Roxanne POV"Arghh!!!...My head hurts!!!" I shouted as I opened my eyes.
"Ms. Rosanne,okay lang po kayo?"tanong ng isang maid na pumasok.
Sinamaan ko siya ng tingin pati na din yung mga kasama niya na pumasok sa kwarto ko.Sa dinami-dami nila,siya lang yung nag abalang mag tanong.
"Do you think,I shouted because I'm okay?" Sarcastic kung tanong pabalik sa maid.na ikina tahimik niya.
"A-ano po ba'ng m-masakit sa inyo?" Tanong niya sakin habang naka yuko.napa-hiya siguro,kaya Hindi maka tingin sakin.
"My head hurts!" I shouted again."Give me some green tea! For my hangover."I said and all the maids bow at me,time show their respect and the all leave.
Napa iling na lang ako at hinilot-hilot yung ulo ko.Ang sakit ng ulo ko simula pag gising ko.and I don't remember what happened last night.I tried to remember what happened,but I failed. I can't remember anything.Is it because of my hangover? Then I should really drink some green tea.
Napa tingin ako sa pinto ng dumukas yun at pumasok si Mom,dala yung green tea.umirap ako ka agad at naglakad sa bintana ko at binuksan yun.Ayaw kung ma kita si Mom.and the worst thing si Dad.
"Hey honey,Roxanne.Here's your green tea.Are you okay now?" Mom asked me while giving me the tea.I immediately grab the tea and drink it.
Tumango na lang din ako bilang sagot.i don't want to talk to much.i will just waste my time.
Nabalot ng katahimik yung buong kwarto pagkatapos mag salita si Mom. Gustohin ko man na lumingon,pero ayaw gumalaw ng katawan ko.parang may nag co-control."Why aren't you talking to me? Hindi naman ako galit sayo Xanne."pag babasag ni Mom sa katahimikan.
Hindi muna ako lumingon sa kanya at tumitig lang sa labas ng bintana.at may na kikita akong island reporters,Hindi malapit sa gate namin.tumatago sila sa ilalim ng puno.hinihintay ata nila akong maka labas.
Napa tingin naman ako sa gilid ko ng biglang sumulpot si me Mom at tinignan din yung mga reporters.
"I heard from Ice,that he announced to the school,that you two are engaged? And all the reporters are after you.is that okay to you?"mom worriedly asked.
"Yeah.its hard to avoid them,but it's okay.don't worry for me.i can handle this."sagot ko at tumahimik si Mom.
Tinignan ko si Mom ng may ma alala ako.
"By the way,bakit ako nandito ngayon? I'm at the bar last night."
"Ice drove you home.you're drunk and you even tried to kiss Ice.how romantic." Mom said while imagined what happened last night.
Napa laki naman ako ng mga mata ko at Hindi maka paniwalang tinignan siya.d-did I really do that? Oh...may...god! This is so freaking unbelievable!
F*ck! Salamat na lang din at pinigilan nila ako.Ayaw ko'pa naman makuha ng isang Ice De Vera yung first kiss ko.I will not give him my first kiss! Never ever! Puputi muna yung uwak,bago ko bibigay sa kanya.
"Where is dad?"
"Oh...about your dad.he's in a bad mood today,because of your suspension yesterday."
Napa tango nang ako at umiwas ng tingin.araw-araw naman nasa bad mood si dad.simula ng bumalik siya dito.kaya I expect that will happen.
Tahimik ang buong dining room simula ng pag labas ko ng kwarto at nag tungo dito.hindi ko naman inaasahan na makikita ko si dad na kumakain.kaya no.Choice ako kundi sumalo.
Tahimik lang kaming tatlo na kumakain at walang pa sulyap-sulyap sa isa't-isa.hindi ko nga alam kung nakikipag libing kami ngayon.tanging tunog lang ng kutsara at tinidor ng maririnig.
"Ready the car tomorrow." Dad said.and that gives me a question mark on my head.
Hindi ko alam kung anong sinasabi niya,kaya nag titigan kaming dalawa ni Mom.and she just shrugged.
"Why?" Mom asked dad.
"We will pick up Riaan at the airport.she's coming back."Dad said.and I suddenly feel an excitement.
"Are you sure? Diba,sabi niya next year pa siya dadating?" Tanong naman ni Mom.
"She said,she will attend in your wedding...so she's coming back." Sa got naman ni Dad at tumingin sakin.
Hindi ko na lang pinansin si Dad at inubos yung pagkain ko.mga ilang oras na ubos ko na yung kinakain ko kaya tumayo ako para maka alis.ma bibingi ako sa sobrang katahimikan dito.
Bago pa man ako maka alis tumayo si Dad at nagkatinginan kaming dalawa."You're not going outside,Roxanne.stay at home.and think of what you done." Dad said and leave.
Bigla ko na lang Napa kuyom yung kamao ko at dumilim yung paningin ko sa mga sinabi niya.tinignan ko si Dad ng masama habang umaalis siya.
"Don't mind your dad."sulpot naman ni Mom.
Umirap na lang ako at padabog na pumasok sa kwarto ko.agad naman akong humiga sa kama at tumingin sa ceiling. Dadating na si Riaan!my younger sister.na mimiss ko na siya ngayon.and thank God babalik na siya.10 years kaming Hindi nag sama,si Dad at si Riaan magkasama sila na pumunta sa ibang bansa.kaya kaming dalawa ni Mom ang natira sa Pilipinas.mga 8 years old ako ng huli kung nakita si Riaan.kaya sobrang miss ko na siya.and two years lang ang gap namin.kaya mas matanda ako sa kanya.
"Ms. Roxanne,kapag may kailangan po kayo tumawag lang po kayo samin.aalis po sila ma'am at sir."
Napa taas naman ako ng kilay at Napa bangon sa higaan ko.tumingin ako sa labas ng bintana ko at na kita ko sila Mom at Dad na sasakay pa lang sa kotse.
"Where are they going?"
"May importante lang daw po'ng aasikasohin."
Tumango-tango na lang ako at kinuha yung cellphone ko.denial ko yung number ni Stephanie at mga ilang segundo sinagot niya na din.
"What's up?"
"Sky?"
"Ha-ha-ha-ha...Nag papatawa ka ba Roxanne?"sarcastic niyang tanong.
"Tsk.Of course not! Sinagot ko man lang yung tanong mo.ano ba'ng nasa taas?"
"Sky!"
"Tsk,edi yun!" Iling kung sabi.
"Bakit ka napatawag? Did Tito hurt you?"
"Nah...I just want to go shopping with you.I'm buying a gift for Riaan."
"BABALIK NA SIYA?!"sigaw niya sa kabilang linya,kaya nilayo ko yung cellphone ko s tenga ko.
"Parang excited ka'pa sakin!" Bulyaw ko naman at tumawa lang siya.
"Sige.pupunta na ako diyan." Huli niya ng sinabi bago en-end yung call.
Napangisi na lang ako ka agad ng ma alala ko yung sinabi ni Dad sakin.I won't obey him.I have my own life.
BINABASA MO ANG
Trouble With President De Vera
Teen FictionRoxanne Shanaia Fernandez,A beautiful girl,she is a caring girl,friendly,lovely and nice,she never like to make fights,and she always wear a happy smile every day. But until 'one day,her love dies because of her.Roxanne change into a monster 'devil...