Night To Remember
I was re-reading some of my lessons for tomorrow in my study table when suddenly someone knocks on the door. Napatingin naman ako sa pintuan, baka nakalimutan ni Mai ang kanyang ID. Instead kasi na susi, school ID namin ang naging card key sa kwarto namin dito sa dorm.
Wala sa sariling tumayo ako saka pumunta sa may pintuan. Nang binuksan ko ito bumangad ang mukha ni Ma'am Mabel sa akin.
"Abby, May bisita ka sa baba."
May bisita? Ako? Ang pagkalala ko next week pa ako dadalawin ni Mama. May isang tao ang pumasok sa aking isipan. Hindi kaya siya? Kinabahan ako! Gumapang ako papunta sa may study table ko na nakaharap sa bintana. Hinawi ko ang kurtina at nakita ko ang sasakyan niya na nakaparada sa labas.
Siya nga! It's Nathan.
Humarap ako sa salamin, nakasuot na ako ng terno na pajama. Bigla ako naconscious. Kung magpalit kaya ako ng damit bago bumaba? Pero baka sabihin niyang nageffort ako para sa kanya. Wag na nga lang! I pouted.
Uminit bigla ang pisngi ko when suddenly remember his confession towards his feelings to me.
Hinawi ko lang ang aking buhok, pagkatapos ay nagmamadali bumaba. Nang nakatungong first floor na ako bumangad sa akin si Nathan sa lobby. He's wearing his faded jeans and his plain v-neck shirt. Habang kausap niya si Mia na malapad ang ngiti, her hair in ponytail, as her cheeks radiated a pinkish blush from her wide smile.
My legs are wobbly. Suddenly, I'm feel so conscious with my look! Hindi ko man lang inayos ang sarili pagkatapos bumama. Sinasabi ko nga ba kanina eh!
Parang nagslow motion sa aking paningin habang may sinasabi si Nathan kay Mia. When Nathan's eyes went to me, I wasn't even fully aware with my expression. Huli na nang nalaman kong nakaawang ang labi ko at medyo naluluha ang mata sa iritasyon.
Why would I feel this way anyway? I tried to smile to hide my extreme annoyance. She's your dorm mate and a friend, calm down Abby.
Kala ko ba ako ang pinunta niya dito? Why it seems...
OH My Gosh! Why do I have this kind of conclusion on my mind!
Naglakad nalang ako deretso palabas at hindi inabalang lumapit sa kanila . Lalong lalo na sa kanya. Habang naglalakad ako biglang lumingon si Mia sa akin.
"Abby ikaw pala yan, kala ko tulog ka na."
Bigla naman na pa dako ang tingin ko kay Nathan at bumalik ulit kay Mia.
"Hindi pa, Pahangin lang ako sa labas."
Naglakad na ako palayo sa dormitory ng naramdaman kong sinundan niya ako.
"Abby!"
Tawag ni Nathan sa akin at mas lalo ko binilisan ang aking paglalakad pero hindi naging sapat nang nahablot niya ang aking braso at pinaharap sa kanya.
As I look at him magkasalubong ang dalawang niyang kilay na tila ba may pag-alala sa kanyang mukha.
"Bumalik na ka dun sa Mia mo." at pilit kinakawala ang aking braso sa kanyang pagkahawak.
Bigla ito napatigil and suddenly his lips stretch into sexy curve and pulled me closer to him and he hugged me tight.
"Selosa." bulong nito pero narinig ko.
"Hindi no!" Napamura ako sa sarili ko. It sounds defensive.
Tinutulak ko siya na pilit makawala sa kanyang bisig pero sadyang mahigpit ang kanyang pagkayakap.
BINABASA MO ANG
Until There Was You
RomansaEveryone's life has its own wishes and dreams, and Abigaile Garcia is not an exemption to that. Simula nang namatay ang Ama nito, she set a goal with ambition and high hopes in her life. To reach what her Father dreamed for her and one day it will...