JAMIE POV
minadali ko ang paghuhugas ng kinainan ko at pagaayos ng kusina, nagshower din ako ng mabilis. baka kasi malate ako sa schedule namin ng asawa ko..
nang matapos ako sa lahat, umupo na ako sa study table niya at binuksan ang laptop niya, nagaccess ako sa Skype tapos agad kong nakitang online na siya...
ang bilis naman..
pipindutin ko na sana ang call pero nagulat ako dahil siya agad ang tumawag...
bago lumabas ang mukha niya sa cam ay inayos ko muna ang sarili ko sa cam ko...
kailangan maganda ako hahahahaa..
"honey!!!" sabay naming bungad
"wow you look refreshing right now" saad niya na kinatawa ko
"kakatapos ko lang po kasi maligo, ikaw? kumain ka na ba? baka nagpapagutom ka diyan ah, yung mga bilin ko sayo wag mong kakalimutan, yung pawis mo baka natutu~~~~"
"opo opo, sinusunod ko po ang mga bilin niyo misis" pagputol niya sa akin..
waahhh misis daw ,,, kakakilig naman ang mister ko,
"mabuti naman, so hows your work? isang linggo ka palang nawawala pero bakit parang taon na?" may bahid na lungkot sa boses ko
"asus namiss agad ako ng misis ko, dont worry I miss you more" ngiti niya...
oh God bakit niyo ba ako binigyan ng ganito kagwapong asawa?
"about my work honey, it's kinda hard but enjoying at the same time, pasensya na kung hindi kita mapuntahan, medyo hectic kasi ang scheds eh siguro pagpapatapos na ito pwede na akong umalis..."
"pero matagal pa iyon diba?"
"yes but I promise I wont stop calling and skype you like this okay?"
"okay" napanguso ako..
natahimik ng ilang minuto bago ulit siya nagsalita
"hmmm so your final exam is coming, preparing yet?"
"yeah kaya sana makapasa"
"ofcourse you will, I'm here to support you" sinseridad niyang sagot
napangiti naman ako at napaisip, kung ganito lagi siya mahihirapan akong pigilan pa ang nararamdaman ko sa kanya. I already love him, already falling, drowning in the deepest of his love... at hindi ko na alam kung paano makaahon, lalo na't binabaliktad niya ang sitwasyon... sabihin ba namang on the way na si baby, umaasa tuloy si Grandma, ano ipapanganak ko? bituka ko?
"hey natahimik ka yata? something bothering you?" tanong niya kaya napatingin ulit ako sa monitor
"w-wala ah" pag-iling ko
"well maybe you must be sleepy? may pasok ka pa bukas"
"yes pero hindi pa naman ako inaantok"
"pero ayoko naman mapuyat ka, dont worry sa weekends magoovernight tayo sa skype ok?" alok niya kaya naman napatango ako
"now go to our bed and put the laptop beside you, I wanna watch my sleeping beauty"
"hindi ka pa inaantok?" tanong ko sa kanya kasi nong una naming skype ganito din pinagawa niya sa akin
"hmmm a bit but I'll let you sleep first, now go and make yourself comfortable" utos niya..
binuhat ko ang laptop at tinabi sa tabi ko bago humiga... humikab ako at ngumiti sa kanya
"good night honey" bati ko sa kanya