Acceptance
Hindi ko mailarawan ang aking nararamdaman habang palapit ako sa kinaroroonan ni Mia. Kung tutuusin pinaghalong gulat,galit, at kaba ang aking nararamdaman ngayon.
Inutusan ko ang isang staff ko kaninang paghintayin ako ni Mia sa isang private room ng restaurant. Dahil gusto ko maayos ang aming paghaharap at pag-uusap. I know for sure ang mga staff at mga kasalukuyang customers ko ay maraming tanong sa kanilang isipan ngayon. Gulat at hindi inasahan yayapak ang paa ng isang Mia Razon sa aking restaurant.
I still wearing my chef uniform hindi ko na naghambalang nagpalit kanina at dumiretso na akong pumunta rito.
"Kung kailangan mo ng backup Chef nandito lang ako." Maangas na sabi ni Joy sa aking tabi.
"I'm fine Joy. I can take care of it." Anya ko dito at tipid ngumiti sa kanya.
Nasa tapat na kami ng pintuan at tahimik nakatayo sa aking gilid si Joy. Bago ko binuksan ang pinto huminga muna ako ng malim bago ko tuluyan hinawakan ang door knob at saka binuksan ang pinto.
Nang tuluyan na ako nakapasok bumungad sa akin ang likod ni Mia na nakatingin sa glass window. Tanaw ang naglalakihang mga gusali sa labas. Hindi ito naghambalang lumingon at mukhang hindi niya naramdaman ang aking presensya na abala ito nakamasid.
I both intertwined my hands that started to tremble because of nervousness. Peke akong umubo na siyang nakakuha ng kanyang atensyon. Dali naman itong tumingin sa aking kinatatayuan at ilang sandali ang aming pagkatitigan.
She looked the same. But she's way more prettier than before. Over the years, I may say she's been grown to be a woman that her parents expected for her. Naalala ko ang mga malulungkot na kwento niya sa akin kung gaano kahigpit at walang awa ang kanyang magulang pagpilitan sa kanya ang gusto ng mga ito sa kanya.
Her parents was so determined and passionate of everything from her. Dahil hindi na ako magugulat kung kaugalian rin ni Mia ang kanyang magulang. Pero sadyang hindi ko inakala pati ang isang lalaking minahal ko ay determinadong mapasakanya ang kagustuhan.
Power has really the ability to control everything and have under your spell. Marami talaga magagawa ang isang makapangyarihang tao, mapasakanya ang lahat ng gusto nito. I can tell how that power is plastered in Mia.
"Gusto mo daw akong kausapin." Madiin kong sabi upang basagin ang katahimikan bumabalot sa aming dalawa.
She removed her sunglasses first before she spoke. "Yes Ms. Garcia, that's why I'm here." Formal nitong sabi at umupo sa upuan. Naglakad naman ako palapit sa kanya at umupo rin sa harapan nito.
I stared at her eristically and waited for her to speak.
"I'll be straightforward Abigaile," she gave me a nervous smile. " Hindi ako pumunta dito para makipag-away o may ipagmukha sayo. I want to give my apology for what I did with you and Nathan. Aaminin ko I've been selfish na hindi ko man lang naisip na nakakasira ako ng relasyon. I am always eyeing everything to what I want and get. It is an attitude that I don't seem to neglect not until now. I've ruined your relationship with him and I know how much both of you are affected by it. " Dali niyang pinunasan ang luhang tumutulo sa kanyang pisngi as she continue to speak.
"Sa nakita mo kahapon, it wasn't what you think as it is Abigaile. I came there because I want to invest in his company. I want to have a friendly relationship with him and our family. You are so lucky Abigaile to have Nathan by with you, after all the drama and chaos we've been through. He is still there with you, all his heart.
Sad to say mahirap talagang pilitin ang isang taong mamahalin ka pabalik. Love is not a force nor a choice but rather is what you feel towards the person. Love really conquers us all!" mahina itong tumawa.
BINABASA MO ANG
Until There Was You
RomanceEveryone's life has its own wishes and dreams, and Abigaile Garcia is not an exemption to that. Simula nang namatay ang Ama nito, she set a goal with ambition and high hopes in her life. To reach what her Father dreamed for her and one day it will...