- 27 -

5K 293 105
                                    



"Sh-she's dead?!" Gulat na tanong ni Kuya Miguel kay Chef Lea. Nakapikit lang ako habang pinapakinggan sila.

"I'm driving home at bigla nalang syang sumulpot sa daan. I'm so sorry for your loss." Malungkot na tugon ni Chef Lea.

Si Chef Lea lang ang nasa tabi ko ngayon dahil pinauwi nya na si Zach dahil baka magkaproblema pa kapag nakita ito ng tatlong demonyo dahil galit ang mga ito sa anak nya.

"No! Hindi! Hindi pa sya patay!" Rinig kong pagtangis ni Kuya Miguel at naramdaman ko ang pagsubsob nya sa dibdib ko. Niyakap nya ako nang mahigpit habang patuloy syang umiiyak. Muli akong binalot ng galit dahil pagkatapos ng nangyari may gana pa syang iyakan ako?! Alam kong ayaw nya akong mawala pero hindi ko masikmura noong sinabi nya na may gagawin sya pamilya ko, huwag lang ako magsalita sa ginawa nyang pagpatay kay Tophe!

"Bro, that's enough. She's gone." Rinig kong sabi ni Kuya Daniel.

"Calm yourself down bro, we should call Dad to tell him what happened." Saad naman ni Kuya Samuel.

"Actually, I was able to speak to her before she die. She wants her body to be cremated today. Dahil ayaw nyang makita ng pamilya nya ang bangkay nya. Alam nya, na oras nya na at iyon ang huling sinabi nya sa akin. She doesn't want her mother and her sibling to see her body like this, alam nyang hindi iyon kakayanin ng pamilya nya." Napahinto si Kuya Miguel sa pag-iyak sa sinabing iyon ni Chef Lea.

"What? You were able to speak to her? Bakit hindi nyo tinawag ang doktor? She's still breathing on that time at maaring may magawa pa sila! Why?! Why did you let her die?!" Bulyaw nito kay Chef Lea.

Binuksan ko ng bahagya ang mga mata ko at nakita kong nakahawak si Kuya Miguel sa manggas ng damit ni Chef Lea habang galit na galit sya.

"Stop it bro! Wala na si Ali! She's gone. Kaya tumigil kana." Pag-awat sa kanya ni Kuya Daniel.

"The Doctor is here when she said that. The brain hemorrhage operation was successful pero hindi na kinaya ng katawan nya. This is not my fault nor the Doctor' fault. This is her fault. She came from nowhere. Bigla nalang syang sumulpot sa daan noong nagmamaneho ako. I have a cctv footage in front of my car and that is the proof na hindi ko iyon kasalanan." Matigas na sabi ni Chef Lea.

"I'm sorry Miss sa nasabi ng kapatid ko. Kami na ang bahala sa pinsan ko, you can leave now." Sabi ni Kuya Daniel.

"No, I will not leave her here without doing her request. She wanted her body to be cremated and I'll do that bago ako umalis." Ani Chef Lea. "Pero pwede rin naman nating ipa-autopsy ang bangkay nya bago i-creamate so we can have her body examined." Suhestyon pa nito.

"No! There's no need to do that. We can cremate her body right now." Pagtutol ni Kuya Daniel.

"Okay, I'll just need to call the funeral home to do that. I'll be back here in a minute." Paalam ni Chef Lea at pagkatapos n'on ay lumabas na sya ng silid.

Napabuntong hininga si Kuya Daniel pagkalabas ni Chef Lea. "It's a good idea to cremate her body right away. Baka makita pa sa autopsy ang semilya nating tatlo sa katawan nya and that will screw us up." Aniya.

"The accident made our life easier, hindi na natin kinailangan na patayin sya. Maybe it is her time to die today." Komento naman ni Kuya Samuel.

"How can you say those things! Bakit parang wala lang sa inyo na nawala na si Ali?! Aren't you affected?" Bulyaw ni Kuya Miguel sa dalawang kapatid.

"Stop this fvcking drama bro! Wala na sya! I know you loved her, pero kami hindi! Parausan lang ang tingin namin sa kanya. Kaya umayos ka dyan!" Bulyaw rin ni Kuya Daniel sa kapatid.

Their ToyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon