Chapter 17

1.3K 59 4
                                    

LANI sighed while looking herself at the mirror.  Sa tanang buhay niya. Ngayon lang siya magsusuot ng mga ganitong klaseng damit.

Kung bakit naman kasi siya pa ang kinuha ng amo na escort nito sa pupuntahan nitong anniversary party. Pero okay na din 'yon, babayaran naman nito ang pagsama niya rito. Dagdag na rin sa sweldo niya ipapadala niya sa pamilya niya.

Napangiti si Lani at tinignan ang suot na relo. It's thirty minutes before six. Sabi ni Dylan, susunduin siya nito.

Oh, well.

Her phone rang.

Boss calling...

"Hello, boss."

"I'm here. Get down."

"Yes, Boss."

Dylan just tsked and ended the call.

Natawa naman si Lani at napailing. Sge grabbed her sling bag and quickly ran to the door. Nagmamadali siyang lumabas ng pinto at ini-lock ito.

Patakbo siyang nagtungo sa elevator at pinindot ang first floor.

Mabuti na lang at flat sandal ang suot niya. Hindi siya nag-aalala na baka matapilok siya. Lani smiled to herself.

Pagkalabas niya ng condominium. Kaagad niyang nakita si Dylan na nakatayo sa tabi ng kotse nito. Ang gwapo nito sa suot nitong suit. Napailing si Lani at naglakad palapit sa amo.

"Boss."

Kaagad namang lumingon si Dylan at natigilan ng makita ang hitsura ni Lani sa suot nitong evening gown. Napakaganda nito sa suot nitong evening gown.

Dylan's heart beats fast again.

Napailing siya sarili at nginitian si Lani. "You're beautiful." He suddenly blurted out. At kamuntikan na niyang kutusan ang sarili. It was in his mind but he didn't know that he did say it aloud.

Ngumiti ng tipid si Lani. "Hindi ka naman siguro mapapahiya dahil sa akin."

Kumunot ang nuo ni Dylan. "Bakit naman ako mapapahiya?"

Umiling si Lani.

"Hindi ako mapapahiya. Ang ganda ng date ko, eh." Sabi ni Dylan.

Napangiti si Lani. "Konting-konti na lang mawawala na ang accent mo."

Dylan shrugged and open the car's door. "Get inside."

"Thank you." Ani Lani at pumasok sa loob ng kotse.

Dylan gently closed the door. Umikot siya papuntang driver seat. He started the engine and drive the car towards their destination.

Pagdating nila sa venue ng event. Kaagad na nakita ni Lani ang mga magagarang sasakyan. Nakita rin niyang maraming mga tao ang papasok sa venue. Men in their suit and women in their dresses.

"We're just in time." Sabi ni Dylan at ipinark ang sasakyan.

"Hmm..."

After Dylan parked the car. Lumabas siya ng sasakyan at pinagbuksan ng pinto si Lani.

"Thank you."

Dylan nodded. "Stay close to me."

"Bakit?" Tanong ni Lani.

Dylan sighed and hold Lani's hand. Masuyo niyang hinila ang dalaga papasok sa loob ng venue. Hindi naman kaagad nakapag reak si Lani sa ginawa ng binata.

Pagpasok nila sa loob ng venue. Tumuon kaagad ang mata ng mga bisita sa kanilang dalawa. Hindi na nagtaka si Lani. Kilalang negosyante ang boss niya. Kaya malamang laging nakaabang ang mga tao ang tungkol sa pangyayari sa buhay nito. Lani roamed around her eyes inside the event.

It was really an anniversary party. The event was well-designed.

Napansin naman ni Lani ang tingin ng mga kababaihan sa kaniya na para bang sinusuri siya ng mga ito sa klase ng tingin nila. Nagbaba na lang ng tingin si Lani.

"Come here, Lani. Let's sit here." Ani Dylan at pinaghugot siya ng upuan.

"Thank you, Sir."

"Sir?"

"Maraming tao ditto. Hindi naman kita pwedeng tawagin sa pangalan mo." Ani Lani.

"Then call me just in my name, Lani." Inilapit ni Dylan ang mukha kay Lani. Napaatras naman si Lani.

Dylan smirked. "Arriane was here."

Pasimple naman na tumingin si Lani sa paligid at nakita niya si Arriane kasama ang asawa nito na abala sa pakikipag-usap sa ibang bisita.

"Ang ganda ng ex-wife mo." Sabi ni Lani.

Dylan tsked. "Maganda nga pero wala namang silbi ang ganda niya."

"Why so?" Tanong ni Lani.

"She cheated on me many times and saw her kissing another man." Sabi ni Dylan at kumuha ng wine sa dumaang waiter.

"Are you still hurt?" Maingat na tanong ni Lani. "You haven't move on?"

Dylan looked directly at Lani's eyes. "I already moved on. Hindi ko na mahal si Arriane."

Lani smiled. Hindi niya alam pero masaya siya na malaman na hindi na mahal ni Dylan ang ex-wife nito.

"She doesn't deserve your love. Someone's deserve your love better than her." Ani Lani.

Dylan smiled. "You're right." Aniya habang nakatitig sa dalaga. "And I think I know someone who deserve my love."

"Eh, bakit ka nakatingin sa akin?" Tanong ni Lani at nakaramdam ng pagkaasiwa dahil sa tingin ng binata.

Dylan just smiled.

"Mr. Sullivan."

kaagad naman na tumingin si Dylan sa taong tumawag sa kaniya. Tumayo si Dylan at binati ang kilalang businessman.

"Mr. Smith." Kinamayan ni Dylan ang businessman.

"I didn't expect that you will be here, Mr. Sullivan. You rarely attend this kind of party." Anito.

Ngumiti naman si Dylan at tumingin kay Lani. "I have a date."

"Oh. Hi there, Ms."

Tinanguan naman ni Lani ang kausap ni Dylan.

Nawala naman ang ngiti ni Dylan ng mapansin ang tingin ng kausap kay Lani. He cleared his throat. "Mr. Smith, don't look at her like that. She's mine."

"Oh. I apologized, Mr. Sullivan." Kaagad nitong sabi.

Napailing si Dylan.

"Excuse me, Mr. Sullivan. I need to talk to Mr. Brown." Paalam ng kausap at tinignan nito si Lani.

Kumuyom naman ang kamay ni Dylan at tumingin kay Lani na may tinitignan. Sinundan naman niya ang tinitignan nito. Tumaas ang kilay ni Dylan ng Makita kung sino ang tinitignan ni Lani. "Bakit ka nakatingin sa kaniya?"

Tumingin si Lani kay Dylan. Umiling siya. "I just found her attractive."

Napatanga si Dylan sa sinabi ni Lani. "Don't tell me...Lesbian ka? Lani, kung lesbian ka man, tanggap ko naman pero huwag naman kay Arrianne."

Tinignan ni Lani ng masama si Dylan. "Hindi ako lesbian at hindi ko type ang ex-wife mo 'no. Just like...ewwww!" Lani tsked. "I just found her attractive. Mukhang alam ko na kung bakit mo siya nagustuhan."

Dylan rolled his eyes. "Huwag nga siya ang pag-usapan natin. Masisira lang ang gabi natin."

Lani shrugged. Nagsimula na ang event at nanonood lang si Lani. Hindi naman siya sanay sa mga ganitong event. Mas gusto pa niyang mag-stay na lang sa bahay at matulog. Pero dagdag naman kasi sa sahod niya kaya bakit naman hindi niya samahan ang boss niya. Lani smirked.

Dylan stared at Lani. Ngumiti siya. Mas lalong tumingkad ang ganda nito lalo na at naayusan ito. Light make-up and all.

Hindi na nagtaka si Dylan ng maramdaman na bumilis ang tibok ng kaniyang puso. At hindi siya tanga para hindi malaman kung ano ang nararamdaman niya. Dylan sighed. Sumimsim siya ng alak sa hawak na glass wine.

Hindi naman siguro masama kung muli siyang papasok sa isang relasyon.

Nov5456

A Second Chance Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon