Chapter Eighteen

89 3 2
                                    

Aivee's POV

It was a Saturday morning. Buti na lang iniwanan ako ng breakfast ni Kuya kundi good luck na lang sakin.

Medyo naging busy this week dahil sa simula nga ng second sem ngayon. Yung mga medyo alanganin sa ibang subjects, nagsusumikap na ngayon. Hello? We're graduating. At wala naman gustong mag-repeat at summer classes samin diba?

I was in the middle of eating when my phone rang. Kinuha ko yun sa mesa. Aga-aga, tumatawag na agad si Aiden.

"Oh anong kelangan mo, gago?" Bungad ko sa kanya.

[Wow. Hello sayo! Ang sweet mo naman.] Umirap ako habang kinakain ang pancakes na my chocolate syrup.

"Ano nga? Ibaba ko to."

[Hay nako. Labas tayo mamaya.]

"Gala ka talaga. Bakit naman? Ano namang meron?"

[Wala lang.] Ano bang akala neto sakin? Mayaman? Halos laging nagyaya gumala tong lalaking to.

"What? Wala akong pera pang-gala. Okay?" Inubos ko na yung pancakes na kinakain ko.

[Sunduin na lang kita tas libre kita.] Seriously, umuulan ba ng pera sa bahay nila? Ugh. Corny.

"Fine. Fine. Basta wala kong gagastusin. Sunduin mo ako one hour from now." Then, I hung up. Hahaba pa ang usapan kapag di ko pa binaba.

~~~~~

Wow. One hour and thirty minutes na akong naghihintay. What the heck is that guy's problem?

I heard someone rang the doorbell. Salamat naman. Dumating na sa wakas ang nagyaya. Tss.

I opened the door and I saw the unfamiliar Audi. Kulay green yung kotse. Napatingin ako sa suot ko, err.. Naka-shirt at shorts lang ako. Bagay ba akong sumakay dyan?

"Ano pang hinihintay mo? Pasko?" Inirapan ko yung lalaking nasa loob ng kotse.

"Thirty minutes akong naghintay. Gago, ang tagal mo."

"At least, naghintay ka pa rin." He smirked. "Nagdalawang-isip kasi ako kung yung Cooper o ito. So yeah. Tara na."

Pumasok na ako sa kotse nya. In all fairness, ang linis ng kotse nya. Well, ganto rin naman yung isa pero naisip ko kasi noon baka kasi may okasyon lang kaya naglinis sya ng kotse.

"Pa-saan tayo?" Tanong ko.

"A place where we could talk." Napataas ang kilay ko.

"Saan yun? Sa impyerno?" Sinamaan nya ako ng tingin.

"Corny."

"I'm not trying to tell a joke though. I'm serious. Parang gusto mo na kasing bumalik sa hometwon mo at ang bilis ng takbo mo. Chill ka lang pwede? Di pa ako ready kilalanin si Satanas." Natawa sya.

"Well, that's a joke for me. May sense of humor ka pala."

"Wala ka palang sense kausap. Now I know." Pambabara ko.

"Woah. Woah. Yan na naman ang mga pambabara mo. Wala ka na nga talagang sakit. Congrats!" He patted my shoulder.

"Eyes on the road!" Sigaw ko. Muntik ng di makapag-preno. Bobo.

"Dapat di mo sinabi para magkita-kita na kami ng mga kamag-anak ko." Sabi nya. Gago talaga to.

"Like I said, wala akong planong makisama sa reunion nyo."

"Oo na. Ikaw na magaling mambara. Grabe. Di ka ba nauubusan ng pambabara?" The light turned green and he continued driving.

"Eh ikaw? Di ka ba mauubusan ng sasabihin? Talo mo pa si Shannon na dumaldal eh." Natawa sya.

Dating the Unexpected GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon