Chapter 9

1.4K 57 7
                                    

One year later...

SA ISANG TAONG pananatili ni Dylan sa Pilipinas. Kahit naman papaano nakalimutan niya ang sakot na dinulot sa kaniya ni Arriane. And he's happy now. He already moved on.

Dylan sighed and sat at the hood of his car. He was at the bay and he's relaxing himself. Dylan watched the waves silently while listening music from his phone.

He's thinking to go back in New York. Balak na niyang balikan ang mga negosyo niya doon at kinukulit na rin siya ng ina na bumalik na sa New York dahil miss na siya nito. And his mom wanted to see him badly.

Actually sinabihan na niya ang ina na ibenta ang bahay nila noon ng dating asawa at magpaggawa ng bago kapag bumalik na siya sa NY.

'Yon nga lang masasabon naman siya ng dalawang kaibigan kapag sinabi na niya rito ang plano niyang bumalik sa NY. Paano ang kumpanya na maiiwan niya dito sa Pilipinas? He have his friends to manage it but he know that they have their own business to handle.

Dylan let out a small sigh and smiled to himself. Maganda pala ang sunset. Nagbabago ang kulay ng paligid kapag papalubog na ang araw.

Napatigil si Dylan ng mapansin ang isang babae na nakaupo sa mga sementadong bench na nakalaang upuan para sa mga taong gustong manuod ng sunset.

Nakatalikod man ang babae pero kilala niya ang likod nito.

Lani.

The woman who caught his attention. Napailing si Dylan. He already locked his heart for any woman who wanted to enter his heart. At wala na siyang planong umibig pa. But while looking at Lani ... Dylan sighed. No way!

Bago pa man matukso si Dylan na lapitan ang dalaga. Pumasok na siya sa kotse at umalis.

This is not good for me.

"SO ANONG nakain mo at balak mong ibenta ang kumpanyan mo?" Tanong ni Ace kay Dylan.

Dylan shrugged. "I wanted to go back to New York."

"Hindi na ba talaga magbabago ang desisyon mo?" Tanong ni Russell.

Dylan nodded. "Yes."

Nagkatinginan si Ace at Russell. Tumaas ang kilay ng dalawa.

Tumingin si Ace kay Dylan na nagbabasa ng news habang nakaupo sa pang-isahan mg sofa. "Umamin ka nga. Gusto mo lang ba talagang bumalik sa ibang bansa dahil sa mga negosyo mo o may iniiwasan ka dito?"

Natigilan si Dylan at tumingin sa dalawang kaibigan. Nakataas ang kilay ng dalawa.

Nag-iwas ng tingin si Dylan. "Ano naman ang iiwasan ko dito?"

Ngumisi si Ace. "Hindi ano, Dy. Sino."

"Okay. Sino?"

"Si Ms. Sandoval." Deretsang sabi ni Russell.

"Bakit ko naman siya iiwasan?" Tanong ni Dylan with his accent.

Napahampas si Russell sa table nito.  "Isang taon kang nanatili dito sa Pilipinas, may accent pa rin ang tagalog mo." Napailing si Russell at tumingin kay Ace. "Ikaw nga ang makipag-usap diyan. May iuutos lang ako kay Lorenz." Sabi ni Russell at lumabas ng opisina.

Tumingin naman si Dylan kay Ace.

Ace smirked. "Dylan, akala mo ba hindi namin napapansin ang mga kilos mo? 'yong mga pasimpleng tingin mo kay Ms. Sandoval tuwing pumupunta dito sa kumpanya ni Russell. Bakit hindi mo kasi siya kausapin?"

Kumunot ang nuo ni Dylan. "What will I tell her?"

"Ano ba ang dapat mong sabihin?" Balik ni Ace.

A Second Chance Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon