TWPDV 32

125 8 1
                                    


Roxanne POV

"Mr tuazon,make sure na makukuha niyo yung mga motor sa loob! At gusto 'kong kumuha ng finger prints sa tatlong motor na yan!"

"Yes po Ms. Fernandez.inaasikaso na namin.kinukuhanan na namin ngayon ng finger print.Let's just wait for the results."Mr. Tuazon replied at me.Pinatay ko naman ka agad yung phone ko.Nandito na ako sa bahay.Pagkababa ko ng stairs nakita ko si Riaan sa sofa nanunuod ng TV.napa irap na lang ako sa hangin at dumiretso sa kusina.

"Ms. Fernandez ano po'ng kailangan niyo?" One of the chief ask me.umisip naman ako ng ma sarap na makakain at yung healthy.

"Emerald Dal"I said.and she just nod at me.Tamang-tama naman na dumating sila Mom at Dad.

"Oh,Xanne.did you suggest a food to eat this evening?" Mom asked me while she's removing her coat.

"Yeah it's Emerald Dal." I said.

"Wow! You really know how to choose a healthy dinner.Great choice."Dad greeted me.Ngumiti lang ako ng mapait at umiwas na ka agad.

Mga ilang oras ay na aamoy ko na yung mga pagkain na dadating at nilagay sa harapan namin.Nandito na kami ngayon sa table at katapat ko lang si Riaan ngayon.Gusto ko Sana siyang kausapin pero nandito sila Dad.

"So Riaan.How's school?"Mom asked Riaan all of a sudden.

"Great?"patanong na sagot niya.

Napa iling na lang ako at kinain yung pagkain sa harapan ko.Ang awkward 'ha? Yan kase! Arrange marriage pa! Pati anak niyo hindi na kayo sinasagot ng matino.pareho lang naman kaming lahat.Its a tie! Binabastos kami ng mga magulang namin...kaya binabastos din namin sila.Oh, Edi fair.

"Roxanne! This dish is so very delicious! Why did you choose this?"Mom change the topic.Napa hiya siguro.Bagay lang naman sa kanya.

"Why I choose Emerald dal? Because its one of the most flavorful, plant-based, vegetarian meal on the blog! This version is packed full of spinach making it especially high in nutrients and flavor! Rich, fragrant, and loaded with protein, think of this indian-inspired dinner like you would, swag paneet, but subtituting lentils instead of the cheese!"Mahaba-haba 'kong sagot.Nag tinginan lang naman sila mom at dad na parang 'di maka paniwala sa mga sinabi ko.

"Hindi ka naman marunong mag luto...Paano mo natutunan 'to?"Tanong ni Dad.I shrugged and leaned my back.

"I read it on some website."

"Paano kaya 'kong... Ipapasok kita sa club.Yung para sa mga nagtuturo 'kong paano gumawa ng dish.para naman kapag kasal na kayo ni Ice paghandaan mo siya."

Sa sinabi ni mom ay napa hinto ako sa pagkakain.sinamaan ko naman si Mom ng tingin at tumayo.

"I'm done eating." I boredly said.

"You're not done eating! Don't waste a food!" Dad shouted but I just ignored him.I don't have time to talk about nonsense.

Pumasok ako sa kwarto at ni-lock
Yung pinto.kinuha ko naman yung phone ko at denial yung number ni Dixy.Wala naman akong problema sa personality ni Dixy.Bagay siya maging secretary ko.at sinusunod niya lahat ng gusto ko.

"Yes po Ms. Roxanne?"

"Call me by my name.and talk to me casually.Its like we're not friends."

"My apologies... Bakit ka napa tawag?"

"Well... Let's meet up in my bar.Call Stephanie to go on my bar I have an important to tell you two." I said and end up the call.nag bihis naman ako ng all black attire para naman Hindi ako makita nila mom.tatakas lang ako dito.I should start my plan for those three murderers! I can't wait to know who they are.






Nang maka tapos ako sa pag bibihis ay binuksan ko yung bintana ng kwarto.sumilip ako ng kaunti at merong mga bantay na naka paligid.Sobra pa sa malacañang.

How should I get out of my room? Mukhang mataas yung huhulugan ko,at mababalian ako ng mga buto! Ayaw 'kong bumalik sa hospital! Madaming may mga sakit ang nandun! Tumingin ako sa mga cabinet ko,pati na din sa ilalim ng kama ko...nag babakasakaling may ma kita akong tali para makatakas ako dito ng tahimik,at walang nakaka alam.

Mga ilang minuto ng pag hahanap ko ay naka kita na ako.Dali-dali ko namang tinali sa matigas at navigation na bagay.Kinuha ko ka agad yung telephone sa study table ko at tinawagan yung mga maids.

"Yes po Ms. Roxanne? Anong kailangan niyo?"

"Paki sabi kay Mom and dad huwag na nila akong istorbuhin." Saad ko saka pinatay na yung telephone.kumuha ako ng black na mask at black din na cap.dahan-dahan akong lumabas ng bintana sabay hawak ng tali.Parang spy na ako sa ginagawa 'ko! Nang makababa na ako ay nag tago ako nang may makita akong security guard na kay dalang flashlight.huminga ako ng malalim at sumilip.
Nawala na yung guard,at dali-dali akong tumakbo pa punta ng gate.tumingin ako sa likoran ko 'kong may tap pero wala.kumain ata sila.binuksan ko naman yung gate at sinara agad.

"Yes! I'm outside!" Bulong ko at ngumisi.Worth it naman pala yung pinang bayad ko sa trainor ko.Tinuroan na nga ng martial arts tinuroan niya pa ako ng mga galawang agent.

"Where do you think you're going?"

I was shock in my inner head when someone talk at my back.I didn't make a glance,because I know this person.

"You're acting like you don't know me 'huh? I'm going to tell this tour your dad!"

Na alerto naman ako nang papasok siya sa gate ng bahay.pinigilan ko naman siya na pumasok at sinamaan ng tingin.

"Go! Tell him! Hindi na ako uuwi kapag sinabi mong nangyari ngayon." I threatened him.at tumakbo pa punta ng parking lot.

Tignan natin ngayon 'kong susumbong niya pa 'ko.Halata namang nag aalala sakin si Ice simula nung umipisa.Na papaisip nga ako... Pag tripan ko kaya siya? Para naman matauhan.
Kawawa naman eh.As if naman na magugostuhan ko siya... I will just play he's heart.That's me,I'm
Roxanne.

Trouble With President De VeraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon