Chapter 22
Mimicked
We were almost gasping for air when our lips parted. Nagkatinginan kami habang sabay na hinahabol ang aming hininga. Wala sa sarili akong tumitig sa kaniyang mamasa-masang labi. Napakurap-kurap ako nang matantong gano'n din ang ginagawa niya.
We both looked away in shame. Damn. He was staring at my lips too! What? Gusto niya pa ba?!
I bit my lower lip then winced. Hindi ko na kaya. There's a bitch inside my chest. It's killing me! I can't withstand being this near to him. I can't stay near to him anymore. Dapat na akong lumayo sa kaniya!
And then I started to walk away. Itutulog ko nalang ang kabaliwan na ito.
"Uh. . ."
I halted.
Lumingon ako sa kaniya. It seems like he has something to say but he's reluctant.
"Ano?" kunwa'y walang pakialam kong tanong.
"About what I said–"
My teeth gritted. "You want me to forget about it? Okay–"
"Ariadne!" he thundered.
Inangatan ko siya ng kilay. I wasn't kidding about what I said. But looking at his face right now, it seems like he's also the same. Mukhang hindi rin nakikipaglaro at malapit ng mapikon. Umiigting pa ang kaniyang panga habang naglalakad palapit sa akin.
Agad kong nahigit ang aking hininga. Damn. Kailan ba ako makakahinga ng maayos sa pamamahay na ito?!
"Fine! Fine! Fine! I won't forget about it." Kasi mukhang iyon ang ikinagagalit niya. "'Wag ka ng lumapit!"
Kunot noo siyang tumigil. "What? You don't want me to come closer to you? Why? Kinakabahan ka ba?"
Kingina. Ano ba'ng dapat sabihin? Iyong hindi niya mahahalatang malapit na akong himatayin dito?!
I cleared my throat when I remember something. It's not a good idea but I'll still use it since I really have to get away from him.
"Ba't ako kakabahan?" I rolled my eyes. "Now that I'm aware about your true colors, why would I let you come near me?"
He doesn't even have any idea. Poor cockroach.
"True colors?" he confusedly asked.
"Oh don't give me that confused face! Manyakis ka 'di ba? That's your true color!"
"What the fuck, Ade?!"
Hindi na ako nakagalaw pa sa kinatatayuan nang mabilis siyang maglakad patungo sa akin. Gustuhin ko mang tumakbo ay napakaimposible naman. My knees are shaking to even run! Ano bang kamalasan ito? Mukhang pinahaba ko pa ang argumentong ito. How can I possibly get away from this?! He seems so mad. . .
I closed my eyes when I saw him lifting his hand to probably slap me. I waited for a second but it didn't came.
Unti-unti kong iminulat ang aking mga mata. I met his furious eyes then I found his hand on my waist.
"I am not a lecher." seryoso niyang wika. "But if you're gonna insist about that. . . then I might turn into one. I'll lick, suck and devour you–"
"Shut up! Oo na! Hindi ka na manyakis!"
Tinanggal ko ang pagkakahawak niya sa aking baywang. "P-Pasok na ako–"
"Wait. What did I said a while ago?"
My mouth hang open. "Ha?"
"You said you won't forget it."
"Yeah. You said you're not a lecher–"