- 15 -

9.2K 379 123
                                    


Nasa kusina ako ngayon at naghahain ng tanghalian ng tatlong taong kinasusuklaman ko. Kung pwede lang sanang lagyan ng lason ang pagkain nila ginawa ko na, pero hindi ko kaya dahil hindi ko kayang pumatay. Tanghali na sila kung gumising kaya hindi na sila nakakapagumagahan kaya tanghalian nalang ang naihahain ko sa kanilang tatlo. Naglagay ako ng kanin sa malaking bowl at naglagay na rin ako ng adobo sa bukod na bowl para sa ulam nila. Inayos ko na rin ang mga kubyertos sa mesa. At pagkatapos ng lahat ay tinakpan ko na iyon gamit ang food cover. Nauna na akong kumain sa kanila dahil ayoko silang makasabay sa pagkain dahil mawawalan lang ako ng gana. Sa tuwing makikita ko ang mukha nila, galit lang ang nararamdaman ko.

Aakyat na sana ako sa silid ko nang makasalubong ko si Ate Gina. "Ali? Ayos ka lang ba? Ilang araw ka ng ganyan. May sakit ka pa rin ba?" Alalang tanong nya at muli nyang sinalat ang noo ko.

"Okay lang ako Ate, huwag kang mag-alala." Sagot ko at binigyan ko sya ng pilit na ngiti.

Ihahakbang ko na sana ang paa ko sa unang baitang ng hagdan nang mapasigaw si Ate Gina kaya napahinto ako.

"Dyosko ko Ali! May dugo ka sa short mo!" Bulalas nya. Agad ko namang tinignan ang kulay dilaw na short na suot ko at nanghina ako nang makita kong nagdudugo ang pang-upo ko.

"Hi-hindi yan dugo Ate. Ma-may naupuan lang akong ketchup sa kusina. Huwag ka mag-aalala." Pagsisinungaling ko sabay ngiti.

"Ketchup lang ba yan? Dyosko, kinaban ako mukha kasi talagang dugo." Aniya.

"Sige na Ate, mauna na ako. Kung kailangan nyo ng tulong ni Ate Nora nasa kwarto lang ako." Paalam ko.

"Sige. Ali, may sinat ka pa medyo mainit kapa. Magpahinga kana muna. Kami na ang bahala dito."

"Sige Ate, salamat." At naglakad na ako paakyat.

Pagdating ko sa harap ng silid ko ay akmang papasok na sana ako nang biglang may sumipol akong narinig sa kanan ko at pagtingin ko doon, si Kuya Miguel pala. "Come here!" Sigaw nya mula sa pinto ng silid nya. Dalawang silid ang pagitan ng kwarto namin dahil guest room lang ang tinutuluyan ko ngayon may dalawang guest room ang nasa pagitan ng silid namin. Naglakad ako palapit sa kanya. Hirap na hirap akong maglakad dahil nararamdam ko, na may basa sa pang-upo ko at alam kong dugo iyon.

"Bakit Kuya?" Tanong ko pagkalapit ko sa kanya. Nakatapis lang sya ng tuwalya habang tumutulo ang tubig sa buhok ag katawan nya, mukhang kakatapos nya lang maligo.

"I need your help." Sagot nya.

"Anong tulong?" Tanong ko.

"Get inside." Aniya kaya pumasok ako sa loob ng silid nya. "Go to my shower room." Utos nya. Napakunot ang noo ko.

"Bakit? Anong meron sa banyo mo?" Nagtataka kong tanong.

"Huwag ka ng marami pang tanong. Pumasok ka sa banyo bilis!" Matigas nyang sabi kaya naman sinunod ko iyon. Pagkapasok ko sa banyo ay agad din syang sumunod.

Sinara nya ang pinto at napapikit ako nang bigla nyang inalis ang tuwalyang nakatapis sa kanya kaya nakita ko ang hubad nyang katawan.

"Ku-kuya. Masama po ang pakiramdam ko ngayon." Nanginginig kong sabi habang nakapikit.

"Open your eyes!" Aniya. Pero hindi ko sya sinunod. "I said open your eyes!" Sigaw nya kaya wala na akong nagawa kundi dumilat.

Naglakad sya palapit sa akin. "Stop being so stubborn Ali. I don't like it." Seryosong sabi nya.

"So-sorry Ku-kuya." Nakayuko kong sabi.

"Face me!" Aniya na mabilis kong sinunod. "I need your help and this is simple, don't worry I'm not gonna bang you here." Nakahinga ako ng maluwag sa sinabi nya. "Here, shave my pubes." Utos nya sabay abot ng pang-ahit na hawak nya.

Their ToyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon