Chapter 5

123 20 1
                                    

Chapter 5

Need





"Argh! What a tinhorn!" I annoyingly put the last plate on its repository.

I can't believe I'm following his orders! Noong sinabi niyang bayaran ko ang pagsakay ko sa kotse niya at pagtulog ko sa hotel niya ay agad kong hinanap ang purse ko, pero siguro ay lasing pa ako nang ginawa ko iyon. Of course I left it on my car!

"What a shameless woman, subukan mong tumakas at ipapahanap parin kita. There's no free fare in this generation." sinabi niya noong binalak kong tumakbo.

So now, I have no choice but to do his orders. The fucking cockroach. Hindi talaga ako makapaniwala na ang dali dali niyang pasunurin ako. Like how? I'm the rebellious one. Argh.

I glared at the tinhorn who is like a parsimonious prince sitting on his throne. Nakadekwatro pa siya habang kumakain ng french fries, tila iniinggit ako. Umirap ako at padabog na tinapon ang apron. Sobrang naiinis na ako at kaunti na lang pakiramdam ko mapuputol na ang ugat ko sa leeg kakapigil ng tili.

"I'm done! Baka pwede nang umalis?" I sarcastically said.

Nanghahamak na tiningnan niya ako na para bang isang joke ang sinabi ko. I breathe deeply to calm myself.

"I said tapos na ako. I'm paid already." Ulit ko.

Inalis niya ang pagkakadekwatro at aroganteng tumayo. Pinasadahan niya ng tingin ang kaniyang kusina saka muling tumingin sa akin. His lips pursed, I don't know if he's amused or what. Wala akong panahon para alamin ang nararamdaman niya. He's a son of a cockroach.

"Ah, okay." he answered.

I clenched my jaw tightly. Pinanood ko siyang maglakad patungo sa isang drawer saka may kinuha roon. Umirap ako sa kaniya saka nagsimula nang maglakad paalis.

"Wait." aniya, tumigil ako at hinarap siya.

"Ano na naman ba-"

"Here." Then he handed me something.

Kunot noo ko iyong tiningnan at halos magimbal ang pagkatao ko sa nakita.

"What the fuck am I going to do with this?!" singhal ko sa kaniya.

He only flashed his rude smirk then he gesticulate his hand, telling me to go. I frantically slapped his hand in annoyance.

"Look at it every second, minutes, hours.. uh everyday? Para naman hindi mo ako ma-miss." Then he turned his back as he walked like a prince.

Naiwan ako kasama ang binigay niyang picture niya. I bit my lower lip irritatingly as I intercept my anger. Kinuyom ko ang magkabilang palad ko at walang pag-iisip na sumunod sa kaniya saka ko ibinato ang nagusot na litrato niya.

"Damn you!" I yelled at the top of my lungs.

Nasa bahay na ako nina Clary pero lubos parin ang inis na nararamdaman ko. Grabe, a kind of man like him doesn't need to exist. Kung bakit nabuhay pa siya ay hindi ko alam. Dapat sana ay naging ipis na lang siya.

"Argh!" I yelled for the ninth time.

Good thing wala si Clary. She went out with Yash. Nagshopping sila, hindi na ako sumama dahil baka puro sigaw lang ang maiambag ko.

Kapag talaga nagkita pa kami ng lalaking iyon ay hindi ko na alam. I'll probably turn crazy.

Pinahupa ko ang inis ko sa pamamagitan ng pagtulog. I just woke up when I've felt the vibration of my phone. My brow arched when I saw who the caller is. Hindi ko iyon sinagot pero patuloy lang siya sa pagtawag. I won't die when I answered her call right?

"What the hell do you want Mari?" I snorted.

Isang halakhak ang pinakawalan niya kaya nangunot ang noo ko. Did she called me for that? Hindi niya ba alam na napakapangit ng tawa niya? Ugh. Shuta, kanina pa punong puno ng inis ang katawan ko.

"You know what? Wala akong time sa kabaliwan mo-"

She cut me off. "Kung ako sa'yo tumakbo ka na, your freedom ends now."

Napairap ako sa sinabi niya. Probably, she's on drug? What kind of Mayor she is?

"Ikaw ang tumakbo, you have too many fats." then I ended the call.

Inis kong itinapon ang phone ko sa bedside table. Seriously? What's with her now? If I know she's pulling another revenge. Hindi niya pa ba nari-realize kung gaano siya ka-loser? Alam niya namang hinding hindi siya mananalo sa akin. In her ugly hair.

Nakatulog muli ako at muli na namang nagising sa isang tapik. And there's Clary who looks nervous for I don't know reason.

"Ano ba 'yun? Kanina pa ako gising ng gising sa walang kabuluhang rason!" I snorted.

Nanatili ang nini-nerbiyos niyang itsura. I saw her gulp hardly. Tumingin siya sa akin na parang maiiyak.

"What is it Clarita? Ano bang nangyari? Naubos ba pera mo sa pag-shopping kanina?" sunod-sunod kong tanong.

Umiling-iling siya saka hinawakan ang magkabila kong pisngi.

"Hoy, what happened nga? I'm curious, care to tell me?"

I'm starting to get nervous too. Minsan lang maging ganito si Clary and I know she has something to tell me.

"A-Ade... You.. you need to hide." She stuttered.

"W-What do you mean Clary? Bakit ko kailangan m-magtago?"

Tears pooled in her eyes. Wala pang ilang minuto ay humagulhol na siya habang umiiling. Then Yashana came in with a lot of paper bags. Ang itsura niya ay gaya rin ng kay Clary.

"Ariadne, bring this clothes with you. Kailangan mo nang umalis!" She nervously said.

Hinila niya ako patayo at inayos ang buhok ko.

"What?! Hindi ko kayo maintindihan! Why do I need to hide? Why do I need to depart?!"

Huminga siya ng malalim at hinawakan ang kamay ko. She looked at me with a pity in her eyes. Napakurap-kurap ako.

"Your sister, your evil sister. Ipinangbayad ka niya sa utang ng Daddy mo. She came earlier to tell that."

I stiffened. I can't process what she has said. What? Si Daddy may mga utang? How?! I don't want to brag but I know Dad has a lot of money. Bakit siya magkakautang?! Pakana ba ito ni Mari? Of course!

"Walang utang si Daddy. Dad has no debt." I convinced myself.

"Just do what we've told you Ade! Don't be stubborn this time. Seryoso na 'to." Clary interfered.

Tumango si Yash at hinaplos ang mukha ko. "Hide Ade, hide."

Napapikit ako. "I'll just pay it. My dad's debt, babayaran ko na lang."

"Tingin mo ba hindi namin yan sinabi kanina? Ade she's sick! Your money, she got them all! Your dad's last will is with her and you've got nothing!" paliwanag ni Yash.

Nauupos na napaupo ako sa kama. My heart is beating loudly. How am I supposed to deal with this? I can't process everything. My dad has debt's and I have no money. The last will of my dad is with her and I've got nothing. For the first time, I stumbled and fell. I'm the loser now, but I won't cry. There's no way I'd do that.

"There's a possibility that the creditor would find me. I can't hide, I can't leave. I need to face it." Matapang kong wika.

Natahimik ang dalawa at mariing napatingin sa akin.

"Baliw ka na ba? You'll marry an old man? That's gross!" Yashana snorted while wincing in abhorrence.

"I need to find someone who is willing to marry me. Para hindi ako mapakasalan ng matandang iyon..." I declared with full determination.

Tie Me Now (Filles Rebelles #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon