Chapter 28
Eavesdropper
"You holy bitch! Alam mo rin bang halos ipapulis na kami ng asawa mo?! That bastard is accusing us! Kinidnap ka raw namin! Like what the hell? I told him that she's not a kid anymore. . . so kidnap is not the right word! It's bitch-nap! But we didn't bitch-nap you cuz we don't know where you are nga," eksaheradang wika naman ni Yashana na mukhang mauubusan pa ng hangin sa katawan.
I could only sigh.
"Wait, where the fuck are you ba?! Your husband is getting crazy–"
"Ako na nga punyeta! Ikaw ang mukhang mahihimatay na riyan, Yashana!" then the phone was in Clary's hand again.
"Bitch! Tell us where you are! And why didn't you tell us your plan? Eh 'di sana nasamahan ka namin at wala sa sitwasyong ito! Damn, we're the one who's receiving the wrath of your husband–"
"Clary I'm pregnant." I whispered in a very calm tone.
Bigla silang natahimik. Ilang minuto pa ang hinintay ko bago marinig ang kanilang masayang tili.
What the hell?! Why are they partying?! Namomroblema na ako rito! It's not that I hate it. Gusto ko naman. Kaso lang ay wala pa akong alam tungkol sa bagay na iyon. Ni hindi ko nga alam kung paano nabubuo ang bata sa loob ng tiyan.
"You two already had sex?!" Yash screech excitedly. "Oh my goodness! Mali pala kami! Hindi ka tagtigang forever!"
Bumuga ako ng hangin. Ang sarap busalan ng kanilang mga bibig.
"Yeah. Just last night. . ." mahinang bulong ko.
Natahimik muli sila tapos ay sabay na napasinghap nang siguro'y ma-absorb ang sinabi ko.
Rinig ko rin ang sabay nilang pagmumura.
"Kingina mo naman boba." si Clary, habang natatawa pa.
"You're stupid, Ade. You just had sex last night! There's no way you got pregnant that fast!" iritadong wika naman ni Yash.
Kumunot ang aking noo. "T-Talaga? Gano'n ba iyon?"
"You know what? Ang sarap mong sabunutan! Tuluyan ka na bang nabobo no'ng natikman mo ang asawa mo?!"
"Shut up, Clarita! I just don't have any idea about that thing. Ano'ng alam ko eh hindi naman ako nakinig sa leksyon tungkol diyan noon."
She just scoffed. "Did he use protection? Did he withdraw it? You know, his thing. . ."
Napalunok ako ng sunod-sunod dahil hindi ko na maalala.
I cleared my throat. "H-Hindi ata."
Sabay muli silang napasinghap. Narinig ko pa ang pagtalon-talon at pagdaop ng kanilang mga palad. These bitches. Mukhang sila pa ang mas natuwa kaysa sa akin na mismong nakaramdam ng sa. . . rap.
"Then there's a possibility that you'll get pregnant! Congratulations in advance!"
"Kingina mo, Clary." sagot ko nalang.
She only laugh like a crazy woman. Akala mo naman hindi sawi sa pag-ibig.
"Wait. We've been asking where you are. Hindi mo naman sinasagot! Asan ka nga ba?"
I got no choice but to tell them where am I. Pinaalalahanan ko nalang silang mag-ingat pagpunta rito dahil baka may makasunod pa. It's the last thing I'll wish to happen.
Ayaw ko ng magkita pa kami.
I'm here to move on.
Hindi rin naman ata ako buntis. So we don't have any reason to talk again. At kung halimbawang mabuntis man ako, eh 'di bubuhayin ko mag-isa!