**Alex POV**
"We need to start already.."wika ni Xeira habang nakatingin sa amin ni Yael.. Of course, she is talking about our music requirement.. Kami kasi ang naging magkagrupo..
"Friday pa ngayon.." katwiran ni Yael..
"Kahit na. Pagkakataon na natin habang wala tayong klase.." May dinaluhan kasing meeting ang mga teachers namin ng afternoon kaya wala kaming klase ng boung hapon ngayong Friday...
"Weh? Gusto mo lang naman akong makasama ah.."
Tinapunan niya lang ako ng masamang tingin.. "Sige.. Kung ayaw niyo, di huwag.. Magpraktis na lang akong mag-isa ko.."
Nagtinginan kami ni Yael at sinisisi ang isa't-isa.
"Sundan mo.. Ikaw naman ang may kasalanan.."
"Oo na.." sabi ko at iniwan ito para sundan si Xeira..
Kinausap ko na nga si Xeira at nagsorry ako sa kanya for the first time.. Tuluyan na rin kaming nagkaayos.. Niyaya na rin kami ni Yael na magpractice sa bahay nila..
*****
Pagabi na nang matapos kaming magpractice..
"Makikitulog ako dito.." sabi ko kay Yael..
"Tamang-tama.. May bago akong movies.."
"I'm going now.." wika ni Xeira pagkatapos marinig ang usapan namin..
"Hatid na kita.." presinta ko..
"No need.." sabi niya sa usual niyang tono..
"Sige na.." singit ni Yael.. "Magpahatid ka na sa kanya.. Pagabi na rin kasi.."
Walang nagawa si Xeira kaya magkasama kaming lumabas ng bahay..
"Dito na ba ang bahay niyo?" tanong ko kay Xeira pagkababa namin ng taksi..
"Oo.."tipid niyang sagot.."Gusto mong pumasok sa loob?"
"Kahit hanggang dito na lang ako.."
"Sige.. Salamat sa paghatid.." Tumalikod na siya at akmang bubuksan ang gate..
"Xeira.." tawag ko sa kanya.. "You forgot something.."
Lumingon siya na nakakunot noo..
Lumapit ako sa kanya.. "This.." I told her and kissed her on the lips..
Mas lalong nangunot ang noo niya when I broke the kiss.. "Why did you do that?"
"Wala lang.."
"Don't ever do that again.." Tuluyan na niyang nabuksan ang gate at tuloy-tuloy siya sa pagpasok..
I breathed heavily before returning to Yael's house..
KINAUMAGAHAN..
"Hello Dad.." Inaantok kong sagot sa tawag ni Daddy.. Nagbabad kasi kami ni Yael sa panunood kagabi kaya late ng nagising..
"I called you a couple of times at ngayon ka lang sumagot.." matigas na sabi sa akin ni Dad.. "Even your brother is not answering his phone.."
"Sorry Dad.. I'm at Yael's house.. Nag-sleepover ako dito.. Hindi ko kasama si kuya.."
"Ok.. Go home now and tell Alejandro that you two will come here in Batangas..Gusto kayong makita ng lola niyo.. Tell Chantal also.. Bukas na tayo ng gabi uuwi.."
"Yes Dad.."
"And don't ask Calde to drive for you.. Bahala na kayong magbus."
"Ok Dad.."
Agad akong bumangon pagkatapos ng tawag ni Dad..
Tiningnan ko si Yael sa aking tabi na tulog na tulog pa rin.. Kinuha ko ang unan at ihinampas sa kanya..
"Awww!" reklamo niya at napilitang bumangon.. "What's your problem?.."
"Aalis na ako..Mag-ayos ka na rin I thought Erika will come.. How about your homey date?"
Agad niyang tiningnan ang kanyang wallclock.. "Oh shit!"
Nagmamadali siyang pumunta sa banyo niya para mag-ayos..
Natatawa akong iniwan siya na nagpapanic sa pag-aayos..
On my way home, I called Chantal to inform what my Dad told me..
"Hello.." she said with a hazy voice.. Halatang kagigising lang nito..
"Lola is inviting us to Batangas.. Kita-kitakits na lang sa bus terminal.."
"No.." she said in protest.. "Hindi ako makakapunta.. Kasama ko si Erika ngayon at hayun tulog na tulog pa ang bruha.."
"What?"Napatawa ako nang maala si Yael.. "Gisingin mo na si Erika at may date pa yata sila ni Yael.."
"Oh, siya.. Basta hindi ako sasama sa Batangas.."
"Sige.. sige.." I ended the call and sighed.. Ako na naman ang mabuburyong dito.. Ang boring kasi ni lola.. Pauupuin ka lang ng boung araw at ikuwento sa iyo ang love story daw nila ni lolo.. At first, we are eager to hear from her.. Pero dahil paulit-ulit na, nawalan na kami ng gana.. Hay! Good luck na lang sa amin ni Alejandro..
Pagdating ko sa bahay ay agad kong hinanap si Andro... I went to his room but he is not there.. Nang pumunta ako sa entertainment room ay nadatnan ko siyang nakahiga at nakatulog pa..
Lumapit ako at hinablot ang gamit niyang kumot dahilan para mapabalikwas siya ng bangon..
"What do you think you're doing?"
"It's unusual for you to wake up late.. Naunahan ka pa ng araw sa paggising..." Natigilan ako sa pagsasalita at napadako ang tingin sa sout niya.. "And you are wearing your painting attire while you slept.."
"Wag mo akong pakialaman..Wala akong kasama kagabi kaya naisipan kong manood until sleep drew me away.."
"I came home immediately because Dad called me.. Susunod daw tayo sa asyenda.. And that reminds me, hindi mo raw sinasagot ang kanyang mga tawag.."Napangiti ako.. "And what I saw this morning explains why.. May-" Natigilan ako sa paglilitanya nang mapadako ang tingin sa kanyang kina hihigaan kanina.. Maging siya ay napatingin doon..
Binigyan ko siya ng nang-aakusang tingin.. Lumapit ako sa kanya and looked straightly at his eyes.. "Sinong kasama mo kagabi?"
"None.."
"That's a bluff.. Bakit dalawa ang kumot at unan?"
"Bakit masama bang matulog nang dalawa ang unan at dalawa ang kumot?"
I gave him a mocking smile.. "Wag mo akong lokohin Alejandro.. Bakit may falling hair ng babae sa unan?.."
"Don't be silly..You're-"
"So, may eksplanisyon ka sa mga buhok na ito.. "I inquired habang nasa hintuturo ko ang ilang strands ng buhok..
"I told you, wala akong kasama kagabi.. And I don't know where the heck did those come from.."
"You know what to do with that big fat butt...Wiggle..Wiggle..Wiggle.."
Naputol ang aming pagtatalo sa pagring ng isang cellphone.. Pareho kaming nagkatinginan..
"No!" Bigla niyang naibubulalas.. Agad siyang tumalon sa foam at hinanap ang pinanggalingan ng tunog..
"Whoah! That was a show.." natatawakong sabi.."Hindi ko alam na mahilig ka pala sa ganyang kanta.."
"Stop it!"sikmat niya sa akin..
Natatawa pa rin ako,."Oh come on..That's already a big shift from you.."
"Ewan ko sa iyo.." sabi niya at tinungo ang pintuan..
"Sasama ka ba sa akin?"
"No.. Marami pa akong homework na gagawin..I will tell Dad about it.."
"Ok.." sabi ko na lang at lumabas na rin ng entertainment room...
Haist! This will be a very long day.. Bakit wala kasi akong naging alibi kay Daddy?
BINABASA MO ANG
John Alexander: PLAYFUL
Teen FictionJohn Alexander is PLAYFUL- adventurous, jolly, hyper and loves fun all the time. "Mahirap talagang turuan ang puso. Mahirap talagang piliin ang taong mamahalin. Kung sino pa ang taong hindi puwede ay siya ang tinitibok ng puso mo. Mas lalo na pag a...