ko pa sana may party,kaso... Nandun yung mga hindi invited the bwesita!









Nang maka rating ako sa bahay ay bukas yung gate.Sumilip ako sa loob 'kong may tao,pero wala.2 hours na 'ba kumain?

Dahan-dahan 'kong binuksan yung pinto ng bahay at madilim yung loob.Pati din sa labas... Isang ilaw na lang yung gumagana.Brown out 'ba? Nag babayad naman kami ng bill! Napa ayos ako ng tayo nang bumukas yung mga ilaw.At may mga nakikita akong madaming guards na naka palibot sakin.

"What the f*ck is happening?"kinakabahan 'kong tanong.

Lumingon naman ako sa likoran ko at na kita ko si Ice.ngumingisi siya at kasama niya si Mom and Dad.

"Ice told me everything." Dad said and I glance at him.Sinamaan ko siya ng tingin at umirap sa hangin.

"Don't expect too much Roxanne... If you're thinking that I won't tell this to your Dad,Then... You're wrong."He said and give me a smirk.

"F*ck you Ice!" Bulong ko.

"You'll get your punishment tomorrow! So,sleep!"

Sa huling sandali ay lumapit ako kay Ice. Nakipagtitigan muna ako sa kanya bago gawin yung ginagawa ko sa kanya.

"Here's what you get! Bastard!" I shouted and kick his feet.Napasigaw naman siya sa sakit at napa upo sa sahig.

"Roxanne!!!" Dad shouted. And I just keep on walking up-stairs.

Mamatay sana siya sa kakasigaw diyan! Bwesit na buhay 'to! Tama nga si Stephanie.F*ck! Bakit ba kasi siya nandito? Gabi na pupunta pa dito at ganito lang gagawin niya! Panira talaga eh!

Padabog akong humiga sa kama at tinapon 'kong saan yung cap ko.habang naka higa ako tinatanggal ko na din yung heels ko at tinapon 'kong saan.

"Mamatay kana sana Ice!!"sigaw ko sa inis.Bahala na 'kong sino maka rinig.Basta masigaw ko lang yung inis ko sa kanya.

Nang dahil kay Ice may punishment ako! For the first time in my whole life... Nagkaroon ako ng punishment! Sa buong buhay ko hindi ako binigyan ni mom... Kahit isang sampal lang! Tapos si dad ganito?

Trouble With President De VeraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon