TWPDV 27

139 9 0
                                    


Roxanne POV

Hindi ko inaasahan na sasama pala ako sa kanila.hindi sana ako sasama pero yung pag tingin ni Dad sakin ng matutulis parang na dala ako.Ewan ko kung bakit.Na iinis nga ako kanina pa.nandito ako sa kwarto ko.tinutulungan ako ng mga stylish na mag ayos ng susuotin ko para mamaya.

6:00 pm pa naman kami pupunta sa bahay nila.Hindi nga sinabi ni Dad sakin kung sino yun.Sana naman Hindi cold,katulad ni Ice.Bagay talaga yung pangalang Ice.at ewan ko din kung bakit Ice pinangalan sa kanya.Ang hot hot niya,tapos Ice yung pangalan.

"Ms. Roxanne,ano po yung susuotin niyo?"tanong ng maid ko sakin.

Tumayo ako at nag lakad sa kwartong puno ng mga damit ko at iba pa.Ano kayang bagay na suotin ngayon? Black kaya? Para ready na akong pumunta sa sementeryo kung sakaling mapatay ko yung lalaki na yun.napa hinto ako sa pag iisip at kinuha ko yung phone ko sa bulsa ng robe ko.sinagot ko nmn yun ka agad.

"How are you this days Roxanne?"

Oh...it's just Zyrian.

"I'm good.What about you and Steph?"

"We're good at school.She missed you,and me too."

"Miss ko na din kayo.Don't worry,I'll be back at monday."

"I was just wondering,Roxanne if you had any feelings for me."

I was surprise for what Zyrian said after that and came back to my senses.Yes,I have feelings for him... But it's all in the past.
No'ong mga bata pa kami... I liked Zy so much,that I couldn't live without him.When Zyrian left to go to her mo in London... My feelings changed.Kaming dalawa na lang ni Stephanie yung nag sasama kaya na wala yung pagkakagusto ko sa kanya.

"Do you like me?"He added.

Hindi ko alam kung masasagot ko yung tanong niya,Kung hindi... Ba'ka masisira yung
pagkakaibigan namin.Pero parang may gusto pa ako sa
kanya.

"I-"Hindi ko na natapos yung sasabihin ko ng magsalita siya ulit.

"I'm sorry for wasting your time.I'll call you later."

Binabaan niya na ako at ako naman naka tulala sa hangin.

Napatampal na lang ako ng noo ko sa ginawa ko,sasabihin ko na Sana eh! Mabuti na lang at nagsalita siya ulit.

"Ma'am Roxanne,Tapos na po kayong pumili?"

Inis ko namang binalik sa bulsa ng robe ko yung cellphone ko at nilingon siya.

"What the hell did you call me? Ma'am?!" I shouted at her.Kita ko sa mga mata niya yung takot kaya lumuhod siya.

"Sorry po,bago lang kasi ako.Hindi ko alam kung anong itatawag."

"Don't you dare call me ma'am.Or else your fired...you non-educated maid!"

Umiiyak naman siya sa sinabi ko.
This non-educated maids... Kinuha naman siya ng mga kasama niya at pinalabas.Bakit may mga ganitong maids? Hindi na ka galing galing.

Bumalik na lang ako sa pag pipili ng maisusuot ko.Ba'ka ano pa ma gawa ko sa kanila.

Habang nag lilibot ako ng mata ko ay naka kita ako ng casual dress at sinuot yun.Pumili na din ako ng night black boots at sinuot rin yun.Tumingin ako sa salamin at napa ngiti sa sarili ko.

All black is my theme today and I'll go easy to that boy.Lumabas na ako ng room ko at bumalik sa inuopoan ko kanina.

"Ms. Roxanne,what hair style do you like?"my stylish asked me.

"Make a bun at yung natira medyo I curl mo."I said.

Ginawa niya naman yung sinabi ko at sinimulan niya ng plantiyahin yung buhok ko.kinuha ko naman yung Magazine sa gilid at nag basa-basa.

3 hours passed and my hair is done.Also,my makeup.Umalis na rin yung stylish ko.

-

Nandito na kami lahat sa baba at si Riaan na lang yung hinihintay. Napa tingin kami sa bumababa sa hagdanan at siya na nga yun. She's wearing aesthetic brown casual dress about the knee and brown boots. Nang maka baba siya ay nag tanong siya agad kay Mom.

"Saan 'ba tayo pupunta?"taka niyang tanong.

"Mamaya na namin sa sabihin sayo Riaan. Sa ngayon ay pumunta na muna tayo dun.

Ilang minuto sa pag babyahe ay nakarating na din kami.

"We are here,come Riaan. " saad ni Mom. Lumabas na si Riaan at sunod ako.

Huminto si Riaan. " We're already here.now,tell me what is going on?"tanong niya. Ilang segundo pa ata sila bago lumingon.

"Let's go Riaan.Don't ask any questions until we're inside."Dad said. Nakita ko naman na pinaikotan lang siya ni Riaan ng mata saka kami pumasok.

"Welcome,Fernandez family to our beloved house."Napa tingin ako sa babaeng sumalubong samin. Familiar siya sa 'kin

"This is my two daughters.introduce your self girls."mom said.

"Riaan shady Fernandez" Riaan said then boredly look away.that's my Riaan.

"I'm Roxanne."Matipid na pagpakilala ko.

"Say your full name."Dad whispered at me.

"Hindi naman kailangan na malaman nila yung buong pangalan ko.Are they my relatives?" I said casually. Sasampalin sana ako ni Dad ng mag salita si mom.

"I'm sorry for Roxanne's rudeness." She said.

Na iinis din ako kay mom. Nag mukha siya kawawa.

"It's okay.Lets head at the dinning room to talk about the children." That woman said then Dad and mom walk inside. Nginitian naman ako ni Riaan ka umiling ako.

"You look cool." She whispered.

"I know right."matipid 'kong sagot at sumunod na sa kanila.

"What are you doing?vLet's go." I said then Riaan followed me.









Habang kumakain kami ay hindi ko ma iwasan na mapatulala kila Dad. May pinag uusapan kasi sila.

"Riaan."kalmang tawag ni Dad kay Riaan. Na kita ko na naman Tinaasan naman siya ng kilay ni Riaan at hinintay yung susunod na sa sabihin.

"You are getting married!"Dad said happily,

Napa tawa naman si Riaan saka tumingin sa 'kin. Umiwas agad ako ng tingin.

This is it. Sabi na nga ba at hindi papayag si Riaan.

"Pumapayag akong magpa kasal...sana naman kilala yan ng buong mundo."Masaya niyang saad kaya na gulat ako. Sa gulat ko ay hinawakan ko siya sa braso niya.

" Oh,here is my son...son,meet your future Wife."that woman's Husband said while pointing his  finger at Riaan.napa tingin ako sa kakalabas lang at ganun na lang yung gulat ko.

"You!"sabay nila Zy at Riaan na sigaw.

"Mag kakilala kayo?" Gulat na tanong ko. at palipat lipat yung tingin ko sa kanila.

"Do you know this jerk?" Riaan asked me.

"Excuse me,I'm not a jerk." Sagot ni Zy saka siya tumingin sa 'kin

"Roxanne..." Zy said.

"Great,mag ka kilala na kayo ni Zyrian." Mom intterupped us.

"I don't want to marry this guy."Riaan said.

"Akala mo gusto ko din.I don't want to marry you." Sagot din ni Zy.

Ano ba ang nangyayari!? Fuck as hell!

Tumakbo si Riaan palapit kay Dad.

"Dad,is it necessary to marry that jerk?" She asked while pointing her Fingers at Zy.

"Of course Riaan! Para naman lumakas pa tayo sa negosyo.
'Di ba,gusto mo din? You said earlier."

"That was before! But I change my mind."Riaan exclaimed the get her bag and walked out

Lumapit ako kay Dad at dinuro siya.

" Better fix this mess you make, Dad!" I said then walked out.

Trouble With President De VeraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon