LANI was happy in her promotion. At last tataas na ang sweldo niya at may maipapadala na siya sa pamilya niya sa probinsiya at para na rin sa pag-aaral ng mga kapatid niya.
Napangiti si Lani ng makita si Yvette sa labas ng café nito at mukhang hinihintay siya. It's Saturday so nandito siya sa Baguio para bisitahin ang kaibigan at ang triplets.
"Yvette!" Excited niyang sigaw at patakbong lumapit sa kaibigan at niyakap ito ng mahigpit. "I miss you, Yvette."
Yvette chuckled and hugged her back. "I miss you too, Yvette."
"Ang triplets?" Tanong ni Lani ng kumalas sila ng yakap sa isa't-isa.
"Nasa loob ng opisina ko. Halika ka sa loob." Aya ni Yvette sa kaibigan.
"Let's go. Miss ko na ang triplets."
Pumasok silang dalawa sa café at umakyat sa second floor. Nagtungo sila sa opisina ni Yvette. Nadatnan nila ang triplets na naglalaro ng scribble.
"Triplets, your Tita Lani is here." Yvette announced.
"Tita Lani!" Sigaw ng triplets at mabilis na tumakbo at yumakap sa kaniya.
Lani chuckled. Niyakap niya ang triplets.
"May pasalubong ako sa inyo." Aniya at inilabas mula sa bag ang pasalubong niya.
It's educational books.
"Wow. Thank you, Tita Lani."
"Thank you po."
"Thank you, Tita."
Hindi niya makilala kung sino ang sino sa mga ito.
Tumawa si Yvette. "Hindi mo makilala kung sino ang RV, RA at RK 'no?" Natatawa nitong tanong.
Lani sighed. "Kaya nga. Paano ba naman kasi, pareho sila ng mukha, kulay ng mata at magkakasingtangkad pa sila. Buti nakikilala mo kung sino ang sino sa kanila."
Yvette chuckled. "Syempre. Ako ang nanay nila."
Umupo si Lani sa sofa.
"So anong gusto mo? Ipaghahanda kita."
Ngumiti si Lani. "Of course 'yong dati."
"Okay. Hintayin mo." Ani Yvette.
Humarap si Yvette sa counter na nasa loob mismo ng opisina nito.
"So how's life?" Tanong ni Yvette habang naghahanda ng kape.
"I got promoted. Head of Finance Department." Masaya niyang pagbabalita rito.
"Wow. Congrats! Bait naman ng boss mo." Sabi ni Yvette.
"Mabait talaga 'yon. Gusto mo ipakilala kita?" Nakangiting sabi ni Lani.
Yvette rolled her eyes and shooked her head. "Lani." She warned.
Lani chuckled. "Just kidding."
Napailing si Yvette.
Lani smiled and get the magazine at the center table.
"Ang dami mong magazine, ah." Ani Lani.
"Yeah. Pero hindi ko rin lang binabasa." Sabi ni Yvette at kumuha ng cake sa ref. Inilagay niya ito sa platito at naglagay rin siya ng tinidor. Kinuha niya ang kape at dinala kay Lani.
"Meryenda ka muna."
"Thank you, Yve."
Kaagad na uminom ng kape si Lani, while flipping the page of the magazine. Kumunot ang nuo niya at muling tinignan ang front page ng magazine. It was a business world magazine.
BINABASA MO ANG
A Second Chance Love (COMPLETED)
Tiểu Thuyết ChungDylan Sullivan | Lani Sandoval Dylan thought that after marriage, he will have a happy family, but to his disappoinment, he was wrong. He witnessed with his own two eyes, his wife was cheating on him, she's kissing another man. He loves his wife so...