Roxanne POVIt's been three days since I got suspended.and now I'm here at the airport with Mom and Dad.we're waiting for Riaan.
"Mom,Dad!"
Napa lingon kaming lahat sa sumigaw at dun ko lang na pansin ma si Riaan na pala yun.she's stunning with her glamorous pink dress.
"How's the flight?" Dad asked to Riaan.
"It's good...and it's so nice to see you mom!" Riaan smiled,and hug Mom.seeing them makes me feel happy.but am I happy right now? Parang multo lang ako sa gilid...na parang Hindi pamilya.
"Ate Roxanne!!!"
Napa balik ako sa realidad ng tawagin ni Riaan yung pangalan ko.nd she hugged me tight.I was surprised for what she did.but I just smile and hug her too.
Kumuwala na siya sa pagkakayakap sakin,at ganun din ako.at nag titigan kaming dalawa.ang awkward namin."Gosh...you're beautiful Ate!"Riaan said and I just smile.
"I'm much prettier this year than last year."
"I heard Lawrence died.Are you okay?"
Ngumiti ako ng mapait at tumango.Naging okay na ako pag ka tapos ng pagkamatay ni Lawrence.Ayaw ko naman mag mok-mok sa isang silid.People can't waste their time.and if you're still alive- 'just fight for your right.'
"By the way ate...nahuli na'ba yung pumatay sa 'kanya?"
Napatingin ako kay Mom at Dad.umiwas naman sila ng mga tingin samin at kinuha si Riaan sa harap ko.nagulat naman si Riaan sa ginawa ni Dad pero Hindi na siya naka wala kay Dad at sinunod lang siya sa kotse namin.
Napa iling naman ako sa ginawa ni Dad at sumunod sa kanila,sa kotse.si Mom naman e cocomfort niya Sana ako pero umiwas ako ka agad.
Uupo na Sana ako sa tabi ni Riaan ng magsalita si Dad."don't sit in their.sit in the front sit with the driver!"Dad said.wala naman akong nagawa kundi sinunod yung sinabi ni Dad at umupo sa harapan.Napa tingin ako sa rare mirror at masaya silang nag kwe-kwentuhan.umiwas ako ng tingin sa rare mirror. Hindi ko din na pansin na may luhang lumabas sa mata ko.pinunasan ko naman yun at tumingin sa gilid ko.ayaw kung making silang masaya.
Riaan will get annoyed if they talked too much.I know Riaan well,than anyone.When we arrived at the house I go straight to my room nd locked it.siguro,bukas ko na lang ibibigay yung mga binili ko,para kay 'Riaan.
Napa tingin ako sa gilid ko ng biglang tumunog yun.Sinagot ko naman ka agad,pero walang kumausap sakin.It's an unknown number.
"Hello? Who the h*ll are you? " I shouted.
"It's ice! I just call if you're okay."
"I'm f*cking okay.so hang up-" Hindi ko na 'natuloy yung sasabihin ko ng pinatay niya na yung tawag.
Napa iling na lang ako ka agad at tinapon yung cellphone ko sa kama.napatawa na lang ako,na parang baliw.
"Are you f*cking crazy Ice!" I swear at the air.
"How dare you hang up! I'm not done with you!" I shouted again.and I looked at the door when all the maids entered with Mom and Dad.
I think...my room is not sound proof.Should I make it,to sound proof?
"What are you shouting Roxnne?"Dad asked me.Concern ata si Dad sakin.
"It's nothing." I replied and looked down.
"Are you sick? Does your head hurt?" Mom worriedly asked me.
"Call the doctor!" Dad shouted,and all maids call the doctor.
So...he cares about me? I thought he hated me.Dad loves me? I can't see it because I'm seeing Dad as a killer.that's why- I'm being this to him.To think that he lost her child.
"She's okay.she's just frustrated.and she just need to rest.'the doctor said.
"Thank you doctor." Mom said and give me some tea.kinuha ko naman yun at ininom.
"I'm glad that you're okay Ate! I'm so worried." Riaan said and hug me.i smiled and looked at Dad.
Lumabas naman yung doctor at simunod si Dad sa labas.lumabas naman din si Mom pagkatapos kung ubosin yung tea 'na binigay ni Mom sakin.kaming dalawa na lang ni Riaan yung natira dito.kinuha ko naman sa gilid yung mga pinapili ko at binigay kay Riaan.
"What is this?" She said while opening.
"It's a gift.I'm sorry for not giving you some gift for your birthday's."
"It's okay." Matipid niyang sagot at ngumiti ng makita niya yung na sa loob.I gave her some purse,heels,dress and make up's.That's what she wants.pareho kami ng mga gusto.except for guys.I don't like guys,except for lawrence.and Riaan like guys around her.
I'm always warned her,not to talk to strangers.because she will end up like other's.para naman to sa kanya.pero ayaw niyang makinig sakin.
"I have a surprise for you." Napa balik ako sa realidad ng mag salita si Riaan.
"What is it?" I said.
"I'm going to school at DV university!"
Napa litan naman yung mga ngiti ko at tinignan siya sa mga mata niya.
"Who said that?"
"Dad! He say I can find my own boyfriend in their and I will get married soon! So,tayong dalawa ay kakasal na! Mauuna ka lang."
Napa ngiti ako ng peke at umiwas ng tingin kay Riaan.may pina plano naman si Dad.Ngayon,si Riaan naman ang pakakasal! Alam ko na yung plano ni dad! Masasaktan lang si Riaan sa huling ehh! Yung makikita niya yung magiging gusto niya.pero yung lalaki Hindi siya gusto.kasi sinabi yung ng mga magulang ng lalaki na.'make her fall in love with you.'
I already know Dad from the start.Riaan will end up like me.I just can't watch here,while Riaan is Falling in love with a wrong guy.this family is really something.tradition na talaga nila yung arrange marriage.
"Are you okay?" Nag aalalang tanong ni Riaan sakin.napa balik ako ulit sa realidad at ngumiti ulit ng peke sa kanya.
"Do you want to get married?" I asked her.
"Of course." She said while smiling.
"What if,you fall in love with a guy.who doesn't love you?" I asked out of the blue.
"Kung malalan ko...na hindi niya ko mahal,Edi Hindi ko na din siya mahal."
Napa ngiti naman ako.pero napawi yun ng may na isip ako.
"Paano naman kung,gusto siya ni Dad para sayo.Tapos wala ka ng magawa kasi yun ang gusto ni Dad?"
"Bahala si Dad diyan!basta ayaw ko ng ganun.yung ako lang ang nag mamahal!" Sigaw niya naman kaya Napa tawa ako.
I hope Riaan will do what she says.
BINABASA MO ANG
Trouble With President De Vera
Teen FictionRoxanne Shanaia Fernandez,A beautiful girl,she is a caring girl,friendly,lovely and nice,she never like to make fights,and she always wear a happy smile every day. But until 'one day,her love dies because of her.Roxanne change into a monster 'devil...