NAGTAKA si Lani ng hinawakan ni Dylan ang kamay niya at hinila siya patayo. "Let's dance."
Kaagad na tumigil si Lani sa paglalakad. "Sir, I don't dance."
Ngumiti si Dylan. "I'll teach you."
Kumunot ang nuo ni Lani. Bakit parang may kakaiba sa boss niya? Hindi naman ito ganito kanina.
"Sir."
"Sir again?" Tumaas ang kilay ni Dylan.
"Okay. Fine. Dylan." Lani tsked. "Ayaw kong sumayaw."
Dylan smirked. "Ayaw mo? Pero nandito na tayo sa dance floor."
Naningkit ang mata ni Lani at hindi na napigilan ang sarili na irapan ang binata. Ngumisi lang naman si Dylan. "Let's dance."
Si Dylan na mismo ang naglagay ng kamay niya sa balikat nito. Ipinalibot ni Dylan ang braso sa beywang ni Lani. They dance with the sweet music playing. Marami rin ang nagsasayaw sa dance floor. Lani saw that the other visitor is busy chatting with each other.
Lani sighed and she looked down. Masyadong mabilis ang tibok ng kaniyang puso. At isa pa hindi siya komportable sa pagkakalapit ng katawan nila ni Dylan. Hindi maintindihan ni Lani kung ano ang dapat niyang maramdaman.
"Lani." Tawag ni Dylan sa pangalan ng dalaga.
Nag-angat naman ng tingin si Lani.
"You okay?" Tanong ni Dylan.
Kaagad na umiling si Lani. Mabilis naman na idinampi ang kamay sa nuo ni Lani. "Hindi ka naman mainit."
"Wala akong sakit. Hindi lang ako komportable sa pagkakalapit natin." Deretsong saad ni Lani.
"Oh." Tanging nasabi ni Dylan. Patuloy lang silang dalawa sa pagsayaw hanggang sa matapos ang music.
"I need to breath some air." Sabi ni Lani at mabilis na naglakad palabas venue. Hindi na niya hinintay ang sagot ni Dylan at dere-deretso siyang lumabas. Nang makarating siya sa labas ng venue. Huminga siya ng malalim at pilit na pinapakalma ang puso na hanggang ngayon at mabilis pa rin ang tibok.
"Calm down, heart. Calm down." Ani Lani at tinapik-tapik ang tapat ng kaniyang puso.
Napayakap siya sa sarili ng maramdaman ang lamig ng gabi. She didn't bring jacket. Lani silently scolded herself. Napailing si Lani at nanatili pa sa labas ng ilang minuto. At ng kumalma na ang puso niya, napagdesisyunan niyang bumalik na sa loob.
Pero nagulat siya ng may nagpatong ng coat sa kaniya.
"Baka magkasakit ka." Ani Dylan.
Mabilis na tinignan ni Lani si Dylan. "Thank you."
Tumango si Dylan. "Let's go. I'll take you somewhere."
"But the..."
"Hayaan mo na. Nagpaalam na ako. Alam kong hindi ka sanay sa mga ganito. So let's go. I'll take you somewhere."
Kumunot ang nuo ni Lani. "Saan?"
Ngumiti lang si Dylan at naglakad palapit sa kotse nito. Sumunod naman si Lani. Dylan opened the shotgun's door for her.
Nagpasalamat si Lani.
"Saan tayo pupunta?" Tanong ni Lani kay Dylan ng makaupo ito sa driver seat at paandarin nito ang kotse.
"Just wait and see." Dylan said and drove the car.
Lani sighed. "Okay."
Saan naman kaya niya ako dadalhin?
BINABASA MO ANG
A Second Chance Love (COMPLETED)
Fiction généraleDylan Sullivan | Lani Sandoval Dylan thought that after marriage, he will have a happy family, but to his disappoinment, he was wrong. He witnessed with his own two eyes, his wife was cheating on him, she's kissing another man. He loves his wife so...