Chapter Fifteen (Part Two)

63 2 3
                                    

Maxene's POV

Gosh. Bat ba ako umiiyak? Yun naman talaga ang ini-expect kong sasabihin nya eh. Bat ba nasasaktan ako? Ugh. This is so not me. I hate crying. Mas gusto ko pa yung kinikimkim ko lahat ng sama ng loob ko. Yung tipong, kinukubli mo sa isang ngiti ang lahat ng problema mo.

"Huy." Napatinigin ako sa taong nakaupo sa harap ng gate namin. Si Kuya. Agad kong pinunasan ang luha ko. 

"Are you crying?" Agad akong umiling. I heard him chuckled.

"Himala ata yan. I think I should celebrate because you cried. What's the reason, huh?" Inakbayan nya ako habang papasok kami sa bahay.

"Wala."

"Ikaw pa talaga ang nag-sinungaling sakin, Max. Stop kidding me, I know you well." Bumuntong hininga ako. 

"Yeah, I know. Alisin mo nga muna yang braso mo." Hindi nya ako sinunod. Hinila nya ako paupo sa sofa.

"Spill the beans, Max. Wag mo uling subukang mag-sinungaling." Inalis nya yung braso nya sabalikat ko.

"Hay, si Aiden.."

"What about him?" Napasandal ako.

"He wants to end all of these. He wants to end us." Shawn crossed his arms.

"Eto na nga ba eh. I should've known that there will be a time like this. Sana di ko na lang pinilit yung noon. I'm regreting what I have done. Sorry, Max." I smiled.

"Don't regret. Kasi di naman ako nagsisisi sa ginawa ko plus, he's staying with me."

"Hanggang kailan? It will end, Max. Trust me, tapusin mo na bago ka pa masaktan ng sobra." I laughed a bitter laugh.

"Masaktan ng sobra? Di pa ba to yun? Sinabi nyang minahal nya ako pero tapos na yun ngayon. Tapos tinanong pa nya ako kung kaya ko syang pakawalan. It fucking hurts kasi parang wala na syang paki sakin!" Tears fell from my eyes.

"Nung tinanong ka nya kung kaya mo syang pakawalan, anong sinagot mo?" Pinunasan ko ang mga luha ko.

"I'm not letting him go. Ayokong mapunta sya kay Aivee." Nakita kong nag-iba ang ekspresyon ng mga mata ni Kuya.

"Bat ba ang hilig makisama ng mga Tiu na yan? They should not exist in this world anyway. Tsk." My brother has a personal anger to Aivee's brother. Dahil kasi sa Andrew na yun, my brother remained as second best all the time. They are always compared in many ways, and Shawn hated that. 

"Naalala ko tuloy yung mga panahong bwisit na bwisit ka kay Andrew. Yung naka-perfect sya sa exams tas ikaw one mistake lang." Natawa ako habang inaala kung pano sya magreklamo nun. Naksimangot naman sya habang tinitignan ako.

"Shut up, Max. Tsk. Alam mo, gusto ko mang payuhan ka at tulungan ka about those silly things, I can't. I haven't experienced that all. And.. I've quitted doing some foolishness." Kumunot ang noo ko sa sinabi nya.

"I thought you hated Andrew."

"Yes, I hated him but now? No, I realized how immature I was back then. You got me? All that you're feeling now is just because of having an immature mind, Max. There's no such thing as competition in the world. Only minds create that. Goals and such. And there's no healthy competition either. Lahat ng kompetisyon sa mundo, tuturuan ka kung paano lumaban in every dirty way you can." I thought he would help me win him back but I was wrong.

"I never thought you will change." He chuckled.

"I never thought too, but my words are evidences for change. It's not too late to change your mindset, Max. Di pa naman huli ang lahat at wag mo ng hintayin na mahuli pa ang lahat. I don't want you to regret someday." Napailing ako, wala kasi akong maintindihan sa sinasabi nya.

Dating the Unexpected GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon