JAMIE POV
tahimik ang paligid, parang holy week, tss kelan ba nagingay dito?, mangiingay lang siya pag gusto niyang humarot..
kaloka, pasalamat talaga siya mahal ko siya..
"ahmm sige papasok na ako" paalam ko dito at humalik sa pisngi niya, well lagi ko pong ginagawa sa kanya yun.
"take care" sagot nito..
palabas na sana ako ng pinto ng magsalita siya
"I cant able to fetch you later so expect Mang Gustin to do that to you"
"okay" simple kong sagot, pero sa loob ko, nakakadismaya yun, di ko kasi siya makikita. hindi na kanya ako ihahatid pati na rin ba sa pagsundo? pero ayos na rin yun baka kasi mamaya may magawa na naman akong mali at maparusahan na naman ako. nakakapagod kaya yun, ikaw ba naman ang pagmassage-in niya ng buong katawan, ewan ko na lang sayo.
narating ko ang school and as usual, awkward treatment na naman ang nangyari, yung tipong andyan sila pero ang layo ng loob nila, akala mo meron akong sakit na nakakahawa para iwasan, nakakapagtaka na talaga silang dalawa, buti na lang talaga andito pa si bes MJ. nong breaktime namin nakita namin silang dalawa at grabe maglambingan akala mo sila dito ang magasawa, hindi kaya nagpakasal na sila ni Rica? pero ako ang gusto ni Benedict diba? tss baka siguro narealize niyang hindi talaga kami ang para sa isa't-isa, dahil ako narealize ko na iyon ngayon.
nang maguwian, nauna na ako kay MJ dahil maagang dumating si Mang Gustin, hindi ko na siya pinagintayin pa.
"Maam uwi na po ba tayo?"
"opo.."
"ahh akala ko pupuntahan natin ang asawa niyo"
"po? bakit po asan po ba siya?"
"ayy hindi niyo po ba alam?"
"ang alin po?"
"naku yung batang talagang iyon, hindi pa pala sinasabi sa iyo, "
lalo naman akong naguluhan
"ahmm pwede pong sabihin niyo na lang kung ano po iyon? nahihilo na po ako e"
"pasensya na po, mabuti sigurong ihatid ko na lang kayo doon, para naman hindi na magmukmok ang batang iyon"
nagiba ang aming direksyon...
habang nasa byahe ay palaisipan sa akin ang tinutukoy ni Mang Gustin, ano na naman kaya ang problema ni Dominic?
kinabahan naman ako ng pumasok kami sa isang tahimik na lugar
"ano po ginagawa natin dito sa sementeryo?"
"andoon po ang asawa niyo" turo niya sa malaking museleyo...
nagsimula namang humakbang ang mga paa ko papunta sa kinaroroonan niya, nakita ko naman siyang nakaupo sa sahig kaharap ang tatlong puntod pero nakaharap lamang siya sa isa.
Amanda C. Martin
Born: *** **, 1965
Died: *** **, 1996teka parehong buwan at araw ang date ngayon, so death anniversary ng Mommy niya? kaya pala parang holy week kanina..
kung hindi ako nagkakamali, siya talaga ang Mommy nila na tinutukoy sa akin ni Grandma noon.
lalapitan ko na sana siya ng magsalita siya at rinig ko ang mga hikbi niya.
"Mom it was almost a lot of years, and now its still fresh in my mind, I think my conscience will haunt me forever.. masakit pa din ang pagkawala mo dahil kahit anong mangyari, it was still my fault why you are here, and I know Dad already told you how pathetic I am, everybody hates me Mom because of my fault, ang kulit ko kasi e, pero dont worry nagbago na po talaga ako, yung tipong hindi na ako makakabasag ng kahit anong pinggan para wala ng magalit sa akin, Ive grown up in my own Mom.. tingnan niyo nga oh ako lang talaga ang laging nagdadalamhati hanggang ngayon because it was my fault, my fault that you died in front of me..."