MONDAY. FIRST DAY OF THE WEEK.
Maagang nagising si Lani. She did her morning routine. Cooked her breakfast kahit hjndi siya marunong magluto. Pinagdadasal na lang niya na sana at hindi masunog ang kusina at natapos naman niya ang pagluluto niya ng matiwasaya at hindi siya nakasunog ng kusina. Kaagad siyang kumaian at nagligo pagkatapos. She wore her office attire and grabbed her bag.
Lumabas siya ng condo niya at ini-lock ang pinto.
Pagkalabas niya ng building. Pumara siya ng taxi at nagpahatid sa Sullivan's Company.
Habang naglalakad si Lani papasok sa lobby ng Sullivan's Company. Biglang may humawak sa kamay niya. Hindi na niya kailangang tignan kung sino dahil pagbilis pa lang ng tiok ng puso niya. Alam na niya kung sino.
Lani sighed. "Let go of my hand, Sir."
"No."
Napailing si Lani. "Nakatingin sila sa atin." Tukoy niya sa mga empleyado na nakatingin sa kanila.
"Hayaan mo sila." Sabi naman ni Dylan.
Hinayaan na lang ni Lani. Magkahawak kamay silang pumasok sa elevator. Bago sumara ang elevator. Nakita ni Lani ang tingin ng mga kapwa niya empleyado. Napabuntong-hininga siya.
"May problema ka ba?" Tanong ni Dylan.
"Oo. Ang kamay mo."
"Ha?"
Inagaw ni Lani ang kamay niya na hawak ni Dylan. "Abuso ka."
Ngumisi lang si Dylan. "Anong gusto mo? Hawak sa kamay o halik sa labi?"
Kumuyom ang kamao ni Lani at mabilis na humarap kay Dylan. Sinuntok niya ito na mabilis namang nasalag ng binata.
"Black belter ka ba?" Tanong ni Dylan.
Umirap si Lani. "Hindi. Pero kayang-kayang kitang patumbahin diyan sa kinatatayuan mo kung ulitin mo ang ginawa mo kahapon."
"Alin do'n? Iyong kiss?"
Naningkit ang mata ni Lani at mabilis na umigkas ang kamao kay Dylan. Eksakto naman na bumukas ang elevator at may mga empleyado ang nakatayo sa labas ng elevator. Mabilis na umayos ng tayo si Lani habang pangisi-ngisi naman si Dylan.
Mabilis na lumabas si Lani ng elevator.
"Good morning, Lani." Bati ni Alisson.
"Morning, Ali, kahit hindi maganda ang umaga ko." Inis na sabi ni Lani.
"Huh? Why naman?" Tanong ni Alisson at may accent ang tagalog words nito.
"May nakakainis kasi na asungot na mokong. Sige. Papasok na ako." Sabi ni Lani at pumasok sa loob ng opisina.
Sunod naman na pumasok si Dylan sa opisina at dumeretso ito sa table nito.
Lani was focused on her work that she didn't notice Dylan's stares. Iyon ang akala ni Dylan. Pero hindi niya alam na sinasadya ni Lani na huwag pansinin si Dylan.
Sa isipan ni Lani, dapat maglagay siya ng harang para hindi na lang nakatitig sa kaniya si Dylan. Hindi niya alam pero hindi siya komportable. Mabuti nga at nakakapag-pokus pa siya sa trabaho dahil kung hindi. Ay ewan na lang. Habang rine-review ni Lani ang report ng Marketing Department, may napansin siya tungkol sa increased at decreased ng product sales nila kaya napagpasyahan niyang kausapin si Alisson dahil kung si Dylan ang kakausapin niya, baka iba na naman ang gawin nito.
Napansin niya lang kay Dylan. Kapag kausap niya ito, hinahaluan nito ng kalokohan kaya minsan hindi na niya ito kinakausap. Kakausapin na lang niya ang binata kapag may sasabihin siya.
BINABASA MO ANG
A Second Chance Love (COMPLETED)
General FictionDylan Sullivan | Lani Sandoval Dylan thought that after marriage, he will have a happy family, but to his disappoinment, he was wrong. He witnessed with his own two eyes, his wife was cheating on him, she's kissing another man. He loves his wife so...