Chapter 11

1.4K 56 3
                                    

NAGTATAKA si Lani habang naglalakad siya patungo sa opisina ng CEO. Pinatawag siya nito at hindi niya alam kung bakit. Lani sighed. Tinanguan niya ang secretary ng CEO at sinenyasan naman siya nito na pumasok.

Kumatok si Lani.

"Come in."

Itinulak ni Lani ang pinto at pumasok.

"Good morning, Sir. Pinatawag niyo po ako." Lani said.

"Yes because we have important matters to discuss. Have a seat." Ani ng CEO at iminuwestra ang upuan sa harap ng desk nito.

"Thank you, sir." Umupo si Lani.

"I'm offering you a job abroad. Sagot ng kumpanya ang lahat. Food, allowances and rent of the house. And plus high salary." Deretsong saad ng CEO.

Nabigla naman si Lani at hindi kaagad nakapagsalita. "Sir?"

"You hear me. Your one of my good employee." Ani Russell. But in his mind, gusto na niyang katayin si Dylan.

"Pero bakit po ako?" Tanong ni Lani. "Marami naman po ang iba diyan na mas deserving."

Russell sighed. "Just accept this as a gift. And you deserved this."

Lani smiled. "Thank you, Sir. Pero hindi ko po matatanggap ang alok ninyo. Wala po akong balak na magtrabaho sa abroad."

Totoo 'yon. Hindi pinangarap ni Lani na magtrabaho sa abroad. Kuntento na siya sa trabahong meron siya.

Russell sighed. "Paano ba 'to?" Pabulong niyang tanong sa sarili. He cleared his throat.

Nakatingin lang naman si Lani sa boss niya.

Nag-angat ng tingin si Russell at may kinuhang envelope sa ilalim ng drawer nito.

"Here. Kung sakaling magbago ang isip mo. Nandiyan na lahat ng kailangan mo. I'm just giving you one day to decide." Ani ng CEO.

Huminga si Lani ng malalim at tumango. "Okay, Sir."

Ngumiti si Russell. "Okay. You can go back to work."

"Thank you, Sir." Lani slightly bowed her head and leave the CEO's office with the envelope in her hand.

Pagbalik niya sa kaniyang cubicle. Binuksan niya ang envelope. There was a passport inside, her visa and other travel documents.

Actually, this is a good opportunity for her. Makakapagtrabaho siya sa ibang bansa at may mataas na sweldo. Pero ayaw naman niyang iwan ang pamilya niya.

Lani sighed.

Nangalumbaba siya at nakita naman ni Lyca na parang may problema ang kaibigan kaya nilapitan niya ito.

"Okay ka lang?" Tanong ni Lyca.

"Oo." Sagot ni Lani pero may iniisip lang ako.

"Ano 'yon? Tell me. Baka matulungan kita." Ani Lyca.

Lani sighed. "Our boss give me an opportunity to work abroad."

Nanlaki ang mata ni Lyca. "Oh my... really?"

Lani nodded.

"So pumayag ka? Kailan ka aalis? Saang bansa ka daw magtatrabaho? Dali! Sabihin mo na sa akin." Excited na sabi ni Lyca.

Natawa naman si Lani. "Ang dami mo namang tanong. Isa-isa lang."

"Sabihin mo na kasi." Ani Lyca.

Ngumiti si Lani. "Actually, iniisip ko kung papayag ba ako o hindi. I love my work here and I'm enjoying. At ayaw ko ring iwan ang pamilya ko rito. Boss Russell gave me one day to think about it. And..." She looked at the travel documents. "It's New York."

A Second Chance Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon