HINDI alam ni Dylan kung ano ang gagawin niya kay Lani. Nakatulog na ito sa kotse at hindi niya alam kung saan siya dederetso, kung sa bahay ba niya o sa condo ng dalaga. Napabuga ng hangin si Dylan at kinabig ang manibela.
Iuwi na lang niya ito sa sarili nitong condo dahil baka iba pa ang isipin ni Lani kapag iniuwi niya ito sa bahay niya.
Pagdating niya sa parking lot ng condo ng dalaga. Hindi pa rin ito gising. Napailing si Dylan at bumaba ng kotse. Umikot siya papuntang shot gun seat. Binuksan niya ang pinto sa tabi ni Lani. Inilagay niya ang braso sa likod ng dalaga habang ang isa naman niyang braso at sa likod ng tuhod nito.
Maingat niyang binuhat si Lani at naglakad patungo sa elevator.
Nahirapan pa siya sa elevator dahil buhat niya ang dalaga. Saka lang siya nakahinga ng maluwang ng makarating sila sa condo unit ng dalaga at maihiga niya ito sa kama.
Huminga ng malalim si Dylan at medyo nangalay ang braso niya dahil sa pagbuhat niya kay Lani.
Kinuha niya ang kumot at kinumutan ito.
Wala sa sariling napatitig si Dylan kay Lani at parang may kung anong humahatak sa kaniya para halikan ito. Dahan-dahan na inilapit ni Dylan ang mukha kay Lani, ilang dangkal na lang ang layo ng kanilang mga labi ng biglang natauhan si Dylan at mabilis na inilayo ang sarili kay Lani.
Natampal niya ang nuo. Ano bang nangyayari sa akin?
Dylan tsked. Lumabas na siya ng kwarto ni Lani bago pa siya may magawang hindi maganda ng hindi niya namamalayan.
Pumunta si Dylan sa living room ng condo ni Lani at umupo sa sofa. He combed his hair using his fingers. Frustrated na napabuga ng hangin si Dylan at napatingin sa nakasarang pinto ni Lani. Dylan blew a loud breath.
Then his phone buzzed. Mabilis niya itong tinignan at nakita ang notification sa cellphone niya. It was a picture of him and Lani in the event. Napailing si Dylan. Ang mga tao talaga, walang magawa sa mga buhay nila kung hindi ang makialam sa buhay ng iba.
Tumayo si Dylan at umalis na sa condo ni Lani.
Habang nasa elevator siya. Tumawag naman ang ina.
"Hello, Mom."
"Son," Kalmado ang boses ng ina.
"Yes, Mom?"
"Who's that woman? She's pretty, huh." Kahit hindi nakikita ni Dylan, alam niyang nakangiti ang ina.
"She's my EA, mom. Nagpasama lang ako sa kaniya na dumalo sa event na 'yon." Ani Dylan.
"Oh, really?" Hindi naniniwala ang ina. "Son, I know you very well. You're not close to any woman even before."
Dylan sighed. "What do you mean, Mom?"
"You like her."
Natigilan si Dylan. Ganun na ba kalakas ang pakiramdam ng ina para malaman nito ang nararamdaman niya.
"Son, it's okay if you like her. I saw her in the picture. You look good together." Ani ng ina na parang kinikilig pa.
Dylan rolled his eyes. "I'm hanging the call, Mom. Bye." He quickly tapped the end call button. Napailing siya.
His mom was weird sometimes.
NAGISING kinabuksan si Lani na nasa loob na siya ng sarili niyang condo. Nagtaka siya.
Paano ako nakarating dito?
Tinignan niya ang sarili. Iyon pa rin naman ang suot niya. Saka lang naalala na ang boss niya pala ang kasama niya kagabi. Malamang ito ang naghatid sa kaniya kagabi.
Bumangon si Lani at inayos ang higaan. Kaagad siyang naligo at nagbihis. Tumingin siya sa orasan at nakitang maaga pa naman. Wala sa mood para magluto ng agahan si Lani kaya umalis na lang siya sa kaniyang condo ng hindi kumakain. She grabbed her bag and went out.
Bago siya pumasok sa Sullivan's company, bumili muna siya ng coffee at pastry sa malapit na starbucks.
Pagpasok niya sa lobby, nagtaka siya ng mapansin nakatingin sa kaniya ang lahat ng mga employee. Ang iba at napatingin pa sa kanilang mga ginagawa. Kumunot ang nuo ni Lani. Lahat talaga at nakatingin sa kaniya.
May dumi ba ako sa mukha? Tanong ni Lani sa sarili.
Nakaramdam ng pagkaasiwa si Lani kaya naman dumeretso na lang siya sa elevator. Pagdating niya sa office nila ng boss niya. Kaagad niyang sinimulan ang trabaho habang nagkakape.
While browsing in her laptop, Lani came to acrossed a page. Nanlaki ang mata ni Lani ng makitang picture nilang dalawa ng amo ang nasa website at may caption na... 'DYLAN SULLIVAN NEW WOMAN?'
Natampal ni Lani ang nuo. Mabuti na lang at nandito sila sa New York at wala sa Pilipinas kung hindi at patay siya sa tatay niya.
"You've seen it?" Ani Dylan na kapapasok lang.
Tumayo si Lani. "Morning, Sir. Yes, I've seen it."
"Huwag mo na lang pansinin. Mawawala rin ang issue na 'yan." Sabi ni Dylan at umupo sa swivel chair.
"Kaya naman pala lahat ng mga tao kanina sa lobby nakatingin sa akin." Napailing si Lani.
Dylan chuckled. "Hayaan mo na."
Tumayo si Lani at kinuha ang isang folder sa kaniyang mesa. Lumapit siya kay Dylan at inilapag ang folder sa mesa nito.
"What's this?" Tanong ni Dylan.
"It's confidential. I need your approval."
"Oh. Okay." Sabi ni Dylan at kaagad na binuklat ang folder at pinermahan.
Nagulat si Lani. "Hindi mo na ba babasahin?"
"I trust you." Dylan smiled.
Napailing si Lani. "You're unbelievable." Bumalik si Lani sa table niya. "Anyway, thank your pala kagabi."
"No problem. But it's not free."
Lani rolled her eyes. "Sabi ko na nga ba. How will I compensate?"
Dylan grinned. "Have a dinner with my mom tonight."
"Okay..." Natigilan si Lani at nanlaki ang mata. "You're mom?"
Tumango si Dylan. "Yes, she wanted to meet you."
"Hulaan ko. Nakita niya ang picture na kumakalat."
Dylan just shrugged. "Don't worry. My mom was nice. She likes you."
Lani tsked and focused to her work. "Anyway, naibigay na sa akin ni Alisson ang mag schedule ng meetings at appointments mo. Na organized ko na."
"Okay."
"Anyway, Lani, can you check our database system? And think of ways on how to improve it."
"Okay, Sir. Give me one day." Ani Lani at ang kaagad na pinaaasikaso ng amo ang ginawa.
"One day. Give me the result tomorrow."
"Copy, Sir."
Their day was so busy. Nakalimutan na rin nilang kumain ng lunch at nakaharap na lang sila sa kanilang mga trabaho.
Dylan looked at Lani. Nakita niyang pagod na ito. Dylan sighed.
Tumingin siya sa suot na relo. Nagulat siya ng makitang quarter to six pm na. And his mom was waiting for them. Mabilis na tumayo si Dylan. "Lani, enough with that. May dinner pa tayo with mom. She's expecting us."
Napakurap naman si Lani at napatingin sa amo. "Huh?"
Dylan smiled. "I said let's go."
Kumunot ang nuo ni Lani. "Where?"
"Nagka-amnesia ka na yata. Dinner with mom."
"Oh. Sorry. Nakalimutan ko."
Natawa na lang si Dylan.
Nov5456
BINABASA MO ANG
A Second Chance Love (COMPLETED)
General FictionDylan Sullivan | Lani Sandoval Dylan thought that after marriage, he will have a happy family, but to his disappoinment, he was wrong. He witnessed with his own two eyes, his wife was cheating on him, she's kissing another man. He loves his wife so...