LANI run out of stock again kaya pagkatapos niyang magtrabaho. Dumeretso siya sa grocery store. Mabuti na lang at may appointment si Dylan sa isang investor ng kumpanya kaya hindi siya nito hinatid dahil kung hindi ay kasama niya ito ngayon.
Nakita ni Lani ang isang recipe book na nasa istante. Kinuha niya ito at inilagay sa cart niya. Masubukan nga niyang magluto at sana lang ay hindi niya masunog ang kusina ng condo niya.
Napailing si Lani at nagpatuloy sa paggo-grocery.
Ang mga madadaling lutuin ang karamihan sa mga kinuha niya.
Nang may biglang pumigil sa push cart niya. Kumunot ang nuo ni Lani. "Yes?" Tanong niya sa lalaki.
Ngumiti ito. "It's me, Greg."
Kumunot ang nuo ni Lani. "Sorry. I don't remember you."
"Oh. My bad. Ako ang nakabangga noon sa push cart mo."
Nagulat si Lani ng marinig na magsalita ng tagalog ang lalaki. Kumunot ang nuo ni Lani. "You know our language?"
"Yes, my mom is a Filipina and she thought me Filipino language." Nakangiti nitong saad.
"Oh. Okay. Excuse me." Walang panahon si Lani para makipag-usap sa hindi niya kakilala.
"Wait." Hinawakan ni Greg ang push cart niya.
"What?" Tanong ni Lani.
"Can I ask you to have a coffee with me?"
Pekeng ngumiti si Lani. "I'm sorry but---"
"Sorry, Bro. But my wife have me."
Nagulat si Lani ng nasa tabi niya si Dylan. Tinignan niya ang binata. Ngumiti naman ito sa kaniya.
Napailing siya at itinulak ang osuh cart. Iniwan nila si Greg.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Lani kay Dylan.
Nang hindi sumagot si Dylan. Tumigil si Lani sa paglalakad at tinignan ang binata.
Seryoso ang mukha nito.
"Okay ka lang?" Tanong ni Lani.
Tumingin si Dylan kay Lani. "Do I look okay?"
"Sabi ko nga." Sabi ni Lani. "Anong problema?"
Dylan tsked. "Manhid ka rin pala."
Kumunot ang nuo ni Lani. "Anong manhid?"
Napabuga ng hangin si Dylan at kinuha ang push cart ng dalaga. "I'm jealous."
"Huh?"
"That man have hots on you. I saw it." Inis na sabi ni Dylan.
Natawa naman si Lani. "Hindi tayo kaya wala kang karapatan na magselos at kahit hindi naman tayo wala ka namang pwedeng ikaselos."
Napailing si Dylan at hindi na nagsalita. Tahimik na lang niyang itinutulak ang cart ni Lani habang si Lani naman ay kumukuha ng mga kailangan nito.
Napabuntong-hininga si Dylan habang nakatingin kay Lani. He knows that Lani likes him. Pero minsan talaga hindi niya maintindihan ang dalaga. Napabuga ng hangin si Dylan at napailing. He's willing to wait so he will wait.
A true man knows how to wait.
Okay. He will wait.
Tumingin naman si Lani kay Dylan. Napangiti siya at napailing. Alam naman niyang nagseselos ito dahil nakikipag-usap siya sa lalaki. Halata naman kasi sa mukha nito.
Lani exhaled and hold Dylan's hand.
Napatingin naman si Dylan sa magkahawak kamay nilang dalawa ni Lani.
BINABASA MO ANG
A Second Chance Love (COMPLETED)
Художественная прозаDylan Sullivan | Lani Sandoval Dylan thought that after marriage, he will have a happy family, but to his disappoinment, he was wrong. He witnessed with his own two eyes, his wife was cheating on him, she's kissing another man. He loves his wife so...