Chapter 13

1.4K 64 9
                                    

MAAGANG nagising si Lani para maghanda ng almusal. After she get up from bed and fixed it, she went to the bathroom and washed her face. Dere-deretso na ang tulog niya at hindi na siya nakapaghapunan

Pagkalabas niya ng kwarto kaagad siyang nagtungo sa kusina. To her surprise, hindi na niya kailangan pang mag-grocery dahil puno ang ref, chicken meats and frozen foods ang laman nito. May mga prutas din.

Napangiti na lang si Lani. Masyado naman yatang mabait ang bago niyang amo.

Tinignan niya ang cupboard. Lani shrugged. I will just thank him later.

Kumunot ang nuo niya ng may makita siyang papel sa ibabaw ng island counter. Kinuha niya ito. Only to find out that it was a note. At sa tabi nito ay may envelope.

The note says...

'Lahat ng kailangan mo nasa loob ng envelope. And I also bought groceries for you. Tulog ka pa kasi ng bumalik ako.'

—Dylan Sullivan

Kinuha naman ni Lani ang envelope at tinignan ang laman. Inside the envelope was the address of the company, her ID and a gold card, na hindi niya alam kung paraan saan ang gold card. And...

"Key? Anong gagawin ko naman dito?" Nagtataka niyang tanong. Sa tingin niya susi ito ng kotse.

Tumaas ang kilay niya ng may makita pa siyang note sa loob ng envelope.

'Umaasa akong marunong kang magmaneho ng kotse.'

—Dylan Sullivan

Hindi na talaga napigilan ni Lani ang sarili na tumawa. Kung kausap niya lang siguro ang amo, sigurado siyang may accent na naman ang pananalita nito.

Napailing si Lani at nagluto ng almusal. Pagkatapos niyang magluto, kaagad siyang kumain.

Then she readied herself to go to work. Muntik pa niyang makakimutan na nasa New York siya at wala sa Pilipinas dahil kamuntikan na siyang lumabas na walang suot na jacket. Mabuti na lang nasulyapan niya ang mga snow sa labas. She have only one jacket. Pero hindi na bale, siguro naman makakabili siya pagkatapos ng trabaho.

Lani smiled and went outside her condo and she locked it.

Pagkalabas niya ng condominium, nagtungo siya sa parking lot at hinanap ang plate number na naka-attached sa susi na hawak niya.

"There you are..." Aniya ng makita ang kulay itim na kotse at may plate number ito na kapareho ng hawak niya.

But then natigilan si Lani at napatitig sa kotse.

She sighed. "Baka mamaya maibangga ko pa. Huwag na."

Umalis siya ng parking lot at nag-abang na lang ng taxi sa kalsada. Hindi naman nagtagal, nakasakay na siya at nagpahatid sa address na nakita niya sa loob ng envelope.

In less than 20 minutes, nakarating rin siya. And Lani was amazed to see Sullivan's Company with more than 30 floors.

"Wow." She said and shrugged.

Inayos niya ang suot na ID bago pumasok sa entrance.

She went to the receptionist.

"Excuse me, Ma'am." She politely said.

"Yes. What can I do for you?" Tanong ng babae.

Ngumiti si Lani. "I'm Lani Sandoval. Mr. Dylan Sullivan's new Executive Assistant."

Tinignan siya ng receptionist. "Can I see the gold card?"

"Oh. Wait. I have it." Ani Lani at nagmamadaling kinuha mula sa bag ang gold card. Mabuti na lang at dinala niya.

A Second Chance Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon