TWPDV 36

133 9 1
                                    


Roxanne POV

What are they talking about? Seryoso silang tatlo eh.wala namang respeto yung crush ni Stephanie.Nag hihintay na sila dun! Ba'ka paghinalaan kaming dalawa.

"Let's go to the hide out." ice seriously said.tumakbo naman ako palapit sa kanila at hinila yung braso niya.

"Where do you think you're going?" Mataray 'kong tanong.Nabigla naman ako ng tinabig niya yung kamay ko,at tinignan ng masama.

"We have an important business! So,go back to Stephanie!" He shouted to me.I was surprised to what he acted this time.Nilayo ko naman ka agad yung kamay ko at sinamaan siya ng tingin.

"You piece of jerk!" I shouted back to him and walk away to them.bumalik ako ki'la Stephanie na iba n yung mukha.nagulat naman sila nang sinuntok ko yung lamesa sa inis.

"Hey,are you alright?"

"Do you think I'm alright?"

"Alam naman namin na... May mga mali kayong pagkaka intindihan.so,sa susunod na lang ako mag tatanong."

"K,I'm leaving.I need to talk to Riaan." I said. And I was about to stand when Zy held his hand besides me.

"Let's go together." He said.tinignan ko muna yung kamay niya bago siya tinaasan ng kilay.Pupuntahan niya din si Riaan?

"Hoy! Ano yan? Gusto mo si Roxanne?!" Sigaw niya kaya tinakpan ko yung tenga ko.

"No,I'm also going to talk to Riaan." He said and smiled.Weird... Parang kahapon lang wala siya sa sarili niya tapos ngayon. Ito! Ano kayang plano nila sa kasal.Hindi na 'ko updated.tinanggap ko naman yung kamay niya at tumayo.

"Mag kita na lang tayo bukas." Saad ko bago kami umalis.

Habang nag lalakad naman kami ni Zy sa hallway Hindi ko ma iwasan yung pagtingin ko sa kamay 'kong kanina niya pang hinahawakan.huminto kami sa pag lalakad at napansin niyang naka tingin ako sa kamay namin kaya binitawan niya na ako.

"S-sorry... " He said.at tumuloy ulit kami sa paglalakad.ano naman kaya yung pag uusapan nila ni Riaan?

"Hey,Roxanne." Pag kuha niya sa attention ko.tumingin naman ako sa kanya habang nag lalakad pa din kami.

"About on the phone... I said to you.Please,huwag mo nang seryosohin yun... You already have a fiance and I don't want to cause a trouble." Mahinahon niyang saad.huminto ako at huminto din siya.we looked at each other like we're breaking up.This is hard for him. And for me too,pero tinanggap namin 'to! Because for our parents happiness and for their companies.

"Don't be sorry... Hindi mo naman kasalanan na ipapakasal ka sa kapatid ko... For the sake of your dad's company. Let's just be friends,I'm okay with that." Saad ko at umirap.kahit Hindi ko gusto... Gugustohin ko na lang.

"Let's go to the room,I'm sure nandun na si Riaan."Saad ko at na una ng maglakad. Sumunod naman siya sakin at pumasok kami sa elevator. Mga ilang minuto ay bumukas na yung pinto ng elevator na una akong lumabas at pumasok sa room.nandito na si Cherry at yung lalaki... He's name is Clarence,nasa top 9 siya.no wonder kaya sila magkasama ni Cherry... Mga nasa hulihan. Tumingin naman ako sa upuan ni Riaan and I saw her looking at her phone. Hindi ko alam kung nakita niya 'ba akong pumasok.

" Riaan!"I said and she look at me for a second and looked back to her phone.I rolled my eyes for what she did... She just ignored me!

Umupo ako sa tabi niya at kinuha yung phone sa ka niya.sinamaan niya naman ako ng tingin at umiwas naman agad.

"Don't be like that!" Bulong ko.iniwasan niya naman ako,at umupo naman si Zyrian sa tabi niya na ikinagulat niya.

"Let's do this Riaan."







Anong 'let's do this?' Ang ano?

"Tanggapin na lang natin na i arrange marriage tayo.we don't have a choice... Neither Roxanne,she don't have a choice but to marry Ice!"

Nagulat naman ako sa sinabi ni Zy kaya tinapik ko yung bibig niya.tumingin ako ki'la Cherry kung narinig nila pero wala... Busy ata.

Napa tingin naman ako kay Riaan ng lumaki yung mata niya sakin.I know what she's thinking...

"Roxanne! You- lied to me!" Pa sigaw niyang saad."I thought you and Ice are really dating. But it's arrange marriage?! Really?"gulat niyang tanong.tumango naman ako at sinamaan ng tingin si Zy. Nag Peace sign naman siya sakin at ngumiti.

"Sorry sa mga ginagawa ko sayo." Naka yukong Saad ni Riaan. I tapped her back and sighed. Na disappoint din naman ako sa mga ginagawa niya... Pero pinapatawad ko pa din siya. After all she's my baby sister.

"And I'm also curious about you two... Mukhang magka kilala na kayo nung una ko kayong makita sa bahay mo Zy... " Saad ko at ngumisi.

Natahimik naman si Zyrian at si Riaan naman mukhang na inis. Alam ko talaga na may mabahong tinatago 'tong dalawa na 'to!

"Tell me... Paano kayo nagkakilalang dalawa?"

"May pinag awayan lang kami... Sa coffee shop!" Inis na sagot ni Riaan.

"Kinuha kasi ng kapatid mo yung American latte ko... Ako naman yung na unang umorder!"

"Oh,ako kaya! Akong unang bumayad!" Sagot naman ni Riaan.

Mag kakaroon ng world War III ngayon...

"Excuse me... Ako yung na unang kumuha ng latte so,sa 'kin yun."

"Pero,ako naman yung na unang umorder.kinuha mo lang at bumayad. "

"At least... Nag bayad, ikaw mag babayad pa lang."

Umiling naman ako habang tinitignan silang dalawa na nag aaway.Mga isip bata!

"Okay... It's just a simple matter. Pinag aawayan paba Yan?"

"Of course ate!"

Umiling ako ulit at tinignan yung phone ko.its already 3:00 pm in the afternoon.And I almost forgot! Yung mga pinag test ko sa lab! Nasa bahay pa naman yun... Hindi ko na na kita yung laman.dahil uminit yung ulo ko kay Diana. Bigla na lang kasi susulpot... Parang daga!

"Now that we're okay Riaan... I want you to be friendly with my friend.I have to go back home.mag pa sundo ka na lang kay manong."Saad ko at pinasok yung mga gamit ko sa bag. Uuwi na lang ako kasi... Parang wala namang gagawin dito.

"But why?! I don't want to be friends with him!"

"Auh.. Hindi na pala kailangan maging friends kayo... Magiging close naman kayong dalawa kapag kinasal kayo" Saad ko at binigyan sila ng smirk at lumabas na ng room.I need to find out who are behind of Lawrence death... So be ready, you killers!

Trouble With President De VeraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon