TWPDV 08

374 19 0
                                    


Ice POV

"Bro,are you alright?"


"Anong,are you alright? May pasa siya sa mukha oh!"


I glare at them,and they shut their mouth.It's not my fault to be beaten up 'by a woman! May sinabi ba akong masama sa kanya,para suntukin ako ng ganito? Muntikan pa ako mamatay sa elevator!


"The doctor said your okay,and you just need to rest three days."


"By the way,sinong na nuntok sayo? Ang lakas niya ahh."


"It's Roxanne!" I said.And they look at each other.


"Si Roxanne? tinalo ka ng isang babae?"Francis said,then laugh.


I stared at Francis for a long time.and for a few seconds I averted my eyes immediately.
Roxanne! I knew that she was a sweet girl,and helpful to others.But now? I don't think I know her. They make the choice! I just follow what they says.


"Bro,galit ka samin?"


"Just you!"I shouted Francis


After I shouted at him I saw Cherry.I remember,Roxanne and Cherry had a fight earlier.


"Is that Cherry?"


"We should check her."


they left in front of me, they are more worried about Cherry than me? Pina bayaan ko na sila,kung ano man yung gawin nila,wala akong pake kung tumabling sila O mag pa kamatay,bahala sila diyan.


I stopped thinking when my phone was ringing.I answered it because it's dad.


"Son,Are you alright? Mr. Foro said Roxanne beat you up,why did she do that? Did you do something?"


"Yeah,I didn't know that she gets angry to what I said."I lied.


I don't want dad to get angry so I lied.


"Okay,you better settle this,cause your wedding day will be held in korea."


"K." I coldy said and ended the call.








Roxanne POV

Ng maka labas na 'ko sa office ni vice president,ay ang daming mga tao sa labas.At nag bubulongan.


"She's so cool! I want to be her."


"The new Queen is here!"


"Cherry defeats,and Ms. Roxanne wins."


"How exciting this will be."


"I heared Mr. De Vera and Ms. Fernandez will get married."


I stopped walking when I hear the word married.Matutuloy pa pala yun? After Lawrence died? Ito yung gagawin nila sakin? I'm already engaged with Lawrence,and I'm not marrying another man.Bumalik ako sa room.imbes na kakain ako sa cafeteria,dun ako sa office ni vice president! Bwesit talaga yung Cherry na yun.Nang pag pasok ko sa loob ng room si Stephanie agad yung na kita ko.


"Anong nangyari? Inaway ka ba ni Cherry?" Sa lubong niyang tanong sakin.


Tumango lang ako at nilagpasan siya at umupo,mabuti na lang at wala dito yung Ma'am helary na yun,mukhang maldita pa naman.


Sumunod naman si Stephanie sakin,at umupo sa tabi ko 'at tinitignan ako sa mata,tina asan ko naman siya ng kilay sa ginagawa niya.


Weird! Bakit ganyan siya maka tingin sakin.


"Hindi mo sinasabi sakin na engage na kayo ni Ice! Sabi mo Hindi mo siya gusto!" She said while looking at my hand,I look also and I see the ring,Lawrence give me.


"It's from Lawrences, he gave it to me before he was killed." I said.


"Sorry,I didn't know.I thought you like Ice."


"No I don't like that jerk,and your right we will get married.For ours and their company."


Mabuti naman at nalaman na ni Steph yung totoo,Away ko pa naman na magalit siya sakin,gusto niya pa naman si Ice,Pero Hindi ko sure ngayon,pa iba iba yung mga crush niya e.


"Galing mo Roxanne! Tinalo mo yung plastik na yun.By the way,bali-balita nga dito 'dati may pinatay na si Ice,pero Hindi ako naniniwala."


Napatingin ako kay Stephanie at gulat na tinignan siya,nag titigan lang kami ngayon,at hinihintay siya na sabihin ulit yung sinabi niya kanina.


"Oh,bakit ganyan ka maka tingin? Curious ka?" Tanong niya sakin,umiwas na lang ako ng tingin sa kanya,baka ano nanaman ang iniisip niya.


Tinignan ko siya ulit,para tanungin sa kanya yung tungkol sa pinatay niya.I never heard na pumatay siya,pero 'parang bagay naman sa mukha niya.


"I'm just shocked,you said Ice 'killed a people here.Right?" I ask her.


She looked at me seriously and drink her milk,kailan pa may gatas sa tabi niya? Hindi ko naman na kita yan kanina ahh.


"Di ko alam,siguro.Narinig ko lang yan sa mga tao dito.kung naka patay man siya,siguro Hindi siya pina kulong kasi maka pang yarehan ehh." Sagot niya sa tanong ko at uminom ulit ng gatas.


Marunong pa 'lang pumatay ang isang Ice De Vera? Sa tingin ko hindi,ehh kung mamamatay tao yun,Sana pinatay niya na ako ngayon,dahil malapit ko na din siyang pinatay kanina.Pero,ina alala ko yung kasal namin! Fuck! I hate mom! I hate dad,why ice? Baka papatayin niya ko,pero,may Hindi naman. Ahh! Basta! 50/50,may tiwala naman ako at sabay din na wala.


Bwesit kasi si Steph,kung ano ano yung sinasabi niya sakin,ma tra-trauma ako ni to ehh.


"Psst,anong iniisip mo? Si Ice ba? Crush mo siya noh! Yieee."


Napangiwi naman ako sa sinasabi niya.


"Shut up! I don't like that jerk! But I think he's psycho."


"Psycho? Luh! Hindi kaya!"


I shrugged and leaned on my chair.


"We don't know anything about Ice,so Don't judge a book by its cover."


Tama ba? Parang mali.


"Ano? Anong book? Human yun!"


"Ehh,Hindi naman bagay 'yung human! Sige,Sabihin mo." Bulyaw ko kay Steph,Hindi naman human yun! Hindi siya bagay.


"Don't judge a human by its cover! Bagay naman! So,yun siya!" Bulyaw niya sakin,napa ngiwi naman ako at nag isip isip kung tama ba.


Mali talaga ehh,yung people talaga yun.


"Mali nga! Book nga yun! Don't judge the book by its cover nga!"


"Bahala ka diyan! Basta human sakin!"


"Tsk! I don't care too."


Bwesit na Stephanie! Sabing people nga yun! Ayaw kasi maniwala sakin!

Trouble With President De VeraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon