Chapter 22

180 11 0
                                    

Guest

"Abigaile!"

Panay sigaw ni Nathan nang aking pangalan. Pinagtitinginan na rin kami ng mga ibang madre at bata pero hindi ko siya pinansin at deretso lang ang aking lakad. Gusto ko sana hanapin sila Hope at Blair pero mukhang ayaw magpakita ng dalawa sa akin.

Mabilis ang aking mga yapak pero hindi pa ako nakakailang hakbang ay agad niyang hinagilap ang aking braso at pinaharap sa kanya. Muntik na akong tumama sa dibdib niya kung hindi ko lang talaga napigilan ang sarili na masubsob sakanya ng  tuluyan.

"Let's talk." he said like it sounded with demand.

I glared at him. " We have nothing to talk about Nathan. Can you just leave me alone?"

Pumiglas ako at buong lakas ko siyang tinulak. Nagsimula na ako maglakad ulit pero mabilis siyang pumaharap sa akin kaya natigilan ako.

"Hindi mo ba naintidihan ang sinabi ko?" I crossed  my arms. " Gusto mo pa bang ulitin ko para lang magsink in gaan sa kokote mo." madiin ko tinuro ang kanyang utak.

He sighed hard at the same time he hardly wipe his face trying to calm himself. But when he tries to looked at me, ang mga mata niya ay para bang nagmamakawa sa akin.

"Can you just hear me out for a minute?" he beggingly said.

I raised my eyebrow at him.

"For what Nathan? It's almost six years tapos ngayon mo lang ako balak kausapin kung kaylan sadya tayo nag-kita. Ngayon pa talaga? Alam mo over delayed kana Mr. Schmidt." I sarcastically said. 

His lips are parted as if to speak but there's no words came out.

"I'm sorry Love-" I cut him off by laughing way to hard for what he said. 

"Sorry? Did I hear it right? Did you really meant what you said?" He tries to touch me but I quickly avert his hands at me.

"Don't you dare touch me Mr. Schmidt!"

"Please Abigaile. " pagmamakaawa niya sa akin.

I sighed hard. I know there are still some eyes staring at us. I am ashamed for seeing us these way.

It's just not the perfect timing to talk about us or I'm still not yet ready to talk about it?

I didn't talked after that and I  just turned around and leave him there at his spot. Nakita ko naman hindi kalayuan sina Hope at Blair. Automatiko silang lumapit sa akin, hanggang hindi ko namalayan nakarating na kami sa tapat ng sasakyan ni Hope sa labas.

" Hope ikaw na bahala kay Abby. " narinig kong sabi ni Blair.

"I will." anya ni Hope.

I didn't know why I can't speak for the moment as my senses didn't want me too. Nakatulala lang ako buong biyahe, I'm trying to process the things in my mind.  Hindi naman ako sinubukan kausapin ni Hope and she just silently driving way back home.

After a couple of hours nakarating na rin kami sa condo. I still remained silent as I laid on my bed, never taking my eyes on the ceiling.

I don't know why after seeing him para na wala ako sa sarili ko. I still not yet over and to my surprise I didn't shed a single tears after seeing him. Ang pagtataka ko pagkatapos ko siyang makita hindi ko man lang  naramdaman ang sakit sa aking dibdib kundi galit makita siya muli.

Kinabukasan sa kakaisip ko sa kanya hindi  ko namalayan nakatulog na ako. Hinablot ko ang aking cellphone sa side table at tinignan ang oras.

It's already 8:30 in the morning. Nag-unat lang ako sandali at lumabas na rin sa kwarto. Pagkarating ko sa kusina bumungad sa akin si  Hope na umiinom ng kanyang kape.

Until There Was YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon