TWPDV 20

187 10 0
                                    


Roxanne POV

"Bakit mo ginawa to?"



"Bawal ba'ng sabihin na magiging asawa na kita?"



Umiwas ako ng tingin at padabog na kinuha yung shoulder bag ko.Aalis na Sana ako ng kinuha niya yung ka may ko.



Ano nanaman to?! Aalis na nga ako,bago ko pa ma suntok yung mukha niya.



"What?" I asked him.



"Boys first." Saad niya at binitawan ako at naglakad.
Inirapan ko na lang siya at tinapon yung bulaklak sa malapit na trash can.



I'm allergic to flowers.Hindi ba alam ni Ice yun? Hindi ba sinabi ni Dad?



Pinabayaan ko na yung bulaklak sa trash can at sinuot ko yung black sunglasses.Umalis na ako ng maaga sa field bago pa mapatay ko lahat ng mga fans ni Ice.at alam ko naman na pagkatapos ng lahat na nangyari ngayon,may mag papa dala ng death threats,pag babantaan nila ako,at aawayin.Alam ko na mga galawan ng mga immature na tao.



Napahinto ako sa pag lalakad at lumaki yung mata ko ng may mga lalaki na papalapit sakin.tumakbo ako sa likuran ko at napahinto din ako ulit ng may mga reporters na papalapit din sakin.



Sh*t! Anong kaguluhan to?! Kasalanan to ni Ice ehh!



"Ms. Fernandez totoo ba'ng magiging asawa mo si Mr. Ice De Vera?"



"Akala ko,ako lang ang Mahal mo Roxanne?"



"Bali-balita na kayo na daw ni Ice."



"Kailan kayo nag open up?"


"May karibal na ako!!!"


"Saan po ang kasal niyo?"



"Ikaw pa din ang gusto ko Roxanne!!"



"Balita namin,may boyfriend ka na,pero patay na.Pinatay mo ba siya para sa nag iisang Ice De Vera?"


Sunod-sunod nilang mga tanong.dumilim bigla yung paningin ko sa huling sinabi ng reporter na sa gilid ko.



"SHUT UP!" I shouted and all of them shut their mouth.



Sinamaan ko silang lahat at kumuha ng swiss knife sa shoulder bag ko.Lumapit ako sa reporter na nag pa dilim ng mata ko.sinamaan ko siya ng tingin at pina kita sa kanya yung na sa kamay ko.



"Gusto mo pa ba'ng masikatan ng araw?" Bulong ko.dahilan na ma'pa lunok siya.



"Pag sabi mo'to sa iba. Ang sa sabihin ko sayo." Saad ko at tumango naman siya na kinakabahan."magiging asawa ko nga si Ice pero gusto ko naman si Lawrence,hindi ko siya pinatay.
So,Dont spread untrue rumors.got it?"



"O-opo! Sorry Ms. Fernandez."sagot niya naman sakin.



Binalik ko naman yung mga tingin ko sa ibang-iba tao'ng naka paligid sakin ngayon.



"All of you.Go! If you don't want to waste your precious time!"I shouted again.So they all leave.



Binalik ko na yung swiss knife ko sa shoulder bag.gawa pa sa America to'ng swiss knife ko.Ginagamit to ng mga American Army during  World War II.at nagandahan ako so binili ko siya.


Ng maka rating ako sa classroom lahat sila naka tingin sakin.ng ma kita ko si Stephanie,agad naman akong umiwas ng tingin sa kanya at pumasok na sa loob at umupo.


"Pst.pansinin mo'ko!" Pag mamakaawa niya pero umiwas lang ako at niligay yung ulo ko sa mesa.



Napatingin din ako kay Zyrian at kita ko siyang kanina pa'ng naka tingin sakin.


Weird ng mga tao ngayon.parang may pinag dadaanan ehh.








"As you can see,I have a picture of chicken and egg."



"What are we going to do,with that?" Sagot ko naman.at napatas naman ng kilay si Ms. Helary.mukhang na galit ko siya.



"I'm not finished yet Ms. Fernandez,so don't interrupt me."sagot niya sakin at bumalik sa pag titingin ng picture.



Napabuka na lang ako ng bibig na sinasabing 'okay' Kasalanan ko ba? Advance ako'ng mag isip ehh.



"It's already 5:30 in the afternoon.bago kayo maka labas,sasagutin niyo muna to." Umirap na lang ako at kumuha ng papel.kailangan pa ba'ng insulat sa papel?



"Anong mas na una? Manok O Itlog?"



what? Anong klaseng question Yan? Kailangan pa ba'ng sagutin? Syempre manok!



Tinignan ko silang lahat at ako na lang yata yung di pa naka sulat.Tinignan ko din si Stephanie at Zyrian.tapos na silang sumulat.at pinasa na.
Pati din si Ice.tapos na.ano kayang mga sagot nila?



Sumulat na lang ako sa papel at pinasa kay Ms. Helary.inabot ko sa kanya yung papel,at agad niya namang tinignan.



"What is this Ms. Fernandez?" Sarcastic niyang tanong.



"Answer." Sarcastic ko din'g sagot.



Dahan-dahan niya namang nilagay yung papel ko sa mesa.at yung mukha niya para tatawa na magagalit.Hindi ko inaasahan na,may lahing pschyo si Ms. Helary. Hinayaan ko na lang siya sa ginagawa niya at bumalik sa upuan ko.Tignan natin kung mali ma pa'yang sagot ko.



"Sa tatawagin ko ngayon pwede na kayong lumabas.at sa maiiwan.hindi muna siya makakapasok ng three days."



Napataas naman ako ng kilay at tinignan si Ms. Helary.ginantihan niya din ako ng tingin.na para ba'ng ako yung pinapatamaan niya.



"All students can leave,except for Ms. Fernandez."



Ngingiti na sana ako,pero na palitan ito ng gulat. Lahat sila lumalabas na.at kita'ng-kita ko pa si Cherry na sinabihan akong 'good for you.'



Akalain mo yun? She's such a bitch!



Pati din sila Stephanie at Zyrian.naka labas na.Sobra na si Ms. Helary! Himala naman ata! Lahat sila itlog yung mga sagot! Samantalang ako manok! It's unfair! Saan ba nanggaling ang itlog? Diba sa manok? Saan naman nanggaling ang manok? Edi ginawa ng mahal na panginoon nila!



Mga wala talagang utak!



"Alam mo ba Ms. Fernandez kung ikaw yung natira?"



"No."



"Kasi...Mali yung sagot mo! At sinasagot mo ako!"



umirap naman ako ka agad at sinamaan siya ng tingin. Kinuha ko yung mga sagot ng iba at tinignan lahat.puro nga mga itlog yung sagot nila.Padabog kung nilagay sa mesa niya yung mga papel at tinignan siya ulit.



"Gusto mo'ng mawalan ng trabaho?" Pag babanta ko.



"Don't threaten me Ms. Fernandez.Dito sa paaralan na to,ang mga teacher ang naka-tataas."



"I'm Roxanne Shanaia Fernandez! Daughter of Emanuel Fernandez! So don't talk to me like that!"Sigaw ko sabay turo sa sarili ko.



"Ms. Fernandez! Your suspended for one week!"Sigaw niya din sakin pabalik at may kung anong tinawagan. Mga ilang segundo at nag vibrate yung cellphone ko.kinuha ko naman yung at sinagot.



"Ms. Roxanne,this is Vice President.I heard from Ms. Helary that you are abusing you're power! You're suspended for one week! I will talk to Mr. Fernandez,for this."



Pinatay ko na yung tawag at tinuro si Ms. Helary.


"You!" Sigaw ko "papalampasin ko'to!" Inis kung saad at kinuha ang bag ko at umalis ng room.


Kumukulo yung dugo ko sa bwesit na yun!

Trouble With President De VeraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon