Chapter 7

1.6K 63 5
                                    

TAHIMIK lang na nakaupo si Lani sa kaniyang cubicle at ginagawa ang trabaho. Hanggang ngayon dala pa rin niya ang kaba na nararamdaman niya kahapon noong ipinatawag sila ng CEO sa mismong opisina nito kasama si Lyca.

Lani can't help but to feel nervous. Akala niya matatanggal na sila sa trabaho pero nagtanong lang ang CEO at ibinalik nito ang phone niya.

Lani deeply sighed and grabbed her phone.

"Lani." Tawag sa kaniya ni Lyca at lumapit ito sa kaniya.

"Bakit?" Tanong niya.

"Ipinatawag si Ms. Susan sa opisina ng CEO." Lyca informed.

"Talaga? What happened?"

Umiling si Lyca. "Hindi ko alam. Siguro pinapagalitan na siya ni Sir Russell at kung nagkataon baka malaman niya na nagsumbong tayo tungkol sa natuklasan mo."

"At kapag nalaman niya siguradong delikado tayo." Sabi ni Lani.

"Yon na nga, eh." Kinakabahang sabi ni Lyca.  "Siguradong idadamay niya tayo."

Lani sighed. Tumingin siya sa iba nilang katrabaho at abala ang mga ito sa kani-kanilang mga gawain.

"Magtrabaho na lang tayo." Sabi ni Lani kay Lyca. "Dahil baka maabutan pa tayo ni Ms. Susan na nag-uusap. Mahirap na."

Lyca went back to her cubicle and Lani face again her computer. But then her phone vibrated. Napangiti si Lani ng makita kung sino ang tumatawag.

"Hello, bebe."

Yvette chuckled. "Will you stop calling me 'bebe' baka sabihin ng mga makarinig sa'yo diyan na tomboy ka."

Lani chuckled. "Don't care. Oh, napatawag ka? Ang triplets?"

Yvette on the other line smiled. "They are fine. Actually, tumawag ako para tanungin kung matutuloy ba ang pagpunta mo dito sa sabado?"

Lani suddenly feel excited. "Oo naman 'no. I miss you, Yvette and your triplets."

"I miss you too, Lani, but  I have to hang up now. I'm baking cakes."

"Okay. Bye, Yvette. See you on Saturday."

"Yeah. See yah." And the call ended.

Lani smiled and felt proud for her bestfriend. Salamat naman at naka-cope up na ito sa mga masasalimot na nangyari sa buhay nito and she seems happy now.

Lani stilled when she saw Ms. Susan walking towards their department. Napalunok si Lani sa kaba. Nakikita na niya kasi sa mukha ni Ms. Susan ang inis at galit.

"No way..."

Nagkatinginan sila ni Lyca. Pasimpleng pinagmamasdan ni Lani ang head department nila.

Tumigil ito sa paglalakad.

"Kung sino man sa inyo ang magsumbong sa CEO, malalagot kayo sa akin!"

Lani silently prayed and thanked God na hindi pa pala nito alam na sila ni Lyca ang nagsabi sa CEO ang tungkol sa mga nalaman nila.

"Now...I'm fired!" Galit na sabi ni Ms. Susan.

Lihim na nagdiwang si Lani. Buti nga.

Ang tagal rin kaya siyang nagtiis kay Ms. Susan. Lagi kasi itong galit at lagi silang sinisigawan.  Nagkatinginan lahat ng nasa loob ng finance department. Nasa mukha ng iba ang pagtataka kung bakit nagagalit na naman si Ms. Susan.

Lani shrugged and face her computer.

Pero muli niyang sinilip si Ms. Susan, nasa loob na ito ng sariling opisina at nililigpit ang mga gamit. Tumingin si Lani kay Lyca at kumindat.

A Second Chance Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon